Bill Gross ได้ออกมาเตือน ว่าระวังขาดทุนเพราะลงทุนในพันธบัตร !

Table of Contents

วันนี้คุณน้าก็มีข่าวสารจากคุณ Bill Gross ที่มีฉายา Bond King ที่เพิ่งจะออกมาเตือนนักลงทุนที่ลงทุนกับพันธบัตร ว่าระวังจะขาดทุน !

Bill Gross lashes out at 'garbage' government bonds | Financial Times

ทำไมคุณ Bill Gross ว่าพันธบัตรคือขยะ ?

  • ผลตอบแทนของกองทุนพันธบัตรแบบระยะยาวของทางสหรัฐอเมริกามักจะมีการปรับตัวขึ้นลงแบบตรงกันข้ามกับทิศทางของอัตราดอกเบี้ย 
  • ด้วยความที่กำหนดผลตอบแทนของกองทุนพันธบัตรระยะยาวนั้นส่วนหนึ่งก็มาจากเงินที่มีการซื้อขายเข้าออก คุณ Bill เลยคิดว่า อาจจะมีการเทขายครั้งใหญ่เกิดขึ้นค่ะ  เพราะมองว่าดอกเบี้ยนั้นจะเป็นขาขึ้นในอนาคต (แปลว่าผลตอบแทนกองทุนนั้นอาจจะเป็นลบได้)  คุณ Bill มองว่าเหตุผลที่ตลาดพันธบัตรนั้นยังคงอยู่ได้ในทุกวันนี้ก็เพราะนโยบาย QE ของทางธนาคารกลาง (FED) นั้นพยายามที่จะพยุงตลาดนี้ไว้อยู่ค่ะ  แต่ถ้าหาก FED ลดการอัดฉีดเมื่อไหร่ นั่นแปลว่าการเทขายน่าจะเริ่มเกิดขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ 
  • คุณ Bill มองว่าจะเกิดค่าเงินเฟ้อสูงจนทำให้ผลตอบแทนของพันธบัตรนั้นจะไม่เพียงพอในฐานะผลตอบแทนแล้วค่ะ ถ้าหักลบกับค่าเงินเฟ้อ 

คุณ Bill กล่าวว่าตราผลตอบแทนพันธบัตร “ไม่มีที่มาที่ไป มีแต่ราคาขึ้น” และกองทุนพันธบัตรระยะกลางถึงระยะยาวที่ลงทุนในกองทุนเหล่านี้คือ “จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะลงไปอยู่ในถังขยะ”  (แร๊งส์)

เหตุผลก็เป็นเพราะว่ามวลรวมคำนวณว่าผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีเพิ่มขึ้นเป็น 2% ในปีหน้าจาก 1.3% ปัจจุบันจะทำให้นักลงทุนได้รับผลตอบแทนรวมติดลบ 2.5% ถึง 3%

ภาระหนี้สาธารณะที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก และความน่าจะเป็นที่ “ภาวะน้ำท่วมของธนาคารกลางสหรัฐ 120,000 ล้านดอลลาร์ต่อเดือนอาจจะสิ้นสุดในช่วงกลางปี 2565” หมายความว่ารัฐบาลต่างๆ จะพบว่าเป็นการยากที่จะขายพันธบัตรด้วยอัตราผลตอบแทนที่ต่ำในปัจจุบัน เขาอธิบาย

“เงินสดเป็นขยะมานานแล้ว แต่ตอนนี้มีคู่แข่งรายใหม่ที่จะเหมือนกันนั่นก็คือ กองทุนพันธบัตรระยะกลางถึงระยะยาว จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ลงไปอยู่ในถังขยะแน่นอน” กรอสเขียน

คุณน้า
คุณน้า
คุณน้าเป็นเทรดเดอร์ที่คลุกคลีอยู่ในตลาดต่าง ๆ ร่วม 10 ปี จึงอยากนำความรู้ที่มีมาแบ่งปันให้กับทุกคน
Recent Post
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยได้ยินคำว่า “กล่องสุ่ม” “Art toy” หรือ “Pop Mart” กระแสที่กำลังในประเทศไทย วันนี้คุณน้าจะพาทุกคนไปรู้จักกับเทรนด์กล่องสุ่มของ Pop Mart ค่ะ

กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ปี 2024
กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ผลตอบแทนสูง ปี 2024

คุณน้าพาเทรดจะพาทุกคนมารู้จักกับกองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? เพื่อให้ทุกคนได้รู้จักกับกองทุนประเภทนี้ดียิ่งขึ้น