Bollinger Bands คืออะไร ? วิธีใช้ Bollinger Bands ในการทำกำไรจากการเทรด

วิธีใช้ Bollinger Bands
Table of Contents

กลับมาเจอกันอีกแล้วนะคะสำหรับการแนะนำเครื่องมือสำหรับเทรดเดอร์ ที่ช่วยให้เทรดเดอร์หรือนักลงทุนสามารถคาดเดาราคาได้ดีมากยิ่งขึ้น และอีกหนึ่ง Indicator ยอดฮิตที่เทรดเดอร์นิยมใช้อีกหนึ่งตัวก็คือ Bollinger Bands ค่ะ 

คุณน้าพามารู้จัก Bollinger Bands คืออะไร

Indicator คืออะไร ?

Indicator คือเครื่องมือที่เทรดเดอร์ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลตลาดและตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้น เกี่ยวกับการซื้อหรือขายสินทรัพย์ เพราะ Indicator จะช่วยระบุแนวโน้ม, รูปแบบ และจุดเข้าหรือออกที่เหมาะสมที่สุดให้นั่นเองค่ะ เลยเป็นเหตุผลให้เทรดเดอร์ส่วนใหญ่นิยมใช้เครื่องมือเหล่านี้เข้ามาช่วย

สามารถอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับ Indicator มากขึ้นได้ในบทความนี้

Bollinger Bands คืออะไร ? 

Bollinger Bands คือ Indicator ที่ช่วยชี้วัดความผันผวน ซึ่งจะแสดงให้เห็นว่าราคาอยู่ในเทรนด์ขาขึ้นหรือขาลงค่ะ โดยใช้เส้นเฉลี่ยในการวิเคราะห์และบ่งบอกลักษณะราคาว่าอยู่ในเทรนด์ใด เพื่อให้เราเห็นภาพได้ง่ายและชัดเจนขึ้น ลักษณะสำคัญของ Bollinger Bands คือจะแสดงซ้อนทับกับตัวกราฟให้เราเห็นเลยค่ะ อย่างเช่น ถ้าหากว่ากราฟอยู่ในช่วงขาลง กราฟราคาจะอยู่ระหว่างเส้นกลาง(ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นแนวต้าน) และเส้นล่างสุดที่ทำหน้าที่เป็นแนวรับค่ะ

Bollinger Bands คืออะไร

เป็นอีกหนึ่ง Indicator เลยที่คุณน้าแนะนำ เพราะเป็น Indicator ที่ใช้งานง่ายและดูง่ายค่ะ

Bollinger Bands ประกอบด้วยเส้น 3 เส้น

  • Middle Bollinger Bands (เส้นกลาง) : นี่คือค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่อย่างง่าย (SMA) และแสดงถึงค่าเฉลี่ยหรือราคาเฉลี่ยในช่วงเวลาที่กำหนด โดยเทรดเดอร์มักจะมองเป็นแนวรับหรือแนวต้านสำคัญเพื่อดูเทรนด์ว่าจะไปในทิศทางไหน
  • Upper Bollinger Band (เส้นบน) : เส้นนี้แสดงค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานสองค่าเหนือแถบกลางและทำหน้าที่เป็นแนวต้านสำคัญที่จะบ่งบอกว่าตลาดอยู่ในช่วง Overbought
  • Lower Bollinger Band (เส้นล่าง) : เส้นนี้แสดงค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานสองค่าใต้แถบกลางและทำหน้าที่เป็นแนวรับสำคัญที่จะบ่งบอกว่าตลาดอยู่ในช่วง Oversold
ตัวอย่าง Bollinger Bands คืออะไร

คำแนะนำ : Indicator ทุกตัวถูกสร้างขึ้นมาจากการวิเคราะห์กราฟราคาในอดีต ซึ่งจะช่วยคำนวณความน่าจะเป็นเท่านั้น แต่ไม่สามารถระบุระยะทางที่แม่นยำ 100% ได้

Bollinger Bands เป็น Indicator ประเภทไหน ?

เป็นตัวที่บ่งบอกหรือชี้วัดความผันผวนค่ะ โดยวัดจากอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคา เลยทำให้ Bollinger Bands เป็น Indicator ประเภท Volatillity Indicator นั่นเอง

ใครที่อยากรู้จัก Indicator ประเภทต่าง ๆ ยอดนิยม สามารถอ่านได้ในบทความ 6 ประเภท Indicator ยอดนิยม ได้เลยนะคะ

การใช้ Bollinger Bands ในการวิเคราะห์

1. การวิเคราะห์ความผันผวน : เมื่อสัญญาของ Bollinger Bands บ่งชี้ว่ามีความผันผวนต่ำ ซึ่งบ่งชี้ว่าช่วงการเคลื่อนไหวของราคาต่ำหรือตลาดอยู่ในช่วง Sideway ค่ะ แต่หากว่าขยายกว้างแปลว่าราคากำลังสวิงนั่นเองค่ะ

2. แสดงให้เห็นเมื่อสินทรัพย์ถูกซื้อมากไปหรือเทขายมาก : เมื่อราคาหลักทรัพย์แตะหรือเคลื่อนตัวเหนือเส้นบนของ Bollinger Band อาจจะแปลว่ามีการซื้อมากเกินไป ซึ่งบ่งชี้ถึงการกลับตัวหรือการปรับฐานที่อาจเกิดขึ้นได้

3. แสดงจุดกลับตัว : เมื่อถูกซื้อมากเกินไป หรือเทขายมากเกินไป ก็อาจจะเกิดจุดกลับตัวได้ หรือเปลี่ยนเทรนด์ได้นะคะ แต่ก็ต้องสังเกตดี ๆ นะคะว่า แรงซื้อและแรงขายว่ายังคงมีความถี่มากน้อยขนาดไหน เพราะถึงแม้ว่าถูกเทขายมากเกินไป แต่ตลาดยังคง ซึ่งอาจจะเกิดการ Panic Sell ได้ เราไปสวนเทรนด์ก็อาจทำให้พอร์ตแตกได้เช่นกันค่ะ

หากเส้นระหว่างเส้นบนสุดกับเส้นล่างสุด แคบ แปลว่า ตลาดสงบอยู่ในช่วง Sideway

หากเส้นระหว่างเส้นบนสุดกับเส้นล่างสุด กว้าง แปลว่า ตลาดมีความผันผวนสูง

ตัวอย่างลักษณะกราฟเทรนด์ขาขึ้น

ตัวอย่าง Bollinger Bands ขาขึ้น

หากกราฟแท่งเทียนอยู่เหนือเส้นกลางและอยู่ระหว่างเส้นด้านบนสุด แปลว่าราคานั้นอยู่ในเทรนด์ขาขึ้น และหากอยู่เหนือเส้นด้านบนไปนิดหน่อยก็จะอยู่ในจุดที่ Overbought และมีโอกาสที่ราคาจะกลับตัวเป็นขาลงค่ะ

ตัวอย่างลักษณะกราฟเทรนด์ขาลง

ตัวอย่าง Bollinger Bands ขาลง

หากกราฟแท่งเทียนอยู่ล่างเส้นกลางและอยู่ระหว่างเส้นด้านล่างสุด แปลว่าราคานั้นอยู่ในเทรนด์ขาลง และหากอยู่ต่ำกว่าเส้นด้านล่างไปนิดหน่อยก็จะอยู่ในจุดที่ Oversold และมีโอกาสที่ราคาจะกลับตัวเป็นขาขึ้นค่ะ

สรุปการใช้ Bollinger Bands

Bollinger Bands เป็นอีกหนึ่ง Indicator ที่คุณน้าค่อนข้างแนะนำเลยค่ะสำหรับเทรดเดอร์ เพราะเป็นหนึ่งใน Indicator ที่ใช้งานง่าย อ่านเทรนด์ง่าย เหมาะกับการดูทิศทางราคาเป็นอย่างมากเลย แต่ทั้งนี้ เทรดเดอร์ก็ต้องระมัดระวังนะคะ เพราะว่าไม่มี Indicator ตัวไหนที่สามารถบ่งบอกทิศทางราคาได้แม่นยำ 100% เลยค่ะ

คุณน้าก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่สนใจนะคะ และอย่าลืมติดตามคุณน้าพาเทรดสำหรับบทความด้านความรู้ใหม่ ๆ น้า

คุณน้าพารู้จัก Bollinger Bands

ขอบคุณข้อมูลจาก : Forexlearning

บทความในการเทรดที่น่าสนใจ : มือใหม่หัดเทรด

คลังความรู้จากคุณน้า : Knowledge

คุณน้า
คุณน้า
คุณน้าเป็นเทรดเดอร์ที่คลุกคลีอยู่ในตลาดต่าง ๆ ร่วม 10 ปี จึงอยากนำความรู้ที่มีมาแบ่งปันให้กับทุกคน
Recent Post
Moving Average คืออะไร? Indicator ตัวดังของเหล่าเทรดเดอร์สายเทคนิค
Moving Average คืออะไร? Indicator ตัวดังของเหล่าเทรดเดอร์สายเทคนิค ห้ามพลาด!

ในวันนี้คุณน้าพาเทรดจะพาทุกคนมารู้จักกับอินดิเคเตอร์พื้นฐานที่ได้รับความนิยมจากเทรดเดอร์เป็นอย่างมาก นั่นก็คือ Moving Average (MA)

วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 9 พฤษภาคม 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,320 / 2,325 / 2,345
แนวรับ : 2,307 / 2,290 / 2,275

วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 2 พฤษภาคม 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,325 / 2,335 / 2,350
แนวรับ : 2,310 / 2,295 / 2,280