ทำความรู้จักกับ DeFi : อนาคตโลกการเงินไร้ตัวกลาง

DeFi
Table of Contents

เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเคยเห็นคำว่า DeFi หรือ Decentralized Finance ผ่านตามาบ้างกันใช่ไหมคะ บางคนอาจจะคุ้นเคยเป็นอย่างดี แต่บางคนอาจจะไม่ วันนี้คุณหลานจะพาทุก ๆ คนมาเจาะลึก และขยายความความหมายของ Decentralized Finance กันค่ะ

DeFi คืออะไร ?

DeFi

DeFi หรือ Decentralized Finance ก็คือ ระบบการเงินแบบไร้ศูนย์กลาง พูดง่าย ๆ ก็คือการทำธุรกรรมทางการเงินโดย “ไม่ผ่านคนกลาง” นั่นเองค่ะ ซึ่งถ้าอธิบายให้ชัด ๆ ก็เหมือนกับการที่เราต้องการฝากเงิน เรามักจะเดินทางไปทำธุรกรรมที่ธนาคารเพื่อให้ธนาคารเป็น “ตัวกลาง (Middleman)” แล้วธนาคารก็จะเก็บค่าธรรมเนียมจากบริการนั้น ๆ แต่สำหรับ Decentralized Finance นั้น ก็เหมือนการตัดธนาคารออกไปเลยค่ะ

โดยการทำธุรกรรมใน Decentralized Finance จะทำผ่านระบบ Blockchain พร้อมกับ สัญญาอัจฉริยะ (Smart Contact) ในการทำธุรกรรม เพื่อกำหนดเงื่อนไข ให้คู่สัญญาทั้งคู่ปฏิบัติตาม ทำให้ไม่มีการโกงกันเกิดขึ้นในระบบ เกิดความเชื่อใจกัน

Decentralized FinanceCentralized Finance
ไม่มีตัวกลางมีตัวกลาง
ไม่ต้องขอใบอนุญาตต้องได้รับใบอนุญาต
ระบบเปิดระบบปิด
ไม่ปกปิดข้อมูลข้อมูลมักเป็นความลับ
ค่าธรรมเนียมถูกกว่าค่าธรรมเนียมสูง
สร้างอยู่บน Blockchainสร้างบนโครงสร้างทางการเงินเดิม

แล้วทำไมเราต้องมีตัวกลาง ?

เรามีตัวกลางในการทำธุรกรรมทางการเงินก็เพื่อสร้างความมั่นใจว่าเงินของเราที่ฝากไว้จะไม่หายไปไหน และเพื่อความปลอดภัย ซึ่งตัวกลางในการทำธุรกรรมเหล่านี้จะทำหน้าที่ตรวจสอบ และไม่มีการโกงเกิดขึ้น จึงทำให้ลูกค้ามั่นใจ และถ้าหากเกิดการทุจริตขึ้นมาคนที่มีหน้าที่ติดตามเงินก็คือตัวกลาง ไม่ใช่ลูกค้าอย่างเรา ๆ แต่อย่างใด โดยตัวกลางเหล่านี้ก็จะได้รับค่าเสี่ยงที่เรียกว่า “ค่าธรรมเนียม” เป็นกำไรตอบแทนค่ะ

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าไม่มีตัวกลาง ?

การที่ไม่มีตัวกลางในการทำธุรกรรมนั้นก็เปรียบเสมือนการเปิดโอกาสให้คนที่ต้องการทำธุรกรรมร่วมกันมาเจอกันโดยตรง เพื่อให้ต้นทุนต่ำลง โดยจะทำธุรกรรมผ่านบล็อกเชน (Blockchain) พร้อมกับ Smart Contract

ซึ่งเจ้า Smart Contract จะทำหน้าที่เหมือนศาลาพักเงินไว้ก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการโกงเกิดขึ้น โดยจะกำหนดเงื่อนไขให้คู่สัญญาปฏิบัติตาม ซึ่งสกุลเงินที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนในระบบ Decentralized Finance ก็คือ คริปโตเคอเรนซี่ (Cryptocurrency) นั่นเองค่ะ

DeFi

DeFi ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

  1. การปล่อยกู้ เช่น Compound มีการทำงานคล้ายกับธนาคาร คือรับฝากเงินแล้วนำไปปล่อยกู้ จากนั้นนำดอกเบี้ยปล่อยกู้มาจ่ายผลตอบแทนให้ผู้ฝากเงิน (คล้ายกับย่อธนาคารมาอยู่ใน Smart Contract) แต่ Compound จ่ายดอกเบี้ยเป็นวินาที ดอกเบี้ยไม่นิ่งเป็นไปตามกลไลตลาด ซึ่งกลไกนี้สามารถเข้าไปอ่านได้ที่ Smart Contract ของ Compound ดังนั้น แทนที่จะถือคริปโตไว้เฉย ๆ ถ้าไม่ได้นำไปเทรดก็สามารถนำฝากไว้ที่ Compound เพื่อรอรับดอกเบี้ย
  2. Stablecoin คือ สกุลเงินดิจิทัลที่ผูกมูลค่าไว้กับสินทรัพย์อื่น เช่น สกุลเงิน Dollar หรือ Euro เพื่อรักษาให้มูลค่าของเหรียญให้คงที่
  3. Decentralized Exchange คือ แพลตฟอร์มสำหรับการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลต่าง ๆ ที่เชื่อมต่อผู้ใช้กับผู้ใช้โดยตรง (Peer-toPeer) เพื่อให้ผู้ใช้สามารถแลกเปลี่ยนกันโดยไม่ต้องพึ่งพาตัวกลาง
  4. Yield farming เปรียบเสมือนการทำนาบนโลกคริปโต ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเลือกแพลตฟอร์ม Decentralized Finance ต่าง ๆ ที่มอบกำไรหรือผลตอบแทนสูง เหมือนกับการหว่านเมล็ดพันธุ์ในนา ที่มีผลการเก็บเกี่ยวเป็นเหรียญหรือค่าธรรมเนียมที่ได้รับจากการปล่อยกู้ โดยรางวัลเหล่านี้จะได้รับการกลับมาตามอัตราส่วนของจำนวนเหรียญที่ฝากไว้ให้กู้ยืมได้ และเป็นรางวัลของการเพิ่มสภาพคล่องผ่านการเพิ่มเหรียญลงในระบบกลาง


สรุป

เป็นที่น่าสนใจนะคะ ว่าอนาคตของ DeFi จะไปในทิศทางไหน เพราะในปัจจุบันคนที่เข้าถึงได้ก็ยังคงอยู่ในวงจำกัดเพราะยังถือว่าเป็นเรื่องใหม่ที่มีความซับซ้อน แต่อย่างไรก็ตามการเปิดใจที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ย่อมเป็นเรื่องดี เพราะโลกทุกวันนี้หมุนเร็วขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างน้อย ๆ ก็ถือว่าเป็นการเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับตัวเองค่ะ


บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : Investing

คลังความรู้จากคุณน้า : Knowledge

คุณหลาน
คุณหลาน
Recent Post
วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 2 พฤษภาคม 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,325 / 2,335 / 2,350
แนวรับ : 2,310 / 2,295 / 2,280

ส่องหุ้น HYBE ค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ในเกาหลีใต้ หุ้นจะรอดหรือร่วง! หลังปมขัดแย้งกับ ADOR
ส่องหุ้น HYBE ค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ในเกาหลีใต้ หุ้นจะรอดหรือร่วง! หลังปมขัดแย้งกับ ADOR

ในบทความนี้ คุณน้าจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับธุรกิจ HYBE ค่ายเพลงอันดับต้นในเกาหลีใต้ ให้มากยิ่งขึ้น หุ้น HYBE จะรอดหรือจะร่วง? บทความนี้มีคำตอบค่ะ!

วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 29 เมษายน 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันจันทมรนที่ 29 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,340 / 2,355 / 2,370
แนวรับ : 2,315 / 2,295 / 2,280