คุณพร้อมหรือยังกับการลงทุนครั้งแรก และควรลงทุนเท่าไหร่ดี ?

คุณพร้อมหรือยังกับการลงทุนครั้งแรก และควรลงทุนเท่าไหร่ดี ?
Table of Contents

การลงทุน คือ วิธีการจัดสรรเงินระยะยาวเพื่อผลตอบแทนในอนาคต ซึ่งสำหรับใครหลายคนที่พึ่งเริ่มสนใจการลงทุนครั้งแรก อาจเกิดความวิตกกังวลว่าถ้าหากเงินเราน้อยสามารถลงได้หรือไม่ หรือการกลัวความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติมากค่ะ ที่จะเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ดังนั้น คุณน้าจึงได้เขียนบทความเรื่อง คุณพร้อมหรือยังกับการลงทุนครั้งแรก และควรลงทุนเท่าไหร่ดี ? ขึ้นมาสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งหัดมาสนใจการลงทุนค่ะ

ทำความรู้จักการลงทุน

การลงทุน คือ วิธีการจัดสรรเงินระยะยาวเพื่อผลตอบแทนในอนาคต โดยเป็นการลงทุนในสินทรัพย์ที่เรามีความสนใจ ซึ่งผลตอบแทนที่ได้เรียกว่ากำไร ปกตินักลงทุนมีความคาดหวังว่าผลตอบแทนที่จะได้รับต้องสูงขึ้นทำให้ลงทุนเพิ่มขึ้น แต่นี้ถือว่าเป็นการเพิ่มความเสี่ยง ดังนั้นนักลงทุนมือใหม่ หรือนักลงทุนที่ทำการลงทุนครั้งแรกต้องมีการวางแผนและศึกษากลยุทธ์การลงทุน รวมถึงประเภทของสินทรัพย์ให้ละเอียด เพื่อการลงทุนที่มีประสิทธิภาพค่ะ

2 สิ่งสำคัญสำหรับการ “ลงทุนครั้งแรก”

คุณพร้อมหรือยังกับการลงทุนครั้งแรก และควรลงทุนเท่าไหร่ดี ?

ก่อนอื่นเลย สำหรับการลงทุนครั้งแรก คุณน้าอยากจะบอกกับทุกคนว่าไม่สำคัญเลยค่ะว่าคุณจะรวยหรือจะจน จะเด็กหรือจะแก่ มีเพียง 2 สิ่งที่ทุกคนต้องใช้ในการลงทุน คือ เงินกับเวลา อย่างไรก็ตามเวลานั้นดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่สำคัญมากกว่าเงินนะคะ เพราะยิ่งมีเวลามากเท่าไหร่ เราก็ย่อมมีเวลาศึกษา มีเวลาทดลองทำ ยิ่งเข้าใกล้ความสำเร็จทุกที ๆ ค่ะ

คุณพร้อมหรือยังกับการ ลงทุนครั้งแรก

แต่ก่อนที่จะคิดว่าจะเอาเงินไปลงทุนกับอะไร คุณน้าเชื่อว่าคำถามที่มักจะโผล่ขึ้นมาเป็นประจำเลยก็คือ “เราจะเอาเงินจากไหนมาลงทุน” กันก่อนค่ะ คุณน้าแนะนำว่า ในการลงทุนครั้งแรก เราต้องสำรวจตัวเองว่าเราอยากจะใช้เงินและเวลาเท่าไหร่ในการลงทุนค่ะ

ขั้นตอนที่ 1

เราต้องทำตั้งงบสำหรับการลงทุนครั้งแรกขึ้นมาค่ะ กำหนดให้ชัดเจนไปเลยค่ะว่าเราต้องการใช้เงินสำหรับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เท่าไหร่บ้าง เช่น กำหนดค่าอาหารสำหรับเดือนนี้ 5,000 บาท ซึ่งถ้าเราใช้เงินไม่ถึง 5,000 บาทเราก็จะมีเงินเก็บไว้ลงทุนเพิ่ม แต่หากเราใช้เกินงบ เราก็จะมีเงินเก็บไว้ลงทุนน้อยลงค่ะ

ในการตั้งงบนั้นคุณน้าแนะนำว่า เราควรจัดการกับค่าใช้จ่ายหลัก ๆ ก่อน เช่น ค่าอาหาร ค่าที่พัก ค่าเดินทาง ค่าโทรศัพท์ จากนั้นค่อย ๆ เพิ่มค่าใช้จ่ายเล็ก ๆ น้อยๆ ขึ้นมา เช่น ค่าช็อปปิ้ง ค่ากาแฟ

ขั้นตอนที่ 2

เริ่มมีการออมเงิน ซึ่งการออมเงินเปรียบเสมือนการลงเงินกับคนสองคน คนแรกก็คือตัวคุณเองในปัจจุบัน และอีกคนนึงก็คือตัวคุณเองในอนาคต แต่เหตุผลหลักในการออมเงินและลงทุนก็เพื่อตัวเราในอนาคต

ตรงนี้คุณน้าแนะนำว่า ถึงแม้เราจะอยากใช้ชีวิตสนุก เที่ยวเล่นมากขนาดไหน แต่อย่าลืมใจดีกับตัวเองตอนแก่ด้วยนะคะ อดเปรี้ยวไว้กินหวาน คำนี้ใช้ได้ผลเสมอค่ะ ดังนั้นเราควรตั้งงบกับเงินสำรองก่อนค่ะ ซึ่งเงินสำรองตรงนี้จะเป็นเป้าหมายในระยะยาวของเราค่ะ

ตามตำราบอกว่าเราต้องมีเงินสำรองเท่ากับเงินเดือน 6 เดือนและครึ่งนึงของรายได้สุทธิต่อปี มันฟังดูบ้ามาก ๆ เลยใช่ไหมละคะ แต่จริง ๆ แล้วมีคนจำนวนมากเลยล่ะค่ะที่ทำได้ จากการสำรวจบุคคลที่อายุต่ำกว่า 35 ปี พบว่าโดยทั่วไปมีเงินฉุกเฉินสำรองประมาณ 1,000,000 บาท (รวมเงินสด, หุ้น, พันธบัตร, และเงินประกันภัย) ซึ่งเราเริ่มจากก้าวเล็ก ๆ ก่อนได้ค่ะ เช่น เริ่มลงทุนด้วยเงิน 1 สัปดาห์ของเงินเดือน สมมติว่าเงินเดือน 15,000 บาท 1 สัปดาห์ของเงินเดือนก็คือ 3,750 บาท เราเริ่มจากตรงนี้ก่อนก็ได้ค่ะ แล้วค่อยปรับไปตามความเหมาะสมในอนาคตค่ะ

สรุป

การลงทุนครั้งแรกอาจเป็นสิ่งที่กังวลใจสำหรับใครหลายคน ซึ่งคุณน้าก็เคยเป็นหนึ่งในนั้นค่ะ คุณน้าจึงอยากแนะนำว่าเมื่อเราเริ่มสนใจการเงิน สิ่งแรกที่เราต้องทำเลยคือการศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดเกี่ยวกับสินทรัพย์ต่าง ๆ หลังจากนั้นจึงทำการวางแผนการลงทุน ที่ขาดไม่ได้เลยคือการตั้งงบการเงินและการจัดสรรเวลาของเรา เพื่อที่เราจะสามารถลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ


บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : Investing

คลังความรู้จากคุณน้า : Knowledge

ขอบคุณข้อมูลจาก : Finxpd

คุณหลาน
คุณหลาน
Recent Post
วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 29 เมษายน 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันจันทมรนที่ 29 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,340 / 2,355 / 2,370
แนวรับ : 2,315 / 2,295 / 2,280

Ichimoku Cloud คืออะไร? อินดิเคเตอร์ก้อนเมฆสารพัดประโยชน์
Ichimoku Cloud คืออะไร? อินดิเคเตอร์ก้อนเมฆสารพัดประโยชน์ กับเคล็ดลับการเทรดที่คุณควรรู้!

นวันนี้คุณน้าพาเทรดจะพาทุกคนมารู้จักกับอีกหนึ่งอินดิเคเตอร์สารพัดประโยชน์ที่สามารถครบจบในตัวเอง อย่าง Ichimoku Cloud

ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยได้ยินคำว่า “กล่องสุ่ม” “Art toy” หรือ “Pop Mart” กระแสที่กำลังในประเทศไทย วันนี้คุณน้าจะพาทุกคนไปรู้จักกับเทรนด์กล่องสุ่มของ Pop Mart ค่ะ