ธนาคารโลกหยุดให้การช่วยเหลืออัฟกานิสถาณ หลังกลุ่มตาลีบันเข้ายึดประเทศ

Table of Contents

ธนาคารโลก หรือ World Bank ตัดสินใจยุติการให้ความช่วยเหลือทั้งหมดกับอัฟกานิสถาณ หลังจากที่กลุ่มตาลีบันเข้าทำการยึดประเทศ โดยมีความกังวลว่าการเข้ายึดครองประเทศของกลุ่มตาลีบันในครั้งนี้เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ และที่เลวร้ายที่สุดคือต่อสิทธิสตรีในประเทศ

การตัดสินใจยุติการให้ความช่วยเหลือนี้มีเหตุมาจาก IMF ระงับการจ่ายเงินให้กับอัฟกานิสถาณ อีกทั้งฝ่ายบริหารภายใต้การนำของรัฐบาล Joe Biden ยังได้แช่แข็งทรัพย์สินของธนาคารกลางอัฟกานิสถาณที่อยู่ในสหรัฐอเมริกาอีกด้วย

โดยโฆษกของ World Bank ได้กล่าวว่า “ทางเราได้หยุดการสนับสนุนทั้งหมดที่มีให้ประเทศอัฟกานิสถาณ และติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตามนโยบายและขั้นตอนภายในของเรา” 

“เราจะหารืออย่างใกล้ชิดกับประชาคมระหว่างประเทศและพันธมิตรด้านการพัฒนาต่อไป เรากำลังสำรวจวิธีที่เราสามารถมีส่วนร่วมกับพันธมิตรของเราอย่างใกล้ชิด เพื่อรักษาผลประโยชน์จากการพัฒนาที่ได้มาอย่างยากลำบากและสนับสนุนผู้คนในอัฟกานิสถาณต่อไป”

นับตั้งแต่ปี 2545 ที่ World Bank ได้ทุ่มเงินกว่า $5.3 พันล้านเพื่อปรับโครงสร้างและพัฒนาหลายๆ โปรเจ็คในประเทศอัฟกานิสถาณ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของ World Bank ได้กล่าวว่าทีมที่อยู่ในกรุงคาบูลและครอบครัวของพวกเขาได้อพยพจากอัฟกานิสถาณไปยังประเทศปากีสถานได้อย่างปลอดภัย

โดยการตัดสินใจของ World Bank ที่ยุติการจ่ายเงินให้กับอัฟกานิสถาณนั้นเป็นผลกระทบทางการเงินล่าสุดที่อัฟกานิสถาณได้รับ และอาจจะไม่ใช่ผลกระทบสุดท้ายหากสถานการณ์ในประเทศยังไม่ดีขึ้น

ในสัปดาห์ที่แล้ว IMF ได้ประกาศว่าอัฟกานิสถาณไม่มีสิทธิ์ในการเข้าร่วมการกู้ยืมอีกต่อไป ซึ่งทางโฆษกของ World Bank ได้กล่าวว่าที่ทำเช่นนี้เพราะ “ขาดความชัดเจนในประชาคมระหว่างประเทศ” ในการยอมรับรัฐบาลในอัฟกานิสถาณ

คุณหลาน
คุณหลาน
Recent Post
วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 2 พฤษภาคม 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,325 / 2,335 / 2,350
แนวรับ : 2,310 / 2,295 / 2,280

ส่องหุ้น HYBE ค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ในเกาหลีใต้ หุ้นจะรอดหรือร่วง! หลังปมขัดแย้งกับ ADOR
ส่องหุ้น HYBE ค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ในเกาหลีใต้ หุ้นจะรอดหรือร่วง! หลังปมขัดแย้งกับ ADOR

ในบทความนี้ คุณน้าจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับธุรกิจ HYBE ค่ายเพลงอันดับต้นในเกาหลีใต้ ให้มากยิ่งขึ้น หุ้น HYBE จะรอดหรือจะร่วง? บทความนี้มีคำตอบค่ะ!

วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 29 เมษายน 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันจันทมรนที่ 29 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,340 / 2,355 / 2,370
แนวรับ : 2,315 / 2,295 / 2,280