ทำไมผู้ว่าธนาคารกลางไอร์แลนด์ถึงกล่าวว่า ” Crypto นั้นมีข้อเสียมากกว่าประโยชน์ “

Table of Contents

เรียกได้ว่ายุคนี้ไม่มีใครที่จะไม่พูดถึงกันแล้วก็ว่าได้นะคะ สำหรับสกุลเงินดิจิทัลหรือ Cryptocurrency ที่ขึ้นชื่อว่าอาจจะเป็นสกุลเงินใหม่ของโลกเรา และล่าสุดผู้ว่าธนาคารกลางไอร์แลนก็ได้พูดถึงคริปโตด้วยเช่นกัน และเขาจะพูดถึงว่ายังไงกันบ้างนะ

Gabriel Makhlouf ผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งไอร์แลนด์ เชื่อว่า cryptocurrencies อาจส่งผลเสียต่อเสถียรภาพทางการเงินของยุโรป นอกจากนี้ เขายังระบุด้วยว่ายูโรโซนใกล้จะเปิดตัว CBDC เป็นที่เรียบร้อย (ซึ่งก็คือสกุลเงินดิจิทัลของทางธนาคารกลางเอง) ซึ่งแสดงให้เห็นว่า “ไม่ใช่ว่าจะเปิดตัวหรือไม่ แต่ต้องถามว่าจะเปิดตัวเมื่อไหร่มากกว่า”

แล้วสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นภัยคุกคามต่อสหภาพยุโรปหรือไม่ ?

โพสต์ล่าสุดในบล็อกของคุณ  Gabriel Makhlouf ผู้ว่าการ CBI หรือธนาคารกลางไอร์แลนด์นั้นได้แสดงความคิดเห็นที่ค่อนข้างจะขัดแย้งกับการที่ธนาคารกลางกำลังจะมี CBDC ออกมามาก 

เพราะคุณแกเบรียลได้เตือนว่าพวกเขาอาจมีความเสี่ยงต่อความมั่นคงทางการเงิน ยิ่งไปกว่านั้น สินทรัพย์ดิจิทัลยังขาดความโปร่งใส มีการใช้พลังงานในระดับสูง และอาชญากรสามารถนำไปใช้ในการดำเนินการที่ผิดกฎหมายได้ด้วยเช่นกัน และได้โพสต์อีกว่า :

“ถึงโลกเรานั้นจะเป็นในลักษณะนี้ในทุกวันนี้  แต่ข้อเสียของ crypto นั้นมีมากกว่าข้อดีอยู่ดี ”

เหมือนกับจะพูดว่าถึงโลกเรานั้นจะก้าวหน้าไปทุกวันและสกุลเงินดิจิทัลได้รับความนิยมมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าคริปโตยังคงมีข้อเสียมากกว่าข้อดีอยู่ดีนั่นเองค่ะ 

แต่ในทางกลับกัน คุณแกเบรียลก็ได้มีการกล่าวยกย่องเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลัง Bitcoin, Ethereum และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ เขาเตือนว่าพวกเขามีศักยภาพในการลดต้นทุนการส่งในระบบการเงินและขจัดความจำเป็นในการเป็นตัวกลางในการทำธุรกรรมบางอย่างได้ด้วยค่ะ โดยเขากล่าวว่า : 

“แต่เราไม่ควรมองข้ามองค์ประกอบเชิงบวกของเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลัง เทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจาย (DLT) เป็นบันทึกข้อมูลที่ปลอดภัยและกระจายอำนาจซึ่งจัดเก็บไว้ในเครือข่าย และเป็นสถาปัตยกรรมหลักสำหรับการเข้ารหัสลับบางประเภทเลยทีเดียว”

และนี่ก็เป็นสิ่งที่น่าสังเกตเป็นอย่างมากค่ะ เพราะคุณ Gabriel Makhlouf นั้นไม่ใช่นายธนาคารชั้นนำเพียงคนเดียวที่เคยออกมาเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงของ cryptocurrencies  เพราะเมื่อไม่นานมานี้ Andrew Bailey ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ แย้งว่าสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นสินทรัพย์ที่ “ไม่มีมูลค่าที่แท้จริง” และบุคคลที่ลงทุนในทรัพย์สินเหล่านี้อาจจะสูญเสียเงินจากการลงทุนทั้งหมดในตลาดนี้ด้วยเช่นกันค่ะ


สำหรับข้อมูลในส่วนของธนาคารกลางยูโรโซนจะเปิดตัว CBDC ออกมาเมื่อไหร่นั้น คุณน้าพาเทรดจะนำข่าวสารมาให้ทุกคนได้อ่านกันอีกอย่างแน่นอนค่ะ

คุณน้า
คุณน้า
คุณน้าเป็นเทรดเดอร์ที่คลุกคลีอยู่ในตลาดต่าง ๆ ร่วม 10 ปี จึงอยากนำความรู้ที่มีมาแบ่งปันให้กับทุกคน
Recent Post
วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 29 เมษายน 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันจันทมรนที่ 29 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,340 / 2,355 / 2,370
แนวรับ : 2,315 / 2,295 / 2,280

Ichimoku Cloud คืออะไร? อินดิเคเตอร์ก้อนเมฆสารพัดประโยชน์
Ichimoku Cloud คืออะไร? อินดิเคเตอร์ก้อนเมฆสารพัดประโยชน์ กับเคล็ดลับการเทรดที่คุณควรรู้!

นวันนี้คุณน้าพาเทรดจะพาทุกคนมารู้จักกับอีกหนึ่งอินดิเคเตอร์สารพัดประโยชน์ที่สามารถครบจบในตัวเอง อย่าง Ichimoku Cloud

ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยได้ยินคำว่า “กล่องสุ่ม” “Art toy” หรือ “Pop Mart” กระแสที่กำลังในประเทศไทย วันนี้คุณน้าจะพาทุกคนไปรู้จักกับเทรนด์กล่องสุ่มของ Pop Mart ค่ะ