กฎหมายยอมรับ Bitcoin ของเอลซัลวาดอร์ อาจทำให้นักลงทุนพันธบัตรเสี่ยง

cryptocurrency
Table of Contents

ตามรายงานของ Bloomberg ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา ระบุว่า

อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรของเอลซัลวาดอร์พึ่งเกิดการกลับตัวขึ้นอย่างฉับพลัน หมายความว่าพันธบัตรที่มีระยะเวลาครบกำหนดในระยะสั้น จะให้ผลตอบแทนเพิ่มขึ้นนั่นเองค่ะ

“โดยทั่วไปแล้ว สิ่งนี้ถือว่าเป็นสัญญาณที่ไม่ดี เพราะนักลงทุนอาจมองว่าหนี้ระยะสั้น มีความเสี่ยงมากกว่า และอัตราผลตอบแทนส่วนใหญ่จะลาดชันขึ้นเนื่องจากความไม่แน่นอนของราคาพันธบัตรในระยะยาว”

ในการประกาศยอมรับ Bitcoin ให้เป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฎหมายในเอลซัลวาดอร์นั้น ดูเหมือนว่าจะสร้างความกังวลให้กับนักลงทุนพันธบัตรของประเทศเป็นอย่างมากเลยค่ะ เนื่องจากนักลงทุนได้เห็นถึงสัญญาณความไม่แน่นอนสำหรับเศรษฐกิจที่พึ่งขึ้น เป็นผลมาจากผลตอบแทนของดอกเบี้ยพันธบัตรที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วค่ะ


นาย Ben Emons จากบริษัทที่ปรึกษาด้านการลงทุน Medley Global Advisors กล่าวเน้นย้ำว่า

พันธบัตรของเอลซัลวาดอร์ได้สูญเสียโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญไปแล้ว หลังจาก “วันแรกที่กฎหมาย Bitcoin ได้มีการบังคับใช้” ซึ่งนี่ถือเป็นสัญญาณที่ชี้ว่าการบังคับใช้กฎหมาย Bitcoin ของเอลซัลวาดอร์นั้น อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศได้ค่ะ

อย่างไรก็ตาม การยอมรับ Bitcoin ให้เป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฎหมายของเอลซัลวาดอร์นั้น ไม่ได้เป็นเพียงแรงกดดันเดียว ในตลาดพันธบัตรของประเทศนะคะ ยังมีผู้เชี่ยวชาญคนอื่น ๆ ได้ตั้งข้อสังเกตว่า แรงกดดันอื่น ๆ นั้นอาจรวมถึงการขับไล่ศาลรัฐธรรมนูญของประเทศ ภายใต้อำนาจของ นาย Nayib Bukele ที่เกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม โดยในช่วงเวลานั้น นาย Nayib Bukele ได้ทำการขับไล่อัยการสูงสุดของประเทศ และผู้พิพากษาระดับสูงออกไปเป็นจำนวนมากเลยค่ะ

นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา การกระจายตัวระหว่างพันธบัตรรัฐบาลของเอลซัลวาดอร์ และกระทรวงการคลังของสหรัฐฯ ได้เห็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 77% ในวันที่ 12 สิงหาคม และการที่ นาย Nayib Bukele ไม่สามารถทำข้อตกลงกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ดูเหมือนจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มตลาดพันธบัตรของเอลซัลวาดอร์ด้วยเช่นกันค่ะ

ส่วนกฎหมายการยอมรับ Bitcoin ของเอลซัลวาดอร์นั้น ที่พึ่งจะมีผลบังคับใช้ไปในวันที่ 7 กันยายน แต่การเปิดตัวกระเป๋าเงิน “Chivo Wallet” ที่รัฐบาลออกให้กับประชาชนนั้น กำลังได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาในด้านเทคนิคเป็นจำนวนมากค่ะ ความไม่แน่นอนของ เอลซัลวาดอร์ในครั้งนี้ จะเป็นยังไงในอนาคต ไว้คอยติดตามกันต่อไปค่ะ


คุณอา
คุณอา
Recent Post
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยได้ยินคำว่า “กล่องสุ่ม” “Art toy” หรือ “Pop Mart” กระแสที่กำลังในประเทศไทย วันนี้คุณน้าจะพาทุกคนไปรู้จักกับเทรนด์กล่องสุ่มของ Pop Mart ค่ะ

กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ปี 2024
กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ผลตอบแทนสูง ปี 2024

คุณน้าพาเทรดจะพาทุกคนมารู้จักกับกองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? เพื่อให้ทุกคนได้รู้จักกับกองทุนประเภทนี้ดียิ่งขึ้น