หุ้น Disney น่าลงทุนมั้ยในปี 2023 ? ส่องประวัติ Disney ที่มีอายุเกือบ 100 ปี !

Table of Contents

Disney เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่พวกเราน่าจะเคยได้ยินมาอย่างช้านานค่ะ เพราะมีอายุมาแล้วเกือบ 100 ปีเลยทีเดียว และที่คุณน้าอยากหยิบยกเรื่องของหุ้น Disney มาเขียน ก็เพราะว่าในช่วงนี้ภาพยนตร์ในเครือ Marvel ที่ถูกสร้างโดยสตูดิโอของ Disney อย่างเรื่อง Guardians of the Galaxy Vol. 3 กำลังเข้าฉายในโรงภาพยนตร์อยู่พอดีค่ะ รวมไปถึงวันที่ 4 พฤษภาคมของทุกปีก็ถือเป็นอีเว้นท์สำคัญของแฟนหนัง Star wars ด้วย 

May the 4th Be With You คืออะไร ? 

หุ้น Disney

“May the 4th Be With You” เป็นคำที่ได้รับความนิยมในหมู่แฟน ๆ ของ Star Wars เป็นการเล่นวลีสัญลักษณ์ “May the force be with you” จากภาพยนตร์ Star Wars นั่นเองค่ะ โดยวันที่ 4 พฤษภาคมกลายเป็นวันแห่งการเฉลิมฉลองสำหรับแฟน ๆ ของ Star Wars ทั่วโลก เหมือนวันครบรอบในการแสดงออกถึงหนังที่เป็นตำนานและขวัญใจแฟนหนังทั่วโลกให้ได้แสดงออกกันนั่นเองค่ะ

อันที่จริง ที่มาของวลี “May the 4th Be With You” ยังไม่ชัดเจนนัก แต่เชื่อกันว่าแฟน ๆ ใช้กันครั้งแรกในช่วงปลายทศวรรษ 1970 ไม่นานหลังจากที่ภาพยนตร์ Star Wars ภาคดั้งเดิมออกฉายในปี 1977 เลยค่ะ 

โดยวลีนี้กลายเป็น เป็นที่รู้จักมากขึ้นในช่วงปี 2000 และได้กลายเป็นงานประจำปีสำหรับแฟน ๆ ของ Star Wars มาโดยตลอด 

แล้วแฟนคลับชอบทำอะไรในวันนี้ ? 

ในวันที่ 4 พฤษภาคม แฟนๆ มักจะเฉลิมฉลองด้วยวิธีต่างๆ เช่น การชมภาพยนตร์ Star Wars, อ่านหนังสือหรือการ์ตูน Star Wars, แต่งกายในชุด Star Wars หรือเข้าร่วมกิจกรรมธีม Star Wars บางเมืองยังจัดขบวนพาเหรด คอนเสิร์ต และงานเฉลิมฉลองในธีม Star Wars เพื่อฉลองโอกาสนี้อีกด้วยนะคะ เริ่ดมากก 

โดยรวมแล้ว วันที่ 4 พฤษภาคมเป็นวันที่สนุกสนานสำหรับแฟน ๆ ของ Star Wars ที่จะมารวมตัวกันและเฉลิมฉลองความรักที่พวกเขามีต่อแฟรนไชส์นั่นเอง

ประวัติของ Disney มีที่มาอย่างไร ? 

สำหรับ Walt Disney Company ก่อตั้งขึ้นในปี 1923 ค่ะ ปีนี้ก็ครบ 100 ปีพอดีเลย โดยมี 2 พี่น้องก็คือ Walt Disney ที่เป็นตัวหลักและ Roy Disney น้องชายของเขานั่นเอง 

ธุรกิจ Disney

ธุรกิจของ Disney 

  • บริษัทดำเนินการในส่วนต่าง ๆ รวมถึงเครือข่ายสื่อ, สวนสาธารณะและรีสอร์ท, ความบันเทิงในสตูดิโอ การเข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง และการดำเนินงานระหว่างประเทศอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นธุรกิจหลากหลาย
  • นอกจากนี้ Disney เป็นเจ้าของแบรนด์และแฟรนไชส์ยอดนิยมมากมาย รวมถึง Disney, Pixar, Marvel, Star Wars และ National Geographic ที่เรารู้จักกันดีอีกด้วยค่ะ 
  • บริษัทดำเนินการสวนสนุกและรีสอร์ททั่วโลก รวมถึงดิสนีย์แลนด์และดิสนีย์เวิลด์ในสหรัฐอเมริกา ดิสนีย์แลนด์ปารีส เซี่ยงไฮ้ดิสนีย์แลนด์ และโตเกียวดิสนีย์รีสอร์ท เป็นต้น
  • ดิสนีย์มีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมสื่อ โดยเป็นเจ้าของเครือข่ายโทรทัศน์ ABC, ESPN และเครือข่ายเคเบิลอื่นๆ อีกมากมาย
  • ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Disney ได้ลงทุนอย่างมากในบริการสตรีมมิ่ง ซึ่งรวมถึง Disney+ ที่เปิดตัวในปี 2019 และกลายเป็นคู่แข่งสำคัญกับแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งอื่น ๆ

Marvel และ Disney : ในปี 2009 Disney ได้เข้าซื้อกิจการ Marvel Entertainment ด้วยมูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์ โดยเพิ่มตัวละครซูเปอร์ฮีโร่ยอดนิยมอย่าง Iron Man, Captain America และ the Avengers เข้ามาในพอร์ตโฟลิโอ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ดิสนีย์ได้เปิดตัวภาพยนตร์ Marvel ที่ประสบความสำเร็จหลายเรื่อง รวมถึงภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาลอย่าง Avengers: Endgame Marvel Cinematic Universe (MCU) กลายเป็นหนึ่งในแฟรนไชส์ภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ และดิสนีย์ยังคงลงทุนในโครงการใหม่ของ Marvel รวมถึงรายการทีวีสำหรับบริการสตรีมมิ่ง Disney+

หุ้น Disney น่าสนใจอย่างไร ? 

หุ้นของดิสนีย์สามารถซื้อได้ในตลาดหลักทรัพย์ของทางอเมริกาค่ะ โดยบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) ภายใต้ชื่อย่อหลักทรัพย์ “DIS” ณ วันที่ตัดความรู้ของฉันในเดือนกันยายน 2021 หุ้นมีผลประกอบการที่ดีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีมูลค่าสุทธิของดิสนีย์ ณ วันที่ 28 เมษายน 2023 อยู่ที่ 187.25 พันล้านดอลลาร์ค่ะ

3 เหตุผลที่ควรลงทุนในหุ้น Disney

ปีนี้เป็นปีพิเศษสำหรับ Walt Disney (DIS -0.28%) เนื่องจากปี 2023 จะเป็นปีครบรอบหนึ่งศตวรรษนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทเลยค่ะ และนี่คือสามเหตุผลที่ควรซื้อหุ้น Disney ในปี 2023 !

จุดเด่นในด้าน Streaming

ในไตรมาสที่สี่ของปีงบประมาณ 2565 ของดิสนีย์ กลุ่มสื่อและความบันเทิงของดิสนีย์รายงานว่ารายได้ลดลง 3% เมื่อเทียบเป็นรายปี เหลือ 12.7 พันล้านดอลลาร์ และรายรับจากการดำเนินงานลดลง 91% เหลือเพียง 83 ล้านดอลลาร์ รายได้ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมากนั้น เกิดขึ้นหลังจากที่ดิสนีย์จมดิ่งลงประมาณ 30,000 ล้านดอลลาร์ในเนื้อหาในปี 2565 เนื่องจากบริษัททำงานเพื่อพัฒนาบริการสตรีมมิ่งหลักอย่าง Disney+

และด้วยงบประมาณที่ถูกทุ่มเทมากขึ้นรวมถึงไลน์อัพภาพยนตร์ที่มากขึ้น ทำให้ปีนี้และปีถัดไป หุ้น Disney จะมีโอกาสเติบโตที่มากขึ้นค่ะ

รายได้ Box Office กลับมาดีขึ้นอีกครั้ง

ดิสนีย์ประสบกับความอ่อนแอในส่วนที่สำคัญของธุรกิจตลอดปี 2563 และ 2564 เนื่องจากการปิดตัวเนื่องจากโรคระบาดทำให้รายได้จากสวนสนุกและโรงภาพยนตร์ลดลง แต่ก็มีการกลับมาเปิดทำการอีกครั้งในปีที่แล้วทำให้ผู้ชมและรายได้จากบ็อกซ์ออฟฟิศค่อย ๆ กลับมาเรื่อย ๆ ค่ะ

และในปี 2566 อุตสาหกรรมภาพยนตร์น่าจะเข้าใกล้รูปแบบก่อนเกิดโรคระบาดอีกด้วย

Disney กำลังฟื้นตัวในด้านสถานที่ท่องเที่ยว

หลังจากปิดสวนสนุกไปเกือบสองปี ดิสนีย์ได้ต้อนรับแขกกลับมาเป็นจำนวนมากในปี 2565 ในไตรมาสที่ 4 ปี 2565 รายได้จากสวนสนุกเพิ่มขึ้น 36% เมื่อเทียบเป็นรายปีแตะที่ 12,700 ล้านดอลลาร์ ขณะที่รายได้จากการดำเนินงานของส่วนนี้เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวเป็น 1,500 ล้านดอลลาร์ แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นจะลดความต้องการในอุตสาหกรรมอื่น ๆ การเข้าสวนสนุกของดิสนีย์ยังคงสูงอยู่

เพราะฉะนั้นต้องรอดูนะคะว่าในขณะที่ปี 2566 จะฟื้นตัวได้มากน้อยขนาดไหน

สำหรับใครที่สนใจอ่านรีวิวโบรกเกอร์ : Review Brokers

บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : Investing

คลังความรู้จากคุณน้า : Knowledge

คุณน้า
คุณน้า
คุณน้าเป็นเทรดเดอร์ที่คลุกคลีอยู่ในตลาดต่าง ๆ ร่วม 10 ปี จึงอยากนำความรู้ที่มีมาแบ่งปันให้กับทุกคน
Recent Post
วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 2 พฤษภาคม 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,325 / 2,335 / 2,350
แนวรับ : 2,310 / 2,295 / 2,280

ส่องหุ้น HYBE ค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ในเกาหลีใต้ หุ้นจะรอดหรือร่วง! หลังปมขัดแย้งกับ ADOR
ส่องหุ้น HYBE ค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ในเกาหลีใต้ หุ้นจะรอดหรือร่วง! หลังปมขัดแย้งกับ ADOR

ในบทความนี้ คุณน้าจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับธุรกิจ HYBE ค่ายเพลงอันดับต้นในเกาหลีใต้ ให้มากยิ่งขึ้น หุ้น HYBE จะรอดหรือจะร่วง? บทความนี้มีคำตอบค่ะ!

วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 29 เมษายน 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันจันทมรนที่ 29 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,340 / 2,355 / 2,370
แนวรับ : 2,315 / 2,295 / 2,280