ช่วงเทศกาล สงกรานต์ของคนไทย ที่จะถึงนี้วางแผนการเงินอย่างไรดี ?

สงกรานต์ วางแผนการเงิน
Table of Contents

สงกรานต์ ที่กำลังถึงนี้ เป็นเทศกาลที่อยู่มาเป็นเวลานานกับคนไทย โดยช่วงเทศกาลคนที่ทำงานอยู่ต่างจังหวัดเดินทางกลับภูมิลำเนาของตนเองค่ะ ซึ่งการเดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลนั้นต้องมีค่าใช้จ่ายที่จำเป็นสำหรับตัวเองและค่าใช้จ่ายในสิ่งที่เราอยากทำ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทานข้าวกับครอบครัว หรือบางคนอาจมีการสร้างสรรค์กับเพื่อน ดังนั้นคุณน้าจึงได้มีการเขียนเทคนิคการวางแผนการเงินช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อให้ทุกคนมีการวางแผนการเงินช่วงกลับบ้านค่ะ อีกทั้งพอกลับมายังมีเงินเหลือใช้จ่ายถึงสิ้นเดือนอีกด้วยค่ะ 

จุดเริ่มต้น เทศกาลปีใหม่ ของประเทศไทย 

วันสงกรานต์ เป็นวันที่ประเทศเราได้รับอิทธิพลจากเทศกาลโฮลีของประเทศอินเดีย ซึ่งเทศกาลสงกรานต์คนไทยมีการเปลี่ยนจากการสาดสีมาเป็นสาดน้ำ เนื่องจากอากาศที่ร้อนของไทย โดยเฉพาะในช่วงเดือนเมษายน โดยเทศกาลสงกรานต์ถือเป็น วันขึ้นปีใหม่ของไทย มาตั้งแต่ปี 2483 ก่อนที่เราจะทำการเปลี่ยนไปเป็น 1 มกราคมเหมือนประเทศอื่นค่ะ 

แนะนำเทคนิควางแผนการเงินช่วงเทศกาลสงกรานต์ 

ปกติแล้วถ้าเงินเดือนออก เราคงมีวิธีการออมเงินที่ใช้ประจำทุกเดือนอยู่แล้ว แต่เมื่อถึงช่วงเทศกาล นอกจากเราจะบริหารเงินเหมือนทุกเดือนแล้ว ยังต้องมีการแบ่งไว้สำหรับใช่จ่ายช่วงเทศกาล ที่ปกติมีการใช้เงินมากกว่าปกติ โดยคุณน้ามีเทคนิคการวางแผนการเงินใช้จ่ายได้อย่างสบาย ดังนี้ 

  • เริ่มต้นจากการประเมินเงินเดือนของตัวเอง เนื่องจากเงินเดือนของเราไม่เท่ากัน โดยคุณน้าแนะเป็น 20% ของเงินเดือนค่ะ 
  • เริ่มแบ่ง “สิ่งที่จำเป็นกับสิ่งที่อยากทำ” 

โดยแต่ละคนมีสิ่งจำเป็นไม่เหมือนกัน ทุกคนจึงจำเป็นต้องมีการแบ่งสัดส่วนตรงนี้ให้ดี 

สิ่งที่จำเป็น : ค่าเดินทางกลับบ้าน, ค่าอาหาร เป็นต้น 

สิ่งที่อยากทำ : งานสังสรรค์, ทำบุญ เป็นต้น 

  • แบ่งเงินตามแผนกิจกรรมที่อยากทำ เพื่อไม่ให้งบของเราที่ตั้งปานปลาย 
เทคนิควางแผนการเงินช่วง สงกรานต์

สรุป

เรื่องเทคนิคการวางแผนการเงินช่วงเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากช่วงเทศกาลเราต่างมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ทำให้บางครั้งเราอาจไม่ได้คำนึงถึงค่าใช้จ่ายในช่วงหลังเทศกาล ทำให้การวางแผนการเงินเป็นเรื่องที่สำคัญมาก  ซึ่งการแบ่ง 20% มาใช้จ่ายในช่วงเทศกาลของเงินเดือนเป็นเพียงข้อแนะนำของคุณน้าเท่านั้นค่ะ ซึ่งเราสามารถนำไปปรับใช้ให้เข้าไลฟ์สไตล์ของตัวเองได้ค่ะ

 


ขอบคุณข้อมูล : ไทยรัฐ

บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : คลิกที่นี่

คลังความรู้จากคุณน้า : คลิกที่นี่

บทวิเคราะห์ทองคำ : คลิกที่นี่

khunnaphatrade
khunnaphatrade
Recent Post
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยได้ยินคำว่า “กล่องสุ่ม” “Art toy” หรือ “Pop Mart” กระแสที่กำลังในประเทศไทย วันนี้คุณน้าจะพาทุกคนไปรู้จักกับเทรนด์กล่องสุ่มของ Pop Mart ค่ะ

กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ปี 2024
กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ผลตอบแทนสูง ปี 2024

คุณน้าพาเทรดจะพาทุกคนมารู้จักกับกองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? เพื่อให้ทุกคนได้รู้จักกับกองทุนประเภทนี้ดียิ่งขึ้น