ไทม์ไลน์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย – ยูเครน

Table of Contents

หลายคนอาจกำลังติดตามข่าวสารสงครามที่ทั่วโลกจับตามองอยู่ในขณะนี้ และเหตุการณ์ที่นำไปสู่การรุกรานยูเครนของรัสเซียนั้นเป็นอย่างไรบ้าง วันนี้คุณน้ามีคำตอบให้ค่ะ


ขอบคุณข้อมูลจาก : usnews.com

1 ธันวาคม 1991

ยูเครนได้รับเอกราชและเป็นอิสระ

ไม่นานหลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียต ชาวยูเครนสนับสนุนอย่างท่วมท้นในการเป็นรัฐอธิปไตยและได้รับเอกราชค่ะ โดยยูเครนเป็นประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับสองในยุโรปโดยมวลทางบกและมีประชากรชาวรัสเซียจำนวนมาก


5 ธันวาคม 1994

ลงนามในบันทึกข้อตกลงบูดาเปสต์

บันทึกข้อตกลงการประกันความมั่นคงของบูดาเปสต์ได้ลงนามเมื่อปลายปี 1994 ค่ะ เอกสารนี้ลงนามตามข้อตกลงของยูเครนในการโอนอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมดจากสงครามเย็นไปยังสหพันธรัฐรัสเซีย ทำให้ยูเครนเป็นประเทศที่มิใช่พลังงานนิวเคลียร์ค่ะ ซึ่งก่อนหน้านี้ ยูเครนครอบครองคลังสินค้านิวเคลียร์ที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลกทางกายภาพ นอกจากยูเครนแล้ว บันทึกข้อตกลงบูดาเปสต์ยังลงนามโดยสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และรัสเซีย ผู้ลงนามทั้งหมดมุ่งมั่นที่จะเคารพอธิปไตยของยูเครนและสิทธิในดินแดนของตนอีกด้วย


พฤศจิกายน – ธันวาคม 2004

การปฏิวัติสีส้มที่พลิกผลการเลือกตั้ง

การเลือกตั้งประธานาธิบดีระหว่าง Viktor Yushchenko ผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบตะวันตก และ Viktor Yanukovych ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย (จำชื่อนี้ไว้นะคะ) ทำให้เกิดความขัดแย้งครั้งใหญ่ โดยคุณ Yushchenko ถูกวางยาพิษอย่างลึกลับก่อนการเลือกตั้ง แต่สามารถฟื้นตัวได้ ซึ่งผลการเลือกตั้งระบุว่า Yanukovych เป็นฝ่ายชนะ แต่การเลือกตั้งถูกมองว่าเป็นการฉ้อโกงค่ะ ชาวยูเครนจึงสวมชุดสีส้มซึ่งเป็นสีประจำท้องถนนของ Yushchenko ภายในเดือนธันวาคม ซึ่งการประท้วงครั้งนี้ทำให้ Yushchenko เป็นฝ่ายพลิกกลับมาชนะได้ค่ะ


3 เมษายน 2008

รัสเซียต่อต้านกับการเป็นสมาชิก NATO ของยูเครน

ในช่วงต้นเดือนเมษายนปี 2008 การประชุมสุดยอดของ NATO เริ่มต้นด้วยการถกเถียงอย่างเข้มข้นเกี่ยวกับการขยายแผนปฏิบัติการสมาชิกภาพ (MAP) ไปยังยูเครนด้วย เพื่อที่จะได้เป็นสมาชิกของ NATO ซึ่งเป็นพันธมิตรทางทหารระหว่าง 28 ประเทศในยุโรปและสองประเทศในอเมริกาเหนือที่อุทิศตนเพื่อรักษาสันติภาพและความมั่นคงในพื้นที่แอตแลนติกเหนือค่ะ โดยเงื่อนไขในการเข้าร่วมคือ ประเทศต่าง ๆ ต้องมี MAP ก่อน แต่ปูตินต่อต้านการเป็นสมาชิก NATO ของยูเครนโดยให้เหตุผลว่า “ไม่ใช่แม้แต่รัฐชาติที่แท้จริง” ในขณะนั้นประธานาธิบดีของสหรัฐอย่าง จอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช และ NATO จึงไม่ได้เสนอแผนที่ให้ยูเครนและไม่ได้เข้าร่วมค่ะ


พฤศจิกายน 2013 ถึงกุมภาพันธ์ 2014

การประท้วงของ Euromaidan กระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันในรัฐบาลยูเครน

หลังจากสัญญาว่าจะทำงานเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับสหภาพยุโรป ประธานาธิบดี Yanukovych (จำชื่อนี้ได้มั้ยคะ ที่มีการเลือกตั้งเมื่อช่วงปลายธันวา 2004 และมีคู่แข่งถูกวางยานั่นเองค่ะ) ซึ่งลงสมัครรับตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้งและชนะในปี 2010 ได้เปลี่ยนทิศทางทางการเมืองและเริ่มหันทิศทางยูเครนไปยังรัสเซียมากขึ้น เมื่อรวมกับการจับกุมผู้โต้แย้งทางการเมือง Yulia Tymoshenko นายกรัฐมนตรีของยูเครน (คนละตำแหน่งกับประธานาธิบดีนะคะ) ทำให้เกิดการประท้วงอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับการรับรู้การทุจริตของรัฐบาล ซึ่งก็ทำให้มีการประท้วงทั่วประเทศ โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่จัตุรัส Maidan ในเคียฟ และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 130 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลเรือน ส่วนประธานาธิบดีที่เคยแพ้การเลือกตั้งมาและมาชนะในปี 2010 อย่าง Yanukovych ก็ได้หนีไปรัสเซียเลยค่ะ


กุมภาพันธ์ 2014 ถึงมีนาคม 2014

รัสเซียยึดแหลมไครเมีย สร้างความไม่พอใจในระดับนานาชาติ

รัสเซียยึดไครเมีย ซึ่งเป็นคาบสมุทรยูเครนที่มีประชากรชาวรัสเซียเป็นส่วนใหญ่ ภายหลังการประท้วง Euromaidan ที่เกิดขึ้น กองทหารรัสเซียเข้ายึดพื้นที่สำคัญบนคาบสมุทร โดยสวมเครื่องแบบทหารพร้อมถอดเครื่องราชอิสริยาภรณ์ของรัสเซียออก การผนวกนี้กระตุ้นให้เกิดความไม่พอใจในระดับนานาชาติและถูกประณามโดยสหประชาชาติและสหภาพยุโรปตั้งแต่นั้นมาค่ะ


21 เมษายน 2019
Volodymyr Zelenskyy ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีของประเทศยูเครน

Volodymyr Zelenskyy อดีตนักแสดงตลก เอาชนะ Petro Poroshenko ซึ่งสนับสนุนรัสเซียอย่างท่วมท้นในการเลือกตั้งประธานาธิบดี พรรคของ Zelenskyy ยังชนะที่นั่งส่วนใหญ่ในรัฐสภาด้วย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ยูเครนเลยค่ะ คำมั่นสัญญาในการหาเสียงของ Zelenskyy รวมถึงการยุติสงครามกับรัสเซียและขจัดการทุจริตออกจากรัฐบาลยูเครน


ธันวาคม 2021

ปูตินเรียกร้องให้ค้ำประกันด้านความปลอดภัย

ต้นปี 2564 เซเลนสกีได้ปราบปรามผู้มีอำนาจหรือเป็นสายให้รัสเซียที่อยู่ในยูเครนไปเยอะมากค่ะ ซึ่งรวมถึงวิคเตอร์ เมดเวดชุก ที่เป็นเพื่อนสนิทของปูตินอีกด้วย ต่อจากนั้น ปูตินได้ส่งกำลังทหารจำนวนมากขึ้นใกล้ชายแดนยูเครน และตีพิมพ์บทความที่อ้างว่าชาวรัสเซียและชาวยูเครนเป็น “คน ๆ เดียว” (เป็นปึกแผ่นเดียวกัน บ้านพี่เมืองน้อง ประมาณนี้ค่ะ) ภายในเดือนธันวาคม กองทหารรัสเซียหลายหมื่นนายถูกส่งไปยังชายแดน และปูตินได้ยื่นคำร้องต่อ NATO และสหรัฐอเมริกาเพื่อไม่ให้ยูเครนเข้าร่วม NATO แต่ข้อร้องขอนี้ก็โดนปฎิเสธไปค่ะ


21 กุมภาพันธ์ 2022

รัสเซียยอมรับภูมิภาคที่แตกแยกของยูเครนเป็นอธิปไตย

ในปี 2014 ภูมิภาคโดเนตสค์และลูฮานสค์ของยูเครนได้แยกตัวออกจากยูเครนภายใต้การนำของสิ่งที่รัฐบาลยูเครนถือว่าเป็นผู้ก่อการร้ายที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย หลังจากการล่มสลายของความสัมพันธ์กับนาโตและตะวันตกในปลายเดือนกุมภาพันธ์ ปูตินยอมรับว่าดินแดนเหล่านี้เป็นรัฐอิสระ และส่งกองกำลังเข้าไป “รักษาสันติภาพ” ไว้ค่ะ


24 กุมภาพันธ์ 2022

รัสเซียเปิดตัวการบุกรุกเต็มรูปแบบในยูเครน

วันหลังจากตระหนักถึงดินแดนที่แตกแยก รัสเซียได้เปิดตัวการบุกรุกเต็มรูปแบบในยูเครนค่ะ การบุกรุกเริ่มขึ้นในดินแดน Donbas ทางตะวันออกของยูเครน Zelenskyy ประกาศกฎอัยการศึกในยูเครนและทำลายความสัมพันธ์ทางการฑูตกับรัสเซียอย่างเป็นทางการ การกระทำของปูตินถูกประณามทั่วโลก


คุณน้า
คุณน้า
คุณน้าเป็นเทรดเดอร์ที่คลุกคลีอยู่ในตลาดต่าง ๆ ร่วม 10 ปี จึงอยากนำความรู้ที่มีมาแบ่งปันให้กับทุกคน
Recent Post
วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 2 พฤษภาคม 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,325 / 2,335 / 2,350
แนวรับ : 2,310 / 2,295 / 2,280

ส่องหุ้น HYBE ค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ในเกาหลีใต้ หุ้นจะรอดหรือร่วง! หลังปมขัดแย้งกับ ADOR
ส่องหุ้น HYBE ค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ในเกาหลีใต้ หุ้นจะรอดหรือร่วง! หลังปมขัดแย้งกับ ADOR

ในบทความนี้ คุณน้าจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับธุรกิจ HYBE ค่ายเพลงอันดับต้นในเกาหลีใต้ ให้มากยิ่งขึ้น หุ้น HYBE จะรอดหรือจะร่วง? บทความนี้มีคำตอบค่ะ!

วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 29 เมษายน 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันจันทมรนที่ 29 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,340 / 2,355 / 2,370
แนวรับ : 2,315 / 2,295 / 2,280