หุ้นเอเชียร่วง แต่เงินดอลลาร์กลับเพิ่มขึ้นหลังการประชุม FED

Table of Contents

หุ้นเอเชียดิ่งลงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาในขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ทะยานสูงขึ้นในรอบหลายเดือน หลังจากการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่ได้แสดงให้เห็นแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นของมาตรการกระตุ้นการเงินที่ลดลงในปีนี้

ดัชนี MSCI ที่กว้างที่สุดของเอเชียแปซิฟิกนอกประเทศญี่ปุ่นได้หล่นลงมา 0.63% ย้อนกลับไปสู่ระดับต่ำสุดในปี 2564 เมื่อเดือนที่แล้ว และหุ้น Blue Chip ของจีนร่วงลง 0.21% ออสเตรเลียร่วง 0.54% และฮ่องกงลดลง 0.45% ส่วน Nikkei ก็ลดลง 0.37% เช่นเดียวกัน

นาย Carlos Casanova นักวิเคราะห์เศรฐษกิจเอเชียอาวุโสแห่ง UBP กล่าวว่า แรงขับเคลื่อนหลักของตลาดในสัปดาห์นี้อ่อนแรกกว่าข้อมูลเศรษฐกิจในจีน ซึ่งทำให้นักเศรษฐศาสตร์หลายคนปรับลดการคาดการณ์ สถานการณ์ในอัฟกานิสถานและรายงานการประชุมของเฟด

รายงานการประชุมนโยบายเดือนก.ค.ที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ ทำให้ FED คิดว่าเมื่อใดควรลดการซื้อพันธบัตรรายเดือน และแสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่คาดว่าพวกเขาจะผ่อนคลายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในปีนี้ได้หากเศรษฐกิจยังคงดีขึ้น

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ก็ได้ตั้งข้อสังเกตุว่าการแพร่ระบากของ COVID-19 สายพันธุ์เดลต้าอาจชะลอการเปิดเศรษฐกิจใหม่อย่างเต็มรูปแบบเป็นการชั่วคราว และยับยั้งตลาดงานที่ใหญ่โตในความคิดของ FED

“จากการประชุมจะเห็นได้ว่า FED นั้นค่อนข้างที่จะหนักแน่นในหลายๆ เรื่อง แต่ก็ตระหนักดีว่ามันใกล้ที่จะถึงจุดที่ต้อง Tapering แล้ว” นักวิเคราะห์ของ ING เขียนไว้ในสรุป

และในตอนนี้ประเด็นความสนใจก็เบี่ยงมาอยู่ที่การประชุมวิจัยประจำปีของ FED ที่ Jackson Hole, Wyoming ในสัปดาห์หน้าที่จะทำนายถึงบอกถึงต่อไปของธนาคารกลาง

โดยนาย Casanona กล่าวว่า “เราจะมีทัศนวิสัยที่ชัดเจนมากขึ้นเรื่องพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปีตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป มีความเสี่ยงกลับหัวที่อาจไปถึง 1.6% ถึง 1.8% จากระดับปัจจุบัน และสำหรับเอเชียแปซิฟิกนั่นหมายถึงการไหลออก”

พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในตลาดซื้อขายเอเชีย ซึ่งพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปีใกล้จะปิดที่ 1.2617% แต่กลับพุ่งขึ้นสูงถึง 1.300% ก่อนเปิดเผยรายงานการประชุม

อย่างไรก็ตาม ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นกับดัชนีค่าเงินดอลลาร์ ซึ่งวัดค่าเงินเทียบกับยูโร เยน และคู่แข่งอีกสี่ราย โดยไต่ขึ้นไปที่ 93.347 ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน

การเพิ่มขึ้นนี้ค่อนข้างแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับสกุลเงินที่ไม่ค่อยเสี่ยงนัก และเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือนเมื่อเทียบกับเงินยูโรและดอลลาร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

Wall Street ปิดตลาดด้วยราคาที่ต่ำกว่าหลังจากที่มีรายงานการประชุม รวมถึง DJAI ด้วยที่ลงไป 1.07% ในขณะที่ S&P500 ลงไป 1.07% และ Nasdaq Composite ที่ลงไป 0.89% 

เงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นก็ดึงราคาทองคำ จึงทำให้ราคาสปอตลดลง 0.15%

คุณหลาน
คุณหลาน
Recent Post
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยได้ยินคำว่า “กล่องสุ่ม” “Art toy” หรือ “Pop Mart” กระแสที่กำลังในประเทศไทย วันนี้คุณน้าจะพาทุกคนไปรู้จักกับเทรนด์กล่องสุ่มของ Pop Mart ค่ะ

กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ปี 2024
กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ผลตอบแทนสูง ปี 2024

คุณน้าพาเทรดจะพาทุกคนมารู้จักกับกองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? เพื่อให้ทุกคนได้รู้จักกับกองทุนประเภทนี้ดียิ่งขึ้น