คุณน้าพาส่อง 101 : Michael Burry กับ เคล็ดลับความสำเร็จการลงทุน

เคล็ดลับความสำเร็จฉบับ Michael burry
Table of Contents

Michael Burry นักลงทุนที่มีชื่อเสียงจากการทำนายวิกฤตซับไพรม์ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2550 ถึง 2553 โดยเขามีคำแนะนำผู้ที่สนใจในการลงทุนที่เขาเคยกล่าวไว้ และเรียกได้ว่าเขาก็พิสูจน์แล้วว่าการเป็นนักลงทุนไม่จำเป็นต้องมีคาแรคเตอร์เหมือนกันเสมอไป

“ ถ้าคุณอยากเป็นนักลงทุนผู้ยิ่งใหญ่ คุณต้องหาสไตล์ที่เหมาะสมกับตัวตนของคุณให้ได้ ”

Michael Burry คือ?

Has Passive Investing Become Fraught With Risk? Michael Burry Thinks So |  The WealthAdvisor

Michael Burry เป็นนักลงทุนที่เน้นคุณค่าและเป็นผู้ก่อตั้ง Scion Capital เขาโด่งดังในปี 2551 หลังจากกลายเป็นหนึ่งในผู้จัดการกองทุนรายแรก ๆ ที่เดิมพันกับตลาดที่อยู่อาศัยซับไพรม์ เรื่องราวต่อมาถูกเล่าในภาพยนตร์เรื่อง “The Big Short”  ที่ออกฉายในปี 2015 ก่อนที่ Burry จะสร้างชื่อให้ตัวเอง เขาเป็นนักลงทุนที่เน้นคุณค่า หลังจากใช้เวลาหลายปีในการซื้อขายด้วยตัวเองและเปิดบล็อกการลงทุน Burry ก็เริ่มกองทุนป้องกันความเสี่ยงที่ชื่อว่า Scion Capital ในปี 2544 ทักษะการเลือกหุ้นของ Burry เริ่มตอกย้ำผลตอบแทนที่น่าประทับใจสำหรับนักลงทุนในทันที

เส้นทางชีวิตของ Michael Burry

จากหมอสู่นักลงทุน

Michael J. Burry เกิดและเติบโตในเมืองซานโฮเซ่ รัฐแคลิฟอร์เนีย เขาศึกษาเตรียมแพทย์ที่ UCLA และได้รับปริญญาทางการแพทย์ที่ Vanderbilt หลังจากกลับมาบ้านที่แคลิฟอร์เนียเพื่อพักอาศัยอยู่ที่สแตนฟอร์ด เขาก็พบกับข้อผิดพลาดในการลงทุนและออกจากโรงเรียนเพื่อไปตั้งกองทุนเฮดจ์ฟันด์ของตัวเอง ซึ่งเขาเรียกว่าไซออนแคปิตอล

Michael Burry มักจะอึดอัดและต่อต้านสังคมอยู่เสมอ อันที่จริงเขาวินิจฉัยตัวเองว่าเป็นโรค Asperger ในขณะที่เขาเก่ง Burry มีเพื่อนไม่กี่คนและไม่เป็นที่รู้จักในแวดวงการลงทุนเมื่อเขาเริ่มอาชีพการงาน

เคล็ดลับจากคุณ Michael Burry

Michael Burry ได้กล่าวไว้ว่า “ผมชอบถือหุ้น 12 ถึง 18 ตัวที่มีความหลากหลายในอุตสาหกรรมที่ตกต่ำต่าง ๆ และมีแนวโน้มที่จะลงทุนอย่างเต็มที่ ตัวเลขนี้ดูเหมือนว่าจะอยู่ในระดับพอดีเพื่อลดความผกผัน ไม่ใช่ว่าผมรู้สึกว่าความผันผวนนั้นไม่มีความอันตราย  แต่ผมคิดและวิเคราะห์เพื่อให้มั่นใจว่าการหมุนเวียนของพอร์ตของผมโดยทั่วไปจะมีการขายอยู่ที่ประมาณ 50 % เลยทีเดียว”

คล็ดลับที่ 1

ตามที่คุณ Michael Burry กล่าว ควรพัฒนาวัฒนธรรมการออมและการลงทุนเงินของคุณเพื่อสะสมความมั่งคั่ง เขาบันทึกไว้ว่า “ฉันเริ่มซื้อขายหุ้น ตัวเลือก และฟิวเจอร์สในขณะที่ฉันอยู่ที่ UCLA โดยใช้รายได้ของฉันจากการทำงานช่วงฤดูร้อนที่โรงงาน IBM เก่าที่ Cottle Road” ทีละเล็กทีละน้อย Burry ได้ขยายการลงทุนของเขาให้เพิ่มขึ้นเป็นล้านเลยค่ะ

คุณไม่สามารถเป็นเศรษฐีได้หากคุณใช้รายได้ทั้งหมดเพื่อชำระค่าใช้จ่าย ดังนั้น คุณควรพัฒนาการลงทุนเพื่อสร้างรายได้บางส่วน ที่สำคัญที่สุด คุณควรเริ่มลงทุนให้เร็วที่สุดหากต้องการสร้างผลตอบแทนมหาศาล

เคล็ดลับที่ 2 

แนวโน้มของตลาดและความคาดหวังของลูกค้าเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ดังนั้น คุณควรลองใช้แนวทางธุรกิจใหม่ ๆ หากคุณต้องการประสบความสำเร็จ Michael Burry เคยกล่าวไว้ว่า “ทุกสิ่งที่ฉันทำในการลงทุนนั้นแตกต่างกันมาก” เขาเชื่อว่าเขาไม่สามารถเป็นอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ได้ ถ้าเขาอาศัยแนวทางทางธุรกิจแบบเดียว

สรุป

Michael Burry เป็นนักลงทุนที่ได้มีการทำนายวิกฤตซับไพร์ม ที่เคยได้รับปริญญาทางแพทย์และเขาก็พบกับข้อผิดพลาดในการลงทุน จึงได้ออกจากโรงเรียนเพื่อไปตั้งกองทุนเฮดจ์ฟันด์ของตัวเอง ซึ่งเขาเรียกว่าไซออนแคปิตอล โดยเขามีเคล็ดลับการลงทุน คือ คุณควรเริ่มลงทุนให้เร็วที่สุดหากต้องการสร้างผลตอบแทนมหาศาล และแนวโน้มของตลาดและความคาดหวังของลูกค้าเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ดังนั้น คุณควรลองใช้แนวทางใหม่ ๆ หากคุณต้องการประสบความสำเร็จ การที่คุณเข้าลงทุน ถ้าหากกลยุทธ์หนึ่งใช้ไม่ได้ผลควรลองทำกลยุทธ์อื่นเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ และอย่าลืมยอมรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Inveatopadia

บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : คลิกที่นี่

คลังความรู้จากคุณน้า : Knowledge

คุณน้า
คุณน้า
คุณน้าเป็นเทรดเดอร์ที่คลุกคลีอยู่ในตลาดต่าง ๆ ร่วม 10 ปี จึงอยากนำความรู้ที่มีมาแบ่งปันให้กับทุกคน
Recent Post
วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 29 เมษายน 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันจันทมรนที่ 29 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,340 / 2,355 / 2,370
แนวรับ : 2,315 / 2,295 / 2,280

Ichimoku Cloud คืออะไร? อินดิเคเตอร์ก้อนเมฆสารพัดประโยชน์
Ichimoku Cloud คืออะไร? อินดิเคเตอร์ก้อนเมฆสารพัดประโยชน์ กับเคล็ดลับการเทรดที่คุณควรรู้!

นวันนี้คุณน้าพาเทรดจะพาทุกคนมารู้จักกับอีกหนึ่งอินดิเคเตอร์สารพัดประโยชน์ที่สามารถครบจบในตัวเอง อย่าง Ichimoku Cloud

ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยได้ยินคำว่า “กล่องสุ่ม” “Art toy” หรือ “Pop Mart” กระแสที่กำลังในประเทศไทย วันนี้คุณน้าจะพาทุกคนไปรู้จักกับเทรนด์กล่องสุ่มของ Pop Mart ค่ะ