XAUUSD 101 : กลุ่ม BRICS คือใคร ? ทำไมถึงสำคัญกับทองคำ ?

กลุ่ม Brics คืออะไร ทำไมเทรดทองต้องสนใจ
Table of Contents

คงจะปฏิเสธกันไม่ได้เลยนะคะว่า การที่เราเป็นเทรดเดอร์หรือคนที่สนใจในโลกของการลงทุน มีหลากหลายปัจจัยเลยที่มีผลต่อสินทรัพย์ต่าง ๆ และหนึ่งในปัจจัยที่น่าจับตามองของทั้งเศรษฐกิจโลกและราคาทองคำ นั่นก็คือหนึ่งกลุ่มอำนาจที่หลายคนอาจจะรู้จักกันมาบ้างแล้วอย่าง กลุ่ม BRICS วันนี้คุณน้าเลยอยากจะพาทุกคนมารู้จักกลุ่ม BRICS ให้มากขึ้น ว่าคืออะไร ? มีความสำคัญอย่างไร ? มีผลอย่างไรต่อเศรษฐกิจและทองคำ ว่าแล้วก็มาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

คุณน้าพาเทรดพามารู้จักกลุ่ม BRICS

รู้จักกลุ่ม BRICS ขั้วอำนาจที่ต้องจับตามอง

กลุ่ม BRICS คืออะไร ?

BRICS เป็นตัวย่อที่แสดงถึงกลุ่มเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่สำคัญ 5 ประเทศค่ะ ได้แก่

  • Brazil
  • Russia
  • India
  • China
  • South Africa
กลุ่ม BRICS คืออะไร

จุดสังเกตคือ ประเทศเหล่านี้มีชื่อเสียงในด้านอิทธิพลที่สำคัญต่อกิจการระดับภูมิภาคและระดับโลกด้วยนะคะ เนื่องจากมีประชากรจำนวนมาก (ดูจากแต่ละประเทศที่มีประชากรเยอะมาก) รวมถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว และอิทธิพลทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง จึงทำให้เป็นประเทศที่ถ้าหากรวมตัวกันแล้ว ก็เรียกได้ว่าเป็นอำนาจที่แข็งแกร่งมาก ๆ เลยค่ะ

BRICS เดิมเรียกว่า “BRIC” ค่ะ เพราะก่อนหน้านั้นยังไม่รวมแอฟริกาใต้ที่เป็นตัวย่อ “S” ซึ่งทางแอฟริกาใต้ก็เข้าร่วมกลุ่มนี้ ในปี 2010 เลยได้มีการเปลี่ยนตัวย่อเป็น “BRICS”

กลุ่ม BRICS นี้ก่อตั้งขึ้น เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่เหล่านี้ในด้านต่าง ๆ
เช่น เศรษฐศาสตร์, การเงิน, การค้า และการเมือง

ประเทศสมาชิกจัดการประชุมสุดยอดประจำปีเพื่อหารือประเด็นต่าง ๆ ที่มีความสนใจร่วมกัน และเพื่อส่งเสริมความร่วมมือทั้งในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศอยู่เสมอเลยค่ะ

ประเทศ BRICS มักจะทำงานร่วมกันเพื่อจัดการกับความท้าทายระดับโลก สนับสนุนโครงสร้างธรรมาภิบาลระหว่างประเทศที่เท่าเทียมกันมากขึ้น และส่งเสริมผลประโยชน์ร่วมกัน

แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่ควรทราบก็คือระดับของความร่วมมือและผลกระทบของกลุ่ม BRICS อาจแตกต่างกันไปตามกาลเวลา เนื่องจากความแตกต่างในการพัฒนาเศรษฐกิจ ลำดับความสำคัญทางการเมือง และปัจจัยอื่น ๆ ระหว่างประเทศสมาชิกอีกด้วยค่ะ

(อย่างเช่น ล่าสุดในการประชุมเมื่อ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา อินเดียก็มีท่าทีเหมือนจะถอนตัวออกจากกลุ่ม BRICS ด้วยค่ะ)

และเนื่องจากกลุ่ม BRICS นั้นเป็นหนึ่งในขั้วอำนาจที่แข็งแกร่ง จึงทำให้มีหลายประเทศที่แสดงความสนใจและสมัครเข้าร่วมกับทาง BRICS ค่ะ ตามรายชื่อด้านล่างนี้เลย

ประเทศที่ต้องการเข้าร่วมกับกลุ่ม BRICS ในปัจจุบันมีอะไรบ้าง ?

  • ซาอุดีอาระเบีย
  • อาร์เจนตินา
  • อิหร่าน
  • ตุรกี
  • แอลจีเรีย
  • อียิปต์
  • อัฟกานิสถาน
  • อินโดนีเซีย
  • ไนจีเรีย
  • นิคารากัว
  • เซเนกัล
  • ไทย
กลุ่ม BRICS คืออะไร

จุดประสงค์ในการรวมตัวของกลุ่ม BRICS

เหตุผลในการก่อตัวและการจัดกลุ่ม BRICS ก่อตั้งขึ้นด้วยแรงจูงใจหลายอย่างเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น

ศักยภาพทางเศรษฐกิจ

ประเทศสมาชิกนั้น เป็นประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างรวดเร็วและมีศักยภาพอย่างมากที่จะส่งผลต่อเศรษฐกิจโลกค่ะ กลุ่มนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างเวทีสำหรับเศรษฐกิจเหล่านี้ในการร่วมมือและยกระดับความแข็งแกร่งโดยรวมในการเจรจากับประเทศที่พัฒนาแล้ว

อิทธิพลทางภูมิรัฐศาสตร์

เมื่อกลุ่ม BRICS ร่วมมือกัน จะเห็นได้เลยค่ะว่าถือครองพื้นที่ส่วนใหญ่ในโลกไปหลายประเทศเลย เพราะประเทศในกลุ่ม BRICS คือประเทศที่มีพื้นที่มาก รวมถึงมีประชากรมาก เรียกได้ว่าถ้าหากรวมกันเป็นประเทศ คือเป็นสหภาพที่ใหญ่ที่สุดในโลกเลยทีเดียว

วัตถุประสงค์ของ BRICS

ความร่วมมือ

BRICS มุ่งหวังที่จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกในด้านต่าง ๆ แบบที่คุณน้าได้กล่าวไปข้างต้นค่ะ รวมถึงในด้านเศรษฐศาสตร์, การเงิน, การค้า, วิทยาศาสตร์, เทคโนโลยี และการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม เรียกได้ว่าวัตถุประสงค์ดึงดูดและเป็นประโยชน์ต่อประเทศต่าง ๆ มากเลยค่ะ

การพัฒนาเศรษฐกิจ

กลุ่มมุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจในประเทศสมาชิกและในบริบทระดับโลกที่กว้างขึ้น จากที่แข็งแกร่งอยู่แล้ว ก็จะแข็งแกร่งมากขึ้นไปอีก

การปฏิรูปธรรมาภิบาลระดับโลก

BRICS พยายามที่จะปฏิรูปสถาบันการเงินระหว่างประเทศเพื่อให้สะท้อนความเป็นจริงทางเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปของโลกได้ดียิ่งขึ้น เพราะส่วนใหญ่เราจะใช้ดอลลาร์สหรัฐ หรือประเทศสหรัฐฯ นั้นเป็นประเทศมหาอำนาจ ทาง BRICS จึงอยากแสดงให้เห็นว่า ยังมีขั้วอำนาจอื่นนอกจากสหรัฐฯ อื่นอยู่ (นั่นก็คือกลุ่ม BRICS) และแข็งแกร่งไม่แพ้กันค่ะ อาจจะแข็งแกร่งกว่าเสียด้วยซ้ำ

การประสานงานทางการเมือง

ประเทศสมาชิกหารือเกี่ยวกับประเด็นทางการเมืองที่มีผลประโยชน์ร่วมกันและทำงานเพื่อเพิ่มอิทธิพลของตนต่อกิจการระดับภูมิภาคและระดับโลก พร้อมสนับสนุนในด้านการเมืองนั่นเองค่ะ

กลุ่ม BRICS สำคัญต่อเศรษฐกิจโลกยังไง ?

กลุ่ม BRICS และความสำคัญต่อเศรษฐกิจโลก และตลาดการลงทุน

การเติบโตทางเศรษฐกิจ

อำนาจทางเศรษฐกิจที่รวมกันของประเทศสมาชิก BRICS ได้นำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกและโอกาสทางการค้าที่เพิ่มขึ้น ประเทศเหล่านี้ได้กลายเป็นผู้เล่นหลักในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่มีอิทธิพลต่อห่วงโซ่อุปทานและแนวโน้มการลงทุน เรียกได้ว่าเป็นผู้นำด้านเศรษฐกิจต่าง ๆ ค่ะ

โอกาสการลงทุน

การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในประเทศ BRICS ได้ดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ และสร้างตลาดใหม่สำหรับสินค้าและบริการสำหรับประเทศสมาชิกด้วยค่ะ

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์

ประเทศ BRICS โดยเฉพาะจีนและอินเดีย มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ เนื่องจากมีการบริโภคทรัพยากรสูง เช่น พลังงาน, โลหะ และสินค้าเกษตรค่ะ

สกุลเงินและตลาดการเงิน

การอภิปรายของกลุ่มเกี่ยวกับทางเลือกสกุลเงินอื่นแทนดอลลาร์สหรัฐสำหรับการชำระหนี้ในการค้าระหว่างประเทศ และการถือครองทุนสำรองมีอิทธิพลต่อการอภิปรายเกี่ยวกับการกระจายความเสี่ยงของสกุลเงิน ทำให้ลดความแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐได้ และเพิ่มความแข็งแกร่งหรือแข็งค่าแก่สกุลเงินอื่นได้ด้วยค่ะ

กลยุทธ์การกระจายความเสี่ยง

นักลงทุนมักถือว่าประเทศ BRICS เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การกระจายความเสี่ยงเพื่อเจาะตลาดที่มีการเติบโตสูง และแต่ละประเทศในกลุ่ม BRICS คือเป็นประเทศที่มี GDP เติบโตมาก เลยเป็นโอกาสดีในการลงทุนแบบกระจายความเสี่ยงของนักลงทุนค่ะ

ทำไมคนเทรดทองถึงต้องจับตามอง BRICS ?

ทำไมเทรดทองต้องสนใจ BRICS

BRICS ในฐานะกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่สำคัญ อาจมีอิทธิพลต่อตลาดทองคำผ่านปัจจัยทางเศรษฐกิจและภูมิรัฐศาสตร์ต่าง ๆ ด้วยค่ะ แล้วจะกระทบในด้านไหนบ้าง มาดูรายละเอียดในแต่ละข้อแบบชัด ๆ กันดีกว่าค่ะ

ทองคำสำรอง

ประเทศ BRICS บางประเทศ โดยเฉพาะจีนและรัสเซีย ได้เพิ่มปริมาณทองคำสำรองเยอะมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การซื้อเหล่านี้อาจส่งผลต่อราคาทองคำได้ เพราะเนื่องจากเป็นการส่งสัญญาณถึงระดับความเชื่อมั่นในทองคำ ราคาทองคำก็จะสูงขึ้นตามค่ะ

การเติบโตและอุปสงค์ทางเศรษฐกิจ

ถ้าหากเศรษฐกิจในประเทศดีขึ้น การสำรองทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยก็อาจจะน้อยลงตาม ดังนั้นการสังเกตเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกก็ช่วยให้เราวางแผนการเทรดได้เช่นกัน

ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์

ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับประเทศ BRICS อาจนำไปสู่ความไม่แน่นอนในตลาดการเงิน รวมถึงตลาดทองคำด้วย เห็นได้ชัดเลยตอนที่เกิดสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน นั่นทำให้ราคาทองคำพุ่งสูงแตะ 2080 ดอลลาร์สหรัฐเลยค่ะ

ความผันผวนของสกุลเงิน

การเปลี่ยนแปลงของอัตราแลกเปลี่ยนของสกุลเงิน BRICS อาจส่งผลต่อกำลังซื้อของประเทศเหล่านี้ในตลาดทองคำโลก สกุลเงินที่แข็งค่าขึ้นสามารถทำให้การซื้อทองคำมีราคาถูกกว่าสำหรับประเทศเหล่านี้ ซึ่งอาจช่วยเพิ่มความต้องการได้ พอซื้อได้ในราคาถูกลง เพิ่มการซื้อมากขึ้น ราคาทองคำในตลาดก็จะสูงตามค่ะ

นโยบายการค้าและการลงทุน

ข้อตกลงทางการค้าและนโยบายการลงทุนระหว่างประเทศ BRICS สามารถส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของตนได้ นโยบายเหล่านี้สามารถส่งผลทางอ้อมต่อราคาทองคำโดยส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อ และพฤติกรรมผู้บริโภค ถ้าหากว่าตัวเลขทำให้นักลงทุนกังวล ก็ส่งผลต่อราคาทองคำเช่นกัน เพราะถ้าหากว่าภาวะเศรษฐกิจในประเทศกลุ่ม BRICS ออกมาไม่ดี แปลว่าเศรษฐกิจไม่ดี การสำรองทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยก็อาจจะเพิ่มสูงขึ้นเช่นกันค่ะ

สมการกลุ่ม BRICS เบื้องต้น

ถ้าหากประเทศกลุ่ม BRICS มีการซื้อทองคำเพิ่ม = ราคาทองคำอาจจะปรับตัวสูงขึ้น

ถ้าหากประเทศกลุ่ม BRICS มีการเทขายทองคำ = ราคาทองคำอาจจะมีการปรับตัวต่ำลง

คำเตือนจากคุณน้า

** แม้ว่า BRICS อาจมีผลกระทบต่อตลาดทองคำ แต่ก็ไม่ได้เป็นสิ่งเดียวหรือปัจจัยเดียวที่มีผลต่อราคาทองคำนะคะ เพราะราคาทองคำได้รับอิทธิพลจากปัจจัยหลายอย่างเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจ, อัตราดอกเบี้ย, อัตราเงินเฟ้อ, นโยบายของธนาคารกลาง, เหตุการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์โลก และความเชื่อมั่นของตลาด และอื่น ๆ ด้วย

สรุป

คงจะเห็นกันได้ชัดแล้วนะคะว่า กลุ่ม BRICS ก็เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่น่าจับตามองมาก ๆ เพราะมีผลกับเศรษฐกิจโลกเรา รวมถึงในหลากหลายตลาดการลงทุนอีกด้วย แม้แต่ตลาดสกุลเงินดิจิทัลก็เช่นกัน

ดังนั้นการติดตามข่าวสาร หรือสาระสำคัญเกี่ยวกับปัจจัยต่าง ๆ ก็นับว่าเป็นสิ่งสำคัญที่เทรดเดอร์และผู้ที่สนใจไม่ควรมองข้ามเลยทีเดียวค่ะ เพราะนอกจากจะช่วยให้เราทันข่าวทันโลก ได้รับข่าวสารที่จำเป็นแล้วนั้น ยังช่วยให้เราได้เปรียบในตลาดการลงทุน รวมถึงช่วยให้มองภาพรวมมุมกว้าง เห็นความเป็นไปของเศรษฐกิจโลกเราได้อีกด้วยค่ะ

คุณน้าก็หวังว่า บทความนี้รวมถึงเว็บไซต์และแพลตฟอร์มต่าง ๆ ของคุณน้าพาเทรด จะเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่จะช่วยเพิ่มพูนความรู้ให้แก่ผู้ที่สนใจทุกคนนะคะ และหากใครชอบบทความต่าง ๆ ที่คุณน้าเขียน ก็อย่าลืมกดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้แก่คุณน้าและทีมงานด้วยนะคะ

เทรดเดอร์มือใหม่อย่าลืมติดตามคุณน้าพาเทรดน้า

ขอบคุณข้อมูลจาก : Gotradehere

บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : Investing

คลังความรู้จากคุณน้า : Knowledge

คุณน้า
คุณน้า
คุณน้าเป็นเทรดเดอร์ที่คลุกคลีอยู่ในตลาดต่าง ๆ ร่วม 10 ปี จึงอยากนำความรู้ที่มีมาแบ่งปันให้กับทุกคน
Recent Post
Moving Average คืออะไร? Indicator ตัวดังของเหล่าเทรดเดอร์สายเทคนิค
Moving Average คืออะไร? Indicator ตัวดังของเหล่าเทรดเดอร์สายเทคนิค ห้ามพลาด!

ในวันนี้คุณน้าพาเทรดจะพาทุกคนมารู้จักกับอินดิเคเตอร์พื้นฐานที่ได้รับความนิยมจากเทรดเดอร์เป็นอย่างมาก นั่นก็คือ Moving Average (MA)

วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 9 พฤษภาคม 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,320 / 2,325 / 2,345
แนวรับ : 2,307 / 2,290 / 2,275

วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 2 พฤษภาคม 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,325 / 2,335 / 2,350
แนวรับ : 2,310 / 2,295 / 2,280