Crypto101: Coin VS Token ต่างกันอย่างไร?

Table of Contents

กาสะลอง ซ้องปีบ ความเหมือนที่แตกต่าง ก็คงจะเป็นนิยามให้กับ Coin และ Token ได้เช่นเดียวกันค่ะ เพราะถึงแม้จะมีความคล้ายคลึงกันแต่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงเลยค่ะ เพราะฉะนั้นเราไปดูกันเลยค่ะว่าแต่ละตัวนั้นเป็นอย่างไร

เหรียญ (Coin)

เหรียญ หรือ Coin ก็คือสกุลเงินดิจิทัลที่ถูกพัฒนาขึ้นมาบน Blockchain ของตนเอง สามารถใช้ในการทำธุรกรรมได้ในรูปแบบดิจิทัล และมีอยู่จำกัด ยกตัวอย่างที่เราเห็นกันง่ายๆ ก็คือ Ethereum (ETH) ซึ่งเป็นที่เราทราบกันอยู่แล้วว่า ETH นั้นเป็น Native Token หรือ Coin บนบล็อกเชน Ethereum นั่นเองค่ะ

  • หน้าที่ของเหรียญ 

ในปัจจุบันนั้นเหรียญ (Coin) มีการใช้ที่คล้ายคลึงกับเงินจริงๆ ซึ่งมักจะถูกนำมาใช้จับจ่ายใช้สอยได้ และราคาของเหรียญก็จะผันผวนตาม demand และ supply ของตลาดค่ะ 

โทเคน (Token)

โทเคน หรือ Token ก็คือสกุลเงินดิจิทัลที่ถูกสร้างขึ้นมาจากแพลทฟอร์มของ Coin นั่นเองค่ะ และไม่มีเครือข่ายเป็นของตนเอง เช่น Tether (USDT), Uniswap (UNI) เป็นต้น 

ซึ่งโทเคนถูกสร้างมาจากการเขียน Smart Contract ซึ่งผู้สร้างสามารถเลือกเครือข่ายบล็อกเชนในการสร้างได้ด้วยตนเอง เช่น Ethereum หรือ Binance Smarth Chain เป็นต้น

  • หน้าที่ของโทเคน 

มีฟังก์ชั่นที่เหมือนเหรียญ แต่จะมีลักษณะพิเศษตามที่ถูกสร้างขึ้นมา เช่น โทเคนที่ถูกสร้างเข้ามาเพื่อสิทธิพิเศษในการเข้าถึงบริการ เป็นต้น


สรุปได้ว่าโทเคน (Token) ก็คือลูกน้อยหอยสังข์ของเหรียญ (Coin) นั่นเองค่ะ

ซึ่งทั้งเหรียญและโทเคนต่างก็มีข้อเสียต่างกันค่ะ แน่นอนว่าเราต้องอย่าลืมศึกษาหาความรู้อยู่เสมอนะคะ เพราะถ้าหากเรายิ่งรู้แล้ว เราก็เหมือนมีภูมิคุ้มกันที่ดีนั่นเองค่ะ

คุณหลาน
คุณหลาน
Recent Post
Ichimoku Cloud คืออะไร? อินดิเคเตอร์ก้อนเมฆสารพัดประโยชน์
Ichimoku Cloud คืออะไร? อินดิเคเตอร์ก้อนเมฆสารพัดประโยชน์ กับเคล็ดลับการเทรดที่คุณควรรู้!

นวันนี้คุณน้าพาเทรดจะพาทุกคนมารู้จักกับอีกหนึ่งอินดิเคเตอร์สารพัดประโยชน์ที่สามารถครบจบในตัวเอง อย่าง Ichimoku Cloud

ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยได้ยินคำว่า “กล่องสุ่ม” “Art toy” หรือ “Pop Mart” กระแสที่กำลังในประเทศไทย วันนี้คุณน้าจะพาทุกคนไปรู้จักกับเทรนด์กล่องสุ่มของ Pop Mart ค่ะ

กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ปี 2024
กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ผลตอบแทนสูง ปี 2024

คุณน้าพาเทรดจะพาทุกคนมารู้จักกับกองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? เพื่อให้ทุกคนได้รู้จักกับกองทุนประเภทนี้ดียิ่งขึ้น