6 เคล็ดลับความสำเร็จ แบบฉบับ Jeff Bezos และ ทำไมแพลตฟอร์ม E-Commerce อย่าง Amazon ถึงประสบความสำเร็จ ?

6 เคล็ดลับความสำเร็จ แบบฉบับ Jeff Bezos
Table of Contents

ถ้าหากให้เราพูดถึงแพลตฟอร์ม E-commerce ที่ใช้สำหรับการซื้อขายออนไลน์ ทุกคนคงรู้จักแพลตฟอร์ม Amazon ซึ่งก่อตั้งโดย Jeff Bezos คุณน้าเชื่อว่าหลายคนจะต้องรู้จักกันอย่างแน่นอน เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา แต่ถึงแม้ในปี 2023 เขาได้กลายมาเป็นเศรษฐีที่รวยอันดับ 3 ของโลก แต่เขาได้ถือครองสินทรัพย์ระดับมหาศาล ว่าแต่บุคคลที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเศรษฐีอันดับต้น ๆ ของโลกเขามีเคล็ดลับความสำเร็จอะไรบ้าง ? วันนี้คุณน้าอยากลองสรุปเคล็ดลับหรือวิธีที่คุณ Jeff เคยแนะนำมาให้ทุกคนได้อ่านกันค่ะ 

Jeff Bezos คือ ใคร ?

Jeff Bezos คือ ใคร ?

Jeff Bezos เป็นอีกคนที่ประสบความสำเร็จด้วยการเริ่มทำธุรกิจ E-commerce ของตัวเองเนื่องจากเขาได้เล็งเห็นถึงอัตราการเติบโจของธุรกิจอินเตอร์เน็ต โดยสินค้าแรกที่เขาเริ่มทำคือ หนังสือ เขาหวังว่าแพลตฟอร์มซื้อขายของเขาจะกลายเป็นร้านค้าที่ขายหนังสือออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

“ผมไม่เสียใจแม้สิ่งที่ผมทำจะล้มเหลวก็ตาม แต่ผมจะเสียใจถ้าผมไม่ได้ลงมือทำ” – Jeff Bezos

Jeff Bezos คือใคร?

เว็บไซต์ Amazon.com ถูกเปิดตัวเมื่อปี 1995 และเขาประกาศว่า Amazon กลายเป็นร้านหนังสือออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งยอดขายของหนังสือพุ่งไปที่ 20,000 ดอลลาร์ ต่อสัปดาห์ หลังจากนั้น 2 ปีต่อมาเขาได้นำ Amazon.com ได้เข้าตลาดหลักทรัพย์สำเร็จ โดย Jeff ได้มีหลักการทำการตลาดคือการถึงความต้องการของกลุ่มเป้าหมายโดยการส่ง E-mail ไปยังลูกค้า ซึ่งปัจจุบันราคาหุ้นของ Amazon อยู่ที่ 102.74 (เมื่อวันที่ 18/4/2023)

6 เคล็บลับความประสบความสำเร็จของ Jeff Bezos

1.คุณต้องอย่าหยุดทดลองหรือเรียนรู้ในสิ่งใหม่

ถึงแม้ว่า Jeff Bezos จะประสบความสำเร็จจาก Amazon.com แล้ว เขายังไม่หยุดที่จะทดลองทำสิ่งใหม่ ๆ ในเรื่องที่เขาให้ความสนใจ เช่น Blue Origin, Bezos Earth Fund และ The Washington Post เป็นต้น

Jeff Bezos คือ ใคร?

ขอบคุณรูปภาพจาก Wired

2. การตัดสินใจอย่างชาญฉลาด

อีกหนึ่งเคล็ดลับที่คุณ Jeff มักจะย้ำอยู่เสมอนั่นก็คือการตัดสินใจค่ะ การตัดสินใจใช่ว่าจะเกิดขึ้นแค่กับโอกาสการทำงานเท่านั้น แต่ในการใช้ชีวิตประจำวันเราก็นับว่ามีการตัดสินใจอยู่มากมาย ถ้าหากว่าเราฝึกตัดสินใจอย่างชาญฉลาดและมีคุณภาพ คิดให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไร มักจะเกิดผลลัพธ์ที่ดีตามมาด้วยค่ะ และคุณเจฟยังบอกอีกด้วยว่าต้องเป็นการตัดสินใจที่มีคุณภาพและรวดเร็ว

3. คุณต้องก้าวให้ทันเทคโนโลยี

เราคงพอจะรู้กันดีนะคะว่าโลกปัจจุบันนี้ของเราหมุนไปเร็วมาก โดยเฉพาะในด้านของเทคโนโลยีที่เรียกได้ว่าก้าวหน้าอยู่เสมอ คุณ Jeff แนะนำว่าเราไม่ควรทำตัวล้าหลังแต่จงตามเทคโนโลยีให้ทัน เพราะเทคโนโลยีนั้นมีประโยชน์เป็นอย่างมากเลยทีเดียว แถมยังสามารถนำมาปรับใช้กับการทำงานได้อีกด้วยค่ะ

4. อย่าปล่อยให้ปัญหาลุกลาม

ถ้าหากว่าเรามองเห็นปัญหาแล้ว ถึงแม้ว่าจะเล็กน้อยแค่ไหนเราต้องไม่มองข้าม เราควรรีบจัดการกับปัญหานั้นก่อนที่จะเกิดการบานปลายขึ้นมา เพราะธุรกิจหรือการใช้ชีวิตนั้นมักจะต้องผจญกับปัญหาอยู่แล้ว อยู่ที่ว่าคุณจะรีบจัดการกับมันหรือปล่อยให้มันเป็นปัญหาต่อไป และถ้าหากว่าสายเกินแก้ อาจจะเจอกับผลลัพธ์ที่น่ากลัวกว่าที่คิดก็เป็นได้

5. โฟกัสที่ลูกค้า ไม่ใช่คู่แข่ง

ถึงแม้ว่าคู่แข่งจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญสำหรับการทำธุรกิจ แต่ว่าสิ่งสำคัญที่สุดนั่นก็คือลูกค้าต่างหาก เพราะลูกค้าเป็นเหมือนศูนย์กลางของความสำคัญ เราควรเอาเวลาที่กังวลจากคู่แข่งมาโฟกัสที่ลูกค้ามากขึ้น เข้าใจพวกเขามากขึ้น แบบนั้นจะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าอย่างแน่นอน

6. ไอเดียจากเพื่อนร่วมงานถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ

ยิ่งมีคนมากเท่าไหร่ นั่นแปลว่าคุณสามารถหาไอเดียใหม่ ๆ ได้มากเท่านั้น เพราะจะช่วยให้เรามองเห็นภาพรวมที่ยิ่งใหญ่มากกว่าเดิมได้ และถ้าหากเราขาดหรือพลาดอะไรไป ไอเดียจากพวกเขาเหล่านั้นก็สามารถเติมเต็มได้เช่นเดียวกันค่ะ

สรุป

6 เคล็บลับที่คุณน้าได้กล่าวถึงข้างต้น เป็นกลยุทธ์ที่ทำให้คุณ Jeff ประสบความสำเร็จทำให้แพลตฟอร์มซื้อขายกลายเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก ซึ่งเขาเคยเป็นเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลก แต่ในปี 2023 เขาได้กลายมาเป็นอันดับ 3 ที่ถือครองสินทรัพย์ 125.8 แสนล้านเหรียญ แต่อย่างไรก็ตาม คุณน้าก็ยังมองว่าคุณ Jeff เป็นอีกหนึ่งบุคคลที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก จากการที่เขามองเห็นเรื่องอัตราการเติบโตของอินเตอร์เน็ต ซึ่งกลายมามีอิทธิพลอย่างมากในปัจจุบัน เราสามารถนำเคล็บลับข้างต้นไปปรับใช้ได้ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการลงทุน หรือการทำงาน


บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : คลิกที่นี่

คลังความรู้จากคุณน้า : Knowledge

คุณน้า
คุณน้า
คุณน้าเป็นเทรดเดอร์ที่คลุกคลีอยู่ในตลาดต่าง ๆ ร่วม 10 ปี จึงอยากนำความรู้ที่มีมาแบ่งปันให้กับทุกคน
Recent Post
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยได้ยินคำว่า “กล่องสุ่ม” “Art toy” หรือ “Pop Mart” กระแสที่กำลังในประเทศไทย วันนี้คุณน้าจะพาทุกคนไปรู้จักกับเทรนด์กล่องสุ่มของ Pop Mart ค่ะ

กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ปี 2024
กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ผลตอบแทนสูง ปี 2024

คุณน้าพาเทรดจะพาทุกคนมารู้จักกับกองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? เพื่อให้ทุกคนได้รู้จักกับกองทุนประเภทนี้ดียิ่งขึ้น