คุณน้าพาไขปริศนา เกมส์ กับ Blockchain เกี่ยวข้องกันอย่างไรกัน?

เกมส์ กับ Blockchain เกี่ยวข้องกันอย่างไร?
Table of Contents

สำหรับบทความนี้เราจะมาเล่าถึงความเป็นไปได้ของวงการ เกมส์ กับ Blockchain กันค่ะ คุณน้ามั่นใจว่าบางท่านยังไม่ทราบเลยว่า Blockchain คืออะไรแล้วทำไมเราต้องสนใจมันด้วย แต่อยากให้ทุกคนลองสนใจซักหน่อยเพราะคุณน้ามั่นใจว่าในอนาคตอันใกล้นี้ มันจะเป็นสิ่งที่มีผลต่อเกมเมอร์ทุกคนแน่นอน

Blockchain มาเกี่ยวข้องกับเกมส์ได้อย่างไร?

คุณน้าคาดว่าเกมเมอร์ที่อ่านบทความนี้น่าจะงง ๆ ว่า Blockchain คืออะไร งั้นคุณน้าจะขออธิบายคร่าว ๆ นะคะ ว่ามันคือเทคโนโลยีการกระจายข้อมูล ที่จะทำให้คนหลาย ๆ คนเป็นเจ้าของระบบร่วมกันได้ ตัวอย่างเช่น ถ้า Ragnarok ใช้ Blockchain คนทุกคนสามารถเก็บข้อมูลของ Ragnarok ได้ และข้อมูลนี้จะเป็นข้อมูลสาธารณะที่ใคร ๆ ก็เข้าถึงได้ ทุกคนจะรับรู้ร่วมกันว่า Drop rate ของไอเทมแต่ละชิ้นนั้นมีเท่าไหร่ มีไอเทมทั้งหมดกี่ชิ้นและอยู่ที่ใครบ้าง เป็นต้น และการเปลี่ยนแปลง Drop rate นั้นจะใช้ระบบการโหวตผ่านคนทุกคนที่มีข้อมูลนี้ และสิ่งที่เกิดขึ้นคือ ข้อมูลมันจะมีความโปร่งใส เพราะการกระจายข้อมูลออกไปจะทำให้เราทราบถึงอัตราต่าง ๆ ในเกม Ragnarok และทุกคนจะสามารถเล่นเกมนี้ได้อย่างสบายใจ

เกมส์ กับ Blockchain Ragnarok X

แล้วเกมเมอร์ควรเตรียมตัวอย่างไร?

จริง ๆ อยากให้เกมเมอร์สนใจเทคโนโลยีพวกนี้ให้ดี ๆ เลยค่ะ ตอนนี้มีระบบมากมายที่ทำงานบน Blockchain เช่น คุณสามารถขาย Item ในเกม CSGO กับ Dota2 ผ่าน Dmarket โดยมีค่าธรรมเนียมแค่ 5% คุณสามารถรีวิวเกมผ่าน Youtube หรือ Twitch และได้ค่าคอมมิชชั่นหากมีคนซื้อเกมนั้นจากคลิปของคุณโดยระบบของ Refereum เพียงแต่ระบบพวกนี้ส่วนใหญ่นั้นยังอยู่ในขั้น Beta และยังพัฒนาไม่สมบูรณ์ และไม่เป็นที่รู้จักนักแต่ในอนาคตมันจะเป็นสิ่งมีผลต่อเกมเมอร์ทั้งหลายแน่นอน

มูลค่าของสินค้าในเกมแท้จริงแล้วอยู่ที่การให้ค่าของคนเล่นเกม เพราะประโยชน์ของมันก็ยังคงอยู่แค่ในเกมนั้น ๆ แต่ปัจจุบันเริ่มมีแนวคิดที่แตกต่าง ตอนนี้เริ่มมีการพัฒนาแพลทฟอร์มขึ้นมา เพื่อสร้างเกมบนแพลทฟอร์มนั้น แล้วไอเท็มในเกมเหล่านั้น สามารถขายเป็นเหรียญของแพลทฟอร์ม เพื่อเปลี่ยนนำไปซื้อไอเท็มของเกมอื่นที่อยู่บนแพลทฟอร์มนั้นได้ หรือนำไอเท็มนั้นออกมาจากเกม เพื่อเก็บไว้กับตัวได้เป็นเสมือนสินทรัพย์ดิจิทัลชนิดนึงได้ วงการเกมเริ่มให้ความสำคัญกับความรู้สึกที่เกมเมอร์ได้รับมากขึ้น ทั้งความเสมือนจริง หรือการที่ของชิ้นนั้นเป็นสินทรัพย์จริง ๆ ล่าสุดเกมที่ทางแพลทฟอร์ม Enjin พัฒนาร่วมกับ Unity อยู่ในขั้น Demo หากเกมนี้สำเร็จและเปิดใช้ เหล่าเกมเมอร์คงจะยินดีที่จะเล่นเกมนี้มากขึ้น เพราะสิ่งที่เหล่าเกมเมอร์เจอในเกม สามารถแปลงเปลี่ยนมาเป็นสินทรัพย์จริงๆได้ สามารถแลกเป็นเหรียญของแพลทฟอร์ม และนำเหรียญแพลทฟอร์มแลกเป็นเงินจริงได้

มาถึงตอนนี้เราก็รู้แล้วใช่ไหมว่า เกมส์ กับ Blockchain มีความเกี่ยวข้องกันยังไง โดยในปัจจุบันก็มีเกมส์มากมายที่อยู่บน Blockchain ให้เราได้เล่นกันได้ตามสะดวกเลยค่ะ

สำหรับใครที่สนใจอ่านรีวิวโบรกเกอร์อื่น ๆ : Review Brokers

บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : Investing

คลังความรู้จากคุณน้า : Knowledge

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Gotradehere

คุณหลาน
คุณหลาน
Recent Post
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยได้ยินคำว่า “กล่องสุ่ม” “Art toy” หรือ “Pop Mart” กระแสที่กำลังในประเทศไทย วันนี้คุณน้าจะพาทุกคนไปรู้จักกับเทรนด์กล่องสุ่มของ Pop Mart ค่ะ

กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ปี 2024
กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ผลตอบแทนสูง ปี 2024

คุณน้าพาเทรดจะพาทุกคนมารู้จักกับกองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? เพื่อให้ทุกคนได้รู้จักกับกองทุนประเภทนี้ดียิ่งขึ้น