Trading101: วิธีการรับมือเมื่อเทรดเดอร์ขาดทุนจากการเทรด

Trading101: วิธีการรับมือเมื่อเทรดเดอร์ขาดทุนจากการเทรด
Table of Contents

สำหรับเทรดเดอร์อย่างเราคงทำใจยากใช่ไหมคะเวลาขาดทุนแต่ละที ซึ่งจริง ๆ แล้วเรื่องความรู้สึกเจ็บปวดหรือเสียใจจากการขาดทุนไม่ค่อยอันตรายเท่าไหร่ แต่เวลาเราเสียใจแล้วพลั้งทำอะไรพลาดไปแล้วทำให้ขาดทุนหนักกว่าเดิมนี่แย่กว่านะคะ การ “รับมือขาดทุน” ก็ถือเป็นสิ่งนึงที่เทรดเดอร์ทุกคนพึงมี

ดังนั้นเทรดเดอร์จะต้องมีกลยุทธ์ที่เอาไว้ใช้รับมือกับการขาดทุน เพราะฉะนั้นวันนี้คุณน้าพาเทรดมีวิธีรับมือกับการขาดทุนจากการเทรดอย่างไรบ้าง

วิธีการรับมือเมื่อเทรดเดอร์ขาดทุนจากการเทรด

วิธีการรับมือเมื่อเทรดเดอร์ขาดทุนจากการเทรด

1. ยอมรับว่าการขาดทุนเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

การเทรดไม่มีใครที่สามารถเทรดแล้วได้กำไรอย่างเดียว กว่าจะถึงจุดนี้ทุกคนย่อมผ่านทั้งการขาดทุนและได้กำไรกันมามากแล้ว อีกอย่างมันเป็นเรื่องธรรมชาติมาก ๆ ดังนั้นเราล้มแล้วก็ลุกใหม่ได้ อย่าพึ่งท้อนะคะ

2. หากจะ “รับมือขาดทุน” ห้ามเลือดเสียก่อนเป็นอันดับแรก

เมื่อกลับมาตั้งสติได้แล้ว คุณต้องกล้าตัดขาดทุนอย่างทันทีหรืออย่างน้อยต้องพยายามทยอยขาย และลดการถือของคุณให้น้อยลงมาเสียก่อน อย่างไรก็ตาม นี่เป็นสิ่งที่พูดง่ายแต่ทำค่อนข้างยากอยู่พอสมควร โดยเฉพาะในเวลาที่คุณต้องเผชิญกับสถานการณ์การขาดทุนอย่างหนัก (เพราะคุณจะหน้ามืดพอสมควร) แต่นี่ก็เป็นสิ่งที่คุณจำเป็นต้องทำที่สุดเมื่อช่วงเวลาแบบนี้มาเยือน อย่าพยายามหาข้ออ้างกับตัวคุณเอง ในเมื่อสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นไม่เป็นอย่างที่คุณคิด คุณก็ควรต้องยอมรับความจริงให้ได้ 

3. รับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น และบอกให้ใครบางคนได้รับรู้

อย่าพยายามปกปิดมันเอาไว้ คุณต้องซื่อสัตย์กับสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวของคุณเอง การรายงานสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นไม่จำเป็นต้องทำอย่างเป็นทางการก็ได้ สิ่งสำคัญคือความจริงที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ต่างหาก การทำเช่นนี้นั้นมีผลในแง่จิตวิทยาการลงทุนของคุณมากทีเดียวครับ เนื่องจากมันจะเป็นการบังคับให้คุณต้องยอมรับที่จะเผชิญกับความจริงไม่ทางตรงก็ทางอ้อม ซึ่งจะเป็นผลดีในระยะยาวกับตัวของคุณเอง การได้ระบายให้ใครสักคนที่คุณไว้ใจได้รับรู้ (พ่อ, แม่, แฟน, น้อง, เพื่อน …หรืออื่นๆ) จะช่วยให้ไม่เกิดรอยแผลที่จะคอยย้ำอยู่ในจิตใจของคุณ ซึ่งสุดท้ายมันจะกลายเป็นสิ่งที่สร้างพฤติกรรมของคุณจากสิ่งที่คุณพยายามปิดบังอยู่ (เก็บกดนั่นเอง)

4. เผชิญหน้ากับการขาดทุน

โดยปกติแล้วเมื่อสถานการณ์การขาดทุนเริ่มที่จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่มักที่จะพยายามมองข้าม หรือหลีกเลี่ยงที่จะรับรู้ต่อการขาดทุนเหล่านั้น (เรามักจะหาเหตุผล หรือความเห็นต่างๆ นาๆ เพียงเพื่อที่จะทำให้เราไม่รู้สึกแย่ไปกับมัน) แต่การกระทำเช่นนี้ไม่ได้ก่อประโยชน์อะไรเลยกับตัวของคุณเอง ซ้ำร้ายมันยังทำให้คุณไม่เกิดการพัฒนาใดๆ ขึ้นมาอีกด้วยในวันข้างหน้า เพราะมันคือการทิ้งโอกาสที่จะเรียนรู้จากความผิดพลาดของคุณไปอย่างน่าเสียดาย ดังนั้น สิ่งที่คุณควรทำหลังจากที่เกิดการขาดทุนหนักๆ หรือต่อเนื่องขึ้นมา ก็คือการย้อนกลับไปเผชิญหน้ากับผลการลงทุนของคุณซะ อาจเป็นการย้อนดู Report ที่เกิดขึ้นสักเดือนหรือสองเดือนย้อนหลังไปก็ได้ และจดจำสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นเอาไว้ให้ชัดเจนที่สุด

5. ย้อนกลับไปทำความเข้าใจต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอีกครั้ง

เมื่อคุณกล้าที่จะเผชิญกับความจริงที่เกิดขึ้นกับคุณได้แล้ว ให้คุณลองนั่งพิจารณาถึงสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างละเอียด จินตนาการกลับไปถึงสิ่งที่ได้เกิดขึ้นตามลำดับ ว่ามีอะไรที่ผิดพลาดไปบ้าง ทั้งในแง่ของแผนการลงทุนหรือแม้แต่จิตใจและความนึกคิดของตัวคุณเอง คุณต้องพยายามระบุมันออกมาให้ได้ว่าสิ่งเหล่านี้แท้จริงแล้วเกิดขึ้นมาจากอะไร จงซื่อสัตย์กับตัวของคุณเองมากที่สุด คุณต้องไม่หลอกตัวเอง หลังจากนั้นคุณต้องรู้จักวางแผนเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดของคุณให้ดีที่สุด

6. พัฒนาและปรับปรุงแผนการปฏิบัติการในการเล่นของคุณ

หากคุณค้นพบได้แล้วว่าสิ่งใดที่ทำให้เกิดความผิดพลาดหรือขาดทุนต่อเนื่องขึ้นมา คุณต้องสร้างแผนที่จะรับมือกับมันขึ้นมาอย่างชัดเจน ยกตัวอย่างเช่น หากว่ามันเป็นปัญหาที่เกิดจาก “วินัย” ของคุณเอง คุณจะทำอย่างไรกับมันบ้าง? แต่หากว่ามันเป็นปัญหาจากระบบการลงทุนของคุณ คุณจะทำอย่างไรกับมัน? คุณจะทิ้งมันไป … หรือคุณจะทำการวิจัยและทดสอบมันให้ลึกมากขึ้น? หรือหากว่ามันเป็นผลจากสภาพแวดล้อมภายนอกเช่น Platform การซื้อขายของคุณ คุณจะทำอย่างไรกับมัน?

สรุป

การที่คุณเข้ามาเทรดเป็นเรื่องปกติมากที่ต้องขาดทุน ดังนั้นเราจึงต้องมีการเตรียมรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วยค่ะ เพื่อไม่ให้เรากลับไปขาดทุนเหมือนเดิมอีกครั้ง อย่างไรก็ตามการการเทรดย่อมมีความเสี่ยงเสมอ ดังนั้นเทรดเดอร์อย่าลืมเตรียมรับมือกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นด้วยนะคะ


สำหรับใครที่สนใจอ่านรีวิวโบรกเกอร์อื่น ๆ : Review Brokers

บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : Investing

คลังความรู้จากคุณน้า : Knowledge

ขอบคุณข้อมูลจาก : Fxbrokerscam

คุณหลาน
คุณหลาน
Recent Post
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยได้ยินคำว่า “กล่องสุ่ม” “Art toy” หรือ “Pop Mart” กระแสที่กำลังในประเทศไทย วันนี้คุณน้าจะพาทุกคนไปรู้จักกับเทรนด์กล่องสุ่มของ Pop Mart ค่ะ

กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ปี 2024
กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ผลตอบแทนสูง ปี 2024

คุณน้าพาเทรดจะพาทุกคนมารู้จักกับกองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? เพื่อให้ทุกคนได้รู้จักกับกองทุนประเภทนี้ดียิ่งขึ้น