Bitcoin 101: วิธี “ขุด Bitcoin” เบื้องต้น

วิธีขุด Bitcoin เบื้องต้น
Table of Contents

รวมวิธีขุดเหรียญ Bitcoin เบื้องต้นและทุกอย่างที่ทุกคนควรรู้ก่อนเริ่มขุดบิทคอยน์

การ “ขุด Bitcoin” เป็นกระบวนการหนึ่งซึ่งเกิดในระหว่างที่ธุรกรรม Bitcoin ได้รับการยืนยันและถูกเพิ่มลงไปใน Blockchain เป้าหมายของนักขุด คือ การแก้สมการทางคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อน นักขุดที่สามารถไขปริศนาเหล่านี้ได้จะได้รับรางวัลเป็นบิตคอยน์ใหม่และค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม

ในช่วงแรกๆ ผู้ใช้ Bitcoin สามารถเข้าร่วมการแข่งขันการขุดด้วยคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลได้ แต่ในทุกวันนี้การขุดที่ทำกำไรได้ต้องใช้เครื่องขุดที่มีความเชี่ยวชาญสูง เนื่องจากการขุดแบบเดี่ยวๆนั้นยากมาก นักขุดหลายคนจึงเลือกที่จะเข้าร่วมกลุ่มการขุดเพื่อเพิ่มโอกาส ซึ่งจะแบ่งปันตามสัดส่วนระหว่างสมาชิกในกลุ่ม

การขุดเหรียญ Bitcoin คืออะไร?

เมื่อผู้ใช้สร้างธุรกรรม Bitcoin ใหม่ พวกเขาต้องรอให้ผู้ใช้เครือข่ายอื่น (Nodes) ตรวจสอบและยืนยันความถูกต้อง นักขุดมีหน้าที่รวบรวมธุรกรรมใหม่ที่รอดำเนินการและจัดกลุ่มเป็นบล็อกตัวเลือก (บล็อกใหม่ที่ยังไม่ได้ตรวจสอบ) โดยเป้าหมายของนักขุดคือการค้นหาBlock hash ที่ถูกต้องสำหรับบล็อกตัวเลือกของพวกเขา Block hash คือชุดของตัวเลขและตัวอักษรที่ทำหน้าที่เป็นรหัสเฉพาะสำหรับแต่ละบล็อก นี่คือตัวอย่าง Blockhash:

0000000000000000000b39e10cb246407aa676b43bdc6229a1536bd1d1643679

ในการสร้าง Block hash ใหม่ ผู้ขุดจำเป็นต้องรวบรวม Block hash ของบล็อกก่อนหน้า, ข้อมูลของบล็อกตัวเลือกของพวกเขา, Nonce (Number Used Once) และส่งทั้งหมดผ่านฟังก์ชันแฮช
หลังจากรวบรวมธุรกรรมที่รอดำเนินการและสร้างบล็อกตัวเลือกแล้ว Nonce เป็นสิ่งเดียวที่ผู้ขุดสามารถเปลี่ยนแปลงได้ และนั่นคือสิ่งที่แท่นขุดเจาะทำ ในกระบวนการทดลองและข้อผิดพลาดนั้น เครื่องขุดจะคอยเปลี่ยน Nonce และแฮชข้อมูลที่รวมกันหลายครั้งจนกว่าจะพบวิธีแก้ปัญหาสำหรับบล็อกนั้น (เช่น แฮชที่เริ่มต้นด้วยศูนย์จำนวนหนึ่ง)
ทันทีที่นักขุดพบแฮชที่ถูกต้อง พวกเขาสามารถตรวจสอบบล็อกของผู้สมัครและรวบรวมรางวัล bitcoin ได้ นี่เป็นช่วงเวลาที่ธุรกรรมบล็อคเชนที่รวมอยู่ในบล็อกนั้นเปลี่ยนจากรอดำเนินการเป็นการยืนยัน

จะเริ่มขุด Bitcoin ได้อย่างไร?

เนื่องจาก Bitcoin มีการกระจายอำนาจและเป็น Open Source ทุกคนจึงสามารถเข้าร่วมการแข่งขันการขุดได้ ต่างกับในอดีตที่คุณสามารถใช้คอมพิวเตอร์ของคุณเพื่อขุดบล็อคใหม่ได้ แต่เมื่อความยากในการขุดเพิ่มขึ้น คุณต้องการเครื่องจักรที่ทรงพลังมากขึ้น

ในทางทฤษฎี คุณยังสามารถลองขุด bitcoins ด้วยคอมพิวเตอร์ของคุณได้ แต่โอกาสในการค้นหาแฮชที่ถูกต้องนั้นแทบจะเป็นศูนย์ การคำนวณฟังก์ชันแฮชนั้นค่อนข้างเร็ว แต่การคำนวณอินพุตแบบสุ่มจำนวนมากใช้เวลานานกว่ามาก นั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมคุณถึงต้องการฮาร์ดแวร์เฉพาะก่อนที่จะพยายามเป็นนักขุดที่ทำกำไรได้

ควรใช้เครื่องมือแบบไหนในการ “ขุด Bitcoin”?

โดยทั่วไปแล้วทุกคนสามารถลองขุด Cryptocurrency โดยใช้เครื่อง CPU, GPU, FPGA หรือ ASIC และ Altcoins บางตัวยังสามารถขุดได้ด้วยการ์ด GPU โดย FPGA อาจเป็นตัวเลือกที่ดีแต่ก็ขึ้นอยู่กับอัลกอริธึมการขุด, ความยาก และค่าไฟฟ้า แต่ถ้าพูดถึง Bitcoin ASIC นั้นมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ข้อแนะนำสำหรับนักขุดมือใหม่

สำหรับนักขุดมือใหม่แล้ว แนะนำให้เข้าร่วมกลุ่มคอมมิวนิตี้นักขุด (Mining Pool) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและโอกาสในการขุดเหรียญของตนเอง


สำหรับใครที่สนใจอ่านรีวิวโบรกเกอร์อื่น ๆ : Review Brokers

บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : Investing

คลังความรู้จากคุณน้า : Knowledge

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Gotradehere

คุณหลาน
คุณหลาน
Recent Post
วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 2 พฤษภาคม 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,325 / 2,335 / 2,350
แนวรับ : 2,310 / 2,295 / 2,280

ส่องหุ้น HYBE ค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ในเกาหลีใต้ หุ้นจะรอดหรือร่วง! หลังปมขัดแย้งกับ ADOR
ส่องหุ้น HYBE ค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ในเกาหลีใต้ หุ้นจะรอดหรือร่วง! หลังปมขัดแย้งกับ ADOR

ในบทความนี้ คุณน้าจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับธุรกิจ HYBE ค่ายเพลงอันดับต้นในเกาหลีใต้ ให้มากยิ่งขึ้น หุ้น HYBE จะรอดหรือจะร่วง? บทความนี้มีคำตอบค่ะ!

วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 29 เมษายน 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันจันทมรนที่ 29 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,340 / 2,355 / 2,370
แนวรับ : 2,315 / 2,295 / 2,280