ผู้สร้าง Stablecoin อย่างบริษัท Circle ประกาศตัวว่าจะมาเป็นธนาคารกลาง

Stablecoin and Cercle
Table of Contents

Jeremy Allaire ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของ Circle

ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับแผนการของบริษัทยักษ์ใหญ่แห่ง Stablecoin ที่จะเป็นธนาคารสกุลเงินดิจิทัลแห่งชาติ ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาลกลาง

โดยบริษัท Circle ผู้ออกเหรียญ USDC ซึ่งเป็น Stablecoin ที่ได้รับความนิยมมาก เป็นอันดับสอง ได้เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับแผนการ ที่บริษัทหวังว่าจะเป็นธนาคารกลางสำหรับสกุลเงินดิจิทัล

ในช่วงสามปี USDC มีมูลค่าตามราคาตลาดถึง 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ในขณะที่ Tether ผู้ออกเหรียญ USDT คู่แข่งคนสำคัญต้องเผชิญกับความท้าทายทางกฎหมาย กลับกัน Circle มีชื่อเสียงเกี่ยวกับการดำเนินการทางกฎหมาย ร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลอย่างมั่นใจ

ขณะนี้ Circle กำลังดำเนินการภายใต้การกำกับดูแลตามระเบียบการธนาคารของรัฐ เพื่อที่จะเป็นธนาคารกลางตามแผนการของ Circle จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงระดับการกำกับดูแลที่ดีขึ้น โดย Circle จะต้องดำเนินการภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องของสหรัฐฯ

กฎระเบียบด้านการธนาคารของรัฐนั้น มีความเข้มงวดน้อยกว่าข้อบังคับของรัฐบาลกลาง การกำกับดูแลของรัฐบาลกลางจะทำให้ บริษัท Circle อยู่ภายใต้การตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนแบบเลี่ยงไม่ได้ แต่ทาง Jeremy Allaire ก็ไม่ได้มีความกังวลมากนัก

“ตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง เงินสำรองของ USDC ได้ถูกผูกมัดไว้กับกฎการลงทุนภายใต้ข้อบังคับการส่งเงินของรัฐ ซึ่งนั่นเป็นวิธีที่เราถูกควบคุมในปัจจุบัน กฎและมาตรฐานเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อปกป้องผู้บริโภคและรับประกันสภาพคล่อง 1:1 กับดอลลาร์ และเพื่อให้มีความมั่นใจเพิ่มเติมนอกเหนือจากการกำกับดูแลด้านกฎระเบียบ เราเต็มใจที่จะได้รับการตรวจสอบความเพียงพอของเงินสำรอง USDC จากบุคคลที่สามโดยอิสระทุกเดือนอย่างสม่ำเสมอ”

Jeremy Allaire ชี้ให้เห็นว่า

บริษัท Circle ได้ยึดมั่นในมาตรฐานการกำกับดูแลขั้นสูงสุดอย่างเสมอมา และการรักษามาตรฐานระดับสูงกับหน่วยงานกำกับดูแลจะทำให้การเปลี่ยนแปลงของบริษัท Circle ราบรื่นยิ่งขึ้น โดย Jeremy Allaire เสริมอีกว่าบริษัท Circle จะยังคงดำเนินการร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด

เขากล่าวว่า

“เราจะมีการดำเนินการร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลระดับประเทศ ควบคู่ไปกับการนำมาตรฐานขั้นสูงสุดมาปรับใช้กับสกุลเงินดิจิทัลดอลลาร์”

นอกจากนี้ เมื่อเดือนที่แล้วบริษัท Circle ได้ประกาศแผนการเตรียมเข้าตลาดหลักทรัพย์ ด้วยการควบรวมกิจการ (SPAC) ซึ่งการควบรวมกิจการครั้งนี้ ทำให้บริษัท Circle มีมูลค่าบริษัทอยู่ที่ประมาณ 4.5 พันล้านดอลลาร์เลยค่า


ข่าวสารต่อไป ทางทีมงานคุณน้าพาเทรด จะนำข้อมูลมาอัพเดทให้เราได้อ่านไปพร้อมกันแบบนี้อีกเรื่อย ๆ นะคะ

ไว้พบกันใหม่ สวัสดีค่า

คุณอา
คุณอา
Recent Post
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยได้ยินคำว่า “กล่องสุ่ม” “Art toy” หรือ “Pop Mart” กระแสที่กำลังในประเทศไทย วันนี้คุณน้าจะพาทุกคนไปรู้จักกับเทรนด์กล่องสุ่มของ Pop Mart ค่ะ

กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ปี 2024
กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ผลตอบแทนสูง ปี 2024

คุณน้าพาเทรดจะพาทุกคนมารู้จักกับกองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? เพื่อให้ทุกคนได้รู้จักกับกองทุนประเภทนี้ดียิ่งขึ้น