5 เหตุผล ทำไมต้องเริ่มลงทุนตั้งแต่ตอนนี้

5 เหตุผล ทำไมต้องเริ่มลงทุนตั้งแต่ตอนนี้
Table of Contents

หลายคนยังไม่สนใจการ เริ่มลงทุน เพราะคิดว่าไม่มีเงินมากพอบ้าง ไม่มีความรู้บ้าง บางคนอาจมองว่า ยังเร็วเกินไป ในขณะที่อีกหลาย ๆ คนคิดว่าสายเกินไป เหตุผลที่ทำให้เราไม่ลงทุนอาจแตกต่างกัน แต่ 5 เหตุผลต่อไปนี้ อาจทำให้คุณเปลี่ยนความคิดและหันมา เริ่มลงทุนกันค่ะ

5 เหตุผลที่เราควรเริ่มลงทุน

5 เหตุผล ทำไมต้องเริ่มลงทุนตั้งแต่ตอนนี้!

1. อิสระภาพทางการเงิน

เป้าหมายของการลงทุน อาจไม่ใช่เพราะเราต้องการเป็น “คนรวย” แต่เพราะเราต้องการ หลีกเลี่ยงจากข้อจำกัดทางการเงินต่าง ๆ จะดีแค่ไหนหากเราใช้ชีวิตโดยไม่ต้องคำนึงถึงเรื่องเงินเป็นเรื่องแรก จะดีแค่ไหนถ้าเราไม่ต้องทำงานเพื่อเงินอีกต่อไป ให้เงินทำงานหรือการมีอิสระภาพทางการเงิน อาจดูเป็นเรื่องไกลตัว แต่หลายคนก็ทำให้เป็นจริงได้เพียงแค่ศึกษา แล้วเริ่มลงทุน

2. เริ่มลงทุน = ได้ทำตามความฝัน

หลายคนฝันอยากมีธุรกิจส่วนตัวบ้าง อยากเปิดร้านอาหารบ้าง อยากมีร้านกาแฟน่านั่ง บางคนฝันอยากมีบ้านที่สงบและอบอุ่นเป็นของตัวเอง ทุกความฝันล้วนมีต้นทุน ต้นทุนน้อยอาจใช้เวลาน้อยในการเก็บออม แต่ต้นทุนมากก็ไม่ได้หมายความว่าเราต้องใช้เวลามากเสมอไป เพราะเราสามารถใช้การลงทุนเข้ามาเป็นตัวเร่ง สมมุติเราต้องการเงินทุน 1 ล้านบาทเพื่อออกไปทำธุรกิจในฝันหากเราเก็บเงินเดือนละ 3,000 บาทเราต้องใช้เวลาเกือบ 28 ปี แต่หากเรานำเงินเก็บนี้ไปลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 8% ต่อปีแบบทบต้น เราจะสามารถย่นเวลาให้เหลือเพียง 15 ปีเร็วกว่าการเก็บออมปกติเกือบเท่าตัว และหากเราเพิ่มจำนวนเงินลงทุนในแต่ละเดือน หรือลงทุนให้ได้ผลตอบแทนต่อปีสูงขึ้นก็จะยิ่งเป็นตัวเร่ง ให้เราได้ออกไปทำตามความฝันได้เร็วยิ่งขึ้น

5 เหตุผล ทำไมต้องเริ่มลงทุนตั้งแต่ตอนนี้!

3. พลังของดอกเบี้ยทบต้น

จากคำกล่าวที่ว่า “ออมก่อนรวยก่อน” ความร่ำรวยดังกล่าวส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากอานุภาพของดอกเบี้ยทบต้นเงิน 1 แสนบาทหากเราเก็บไว้เฉย ๆ ผ่านไป 6 ปีก็ยังคงเป็นเงิน 1 แสนบาท แต่หากเรานำไปลงทุนในตลาดหุ้นและได้ผลตอบแทนเท่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 12% ต่อปี เมื่อเวลาผ่านไป 6 ปีเงิน 1 แสนนั้นจะเปลี่ยนเป็น 2 แสนบาทหรือถ้าเรามีเงินทุนสัก 5 แสนได้ผลตอบแทนแบบทบต้นที่ 12% ต่อปี เมื่อผ่านไป 6 ปี เงิน 5 แสนนั้นจะเปลี่ยนเป็น 1 ล้านบาท และนี่คือความสัมพันธ์ของตัวเลข ที่ทำให้อัลเบิร์ตไอสไตน์ค้นพบทฤษฎีเลข 72“ นำเลย 72 เป็นตัวตั้ง หารด้วยผลตอบแทนหรือดอกเบี้ยเฉลี่ยต่อปีจากการลงทุน จะได้คำตอบเป็นระยะเวลาที่ทำให้เงินโตทบต้นขึ้นหนึ่งเท่าตัว” 72/12 = 6 นั่นหมายถึงหากเราลงทุนที่ผลตอบแทน 12% แบบทบต้นทุก ๆ 6 ปีเงินต้นของเราจะกลายเป็น 2 เท่า และนี่คือความมหัศจรรย์และเป็นเหตุผลที่ทำให้เราต้องลงทุน

4. การไม่เริ่มลงทุน คือความเสี่ยง

การลงทุนแม้จะมีความเสี่ยง แต่การไม่ลงทุนเลยคือความเสี่ยงยิ่งกว่า เพราะนอกจากเราจะไม่ได้ดอกผลจากการลงทุน เรายังถูกเงินเฟ้อกัดกินเงินต้นโดยไม่รู้ตัว เมื่อก่อนเราอาจซื้อก๋วยเตี๋ยวเพียงชามละ 20 บาท แต่ปัจจุบันเราต้องใช้เงิน 30-40 บาทเพื่อให้ได้ก๋วยเตี๋ยวในปริมาณ 1 ชามเท่าเดิม แล้วในอนาคตล่ะ? ไม่ใช่เพราะแม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยวแพงขึ้นทุกปี แต่เป็นแพราะเงินเฟ้อที่ทำให้ราคาสินค้าเกือบทุกชนิดแพงขึ้นค่าเฉลี่ยอัตราเงินเฟ้อของประเทศไทยอยู่ที่ราว ๆ 3% ต่อปีในขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินฝากในปัจจุบันได้ไม่ถึง 1% ถึงแม้เราจะมีเงินออม แต่หากนำไปฝากธนาคารเพียงอย่างเดียว เงินต้นพร้อมผลตอบแทนที่ได้มาในอนาคตก็มีมูลค่าลดลงอยู่ดี นั่นเพราะดอกเบี้ยต่ำกว่าเงินเฟ้อ และนี่จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่เราควรเริ่มลงทุน อย่างน้อย ๆ ก็เพื่อรักษามูลค่าเงินต้นของเราเอง

5 เหตุผล ทำไมต้องเริ่มลงทุนตั้งแต่ตอนนี้!

5. การรู้จักใช้เงิน

ถ้าเรารู้จักการลงทุน ถ้าเราเข้าใจผลตอบแทนแบบทบต้น ถ้าเรารู้ว่าเงิน 40,000 บาทในวันนี้ อาจเปลี่ยนเป็น 80,000 บาทในอีก 6 ปีข้างหน้า หรืออาจกลายเป็นเงินมากกว่า 1 ล้านบาทในวัยเกษียณ (12% ทบต้น, 30 ปี) เราจะยิ่งรู้คุณค่าของเงิน และใช้จ่ายอย่างระมัดระวังมากยิ่งขึ้น

สรุป

การลงทุนทำให้เรารู้จักการออม ซึ่งทำให้เรามีวินัยทางการเงิน และทั้ง 5 เหตุผลที่คุณน้าพาเทรดได้กล่าวไปข้างต้นทำให้เรามองเห็นความสำคัญของการลงทุน ซึ่งการลงทุนยิ่งเราเริ่มต้นเร็วเท่าไหร่ ยิ่งทำให้เราได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนก่อน นอกจากนี้คุณน้ามีบทความเกี่ยวกับประเภทการลงทุนให้คนได้ติดตาม เพื่อที่เราจะสามารถเลือกสินทรัพย์การลงทุนให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของเองค่ะ


บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : Investing

คลังความรู้จากคุณน้า : Knowledge

คุณอา
คุณอา
Recent Post
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยได้ยินคำว่า “กล่องสุ่ม” “Art toy” หรือ “Pop Mart” กระแสที่กำลังในประเทศไทย วันนี้คุณน้าจะพาทุกคนไปรู้จักกับเทรนด์กล่องสุ่มของ Pop Mart ค่ะ

กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ปี 2024
กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ผลตอบแทนสูง ปี 2024

คุณน้าพาเทรดจะพาทุกคนมารู้จักกับกองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? เพื่อให้ทุกคนได้รู้จักกับกองทุนประเภทนี้ดียิ่งขึ้น