ตลาดหุ้นเทคจีนคึกคักอีกครั้ง หลัง Cathie Wood ได้เข้าซื้อหุ้นจีน

Table of Contents

คงเป็นข่าวดีสำหรับตลาดหุ้นในจีนอีกครั้งนะคะ เพราะว่าหลังจากราคาหุ้นที่ตกลงมาได้ซักพักแล้วก็ได้ดีดตัวกลับขึ้นมาอีกครั้ง 


สาเหตุที่ราคาในตลาดหุ้นจีนตก

หลังจากที่ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานั้นตลาดหุ้นจีนได้รับมาตรการที่เข้มข้นขึ้นจากการควบคุมดูแลของทางรัฐบาล ที่รวมไปถึงทั้งเรื่องที่มีการป้องกันและดูแลการผูกขาดในทางการค้าอย่างเข้มข้นมากขึ้น 

ถึงแม้ว่านั่นจะเป็นการกระทำเพื่อปกป้องข้อมูลผู้บริโภค แต่ว่านั่นก็เป็นสาเหตุหลักเลยที่ทำให้เหล่านักลงทุนทั้งหลายเริ่มเทขายหุ้นเทคของจีนไป เพื่อหลีกหนีมาตรการและการปราบปรามในครั้งนี้นั่นเองค่ะ

และหนึ่งในวาฬตัวใหญ่ที่ได้เทขายเหมือนกันก็คือคุณ Cathie Wood ของ ARK Invest ที่เคยได้เทขายหุ้นจีนออกไปจนแทบจะหมดพอร์ตเลยทีเดียวค่ะ เพราะถ้าหากเราย้อนไปเมื่อช่วงประมาณต้นปีที่ผ่านมานั้นหรือราวมกราคม – กุมภาพันธ์และดูหุ้นในพอร์ตของทางกองทุน ARK Invest ก็จะพบเลยว่ามีหุ้นจีนอยู่ในพอร์ตประมาณ 8 % เลยค่ะ และมีหุ้นเทคของทางประเทศจีนอย่าง Alibaba, Tencent, Pinduoduo, JD-com, Meituan แต่หลังจากประกาศมาตรการนั้นออกมา ทาง ARK Invest ก็ได้มีการขายเทออกจนหมดเลยค่ะ เหลือเพียงประมาณ 0.9 % เท่านั้น จากเดิม 8 %

Cathie Wood: religious, Reddit hit, Trump supporter? Meet Ark Invest's rock  star stock picker who even has her own merchandise | South China Morning  Post

ดินหน้ากลับเข้าซื้ออีกครั้ง

และเมื่อวานที่ผ่านมาก็มีข่าวว่าทางคุณ Cathie Wood แห่งกองทุน ARK Invest ได้กลับเข้าซื้อหุ้นของทางจีนอีกครั้งแล้วค่ะ โดยได้ซื้อหุ้น JD,COM ไปที่ประมาณ 160,000 หุ้น และเพราะเหตุนี้เลยส่งผลให้ราคาหุ้นตัวนี้ในตลาดเทคของจีนเพิ่มขึ้นสูงกว่า 15% เลยทีเดียวค่ะ (เรียกได้ว่ามีอิทธิพลมากเลยค่ะ) และไม่ใช่แค่หุ้นตัวนี้เท่านั้นนะคะ เพราะหลังจากที่คุณเคธี่ทำการเข้าซื้อปุ๊ป ก็ส่งผลไปทั่วทั้งตลาดหุ้นเทคของจีนเลยค่ะ เพราะกลับมาคึกคักอีกครั้งแล้ว อย่างดัชนี Hang Seng Tech ก็เพิ่มขึ้นกว่า 7% รวมไปถึงหุ้น Tencent, Alibaba และ Baidu ที่เพิ่มขึ้นมาประมาณ 4 – 9 % เลยค่ะ


สัญญาณที่ดีในการกลับเข้าซื้ออีกครั้ง ?

คงต้องเรียกได้ว่าการเข้าซื้อของคุณ Cathie ในครั้งนี้ส่งผลกับความเชื่อมั่นของนักลงทุนอยู่บ้าง แต่อย่างไรก็ตามคุณน้าจะนำข้อมูลเกี่ยวกับตลาดหุ้นเทคในจีนมาให้ทุกคนได้อ่านกันอีกอย่างแน่นอนค่ะ 

คุณน้า
คุณน้า
คุณน้าเป็นเทรดเดอร์ที่คลุกคลีอยู่ในตลาดต่าง ๆ ร่วม 10 ปี จึงอยากนำความรู้ที่มีมาแบ่งปันให้กับทุกคน
Recent Post
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยได้ยินคำว่า “กล่องสุ่ม” “Art toy” หรือ “Pop Mart” กระแสที่กำลังในประเทศไทย วันนี้คุณน้าจะพาทุกคนไปรู้จักกับเทรนด์กล่องสุ่มของ Pop Mart ค่ะ

กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ปี 2024
กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ผลตอบแทนสูง ปี 2024

คุณน้าพาเทรดจะพาทุกคนมารู้จักกับกองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? เพื่อให้ทุกคนได้รู้จักกับกองทุนประเภทนี้ดียิ่งขึ้น