Unemployment Claims คืออะไร ? ส่งผลต่อราคาทองคำอย่างไร ?

จำนวนคนว่างงาน ส่งผลต่อราคาทองคำอย่างไร
Table of Contents

ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่เรียกได้ว่าเป็นสินทรัพย์ที่ได้รับความนิยมในการลงทุนและเทรดเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกเลยค่ะ เพราะมีความผันผวนของราคาสูง หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ราคาทองคำมีความผันผวนสูง ก็คือข่าวค่ะ และหนึ่งข่าวที่ส่งผลต่อราคาทองคำคืออัตราผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน หรือ Unemployment Claims นั่นเองค่ะ

เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่มีค่า เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่มีจำนวนจำกัด ทั้งยังไม่สามารถผลิตออกมาหรือพิมพ์ออกมาได้เหมือนเงิน จึงทำให้ทองคำมีมูลค่าในตัวนั่นเองค่ะ  เพราะทองคำเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ปลอดภัยหรือ Safe Haven ที่นักลงทุนทั่วโลกต่างให้ความไว้วางใจหากจะต้องลงทุนด้วยเช่นกัน

ตัวเลขการว่างงาน Unemployment Claims ส่งผลต่อราคาทองคำอย่างไร ?

1.ตัวเลขว่างงานบ่งชี้เศรษฐกิจได้

Unemployment Claims

เมื่อการว่างงานเพิ่มขึ้น : มันส่งสัญญาณถึงเศรษฐกิจที่อ่อนแอลง ซึ่งสามารถสร้างความไม่แน่นอนและความกลัวในตลาดได้ ในการตอบสนองต่อสิ่งนี้ นักลงทุนอาจเลือกซื้อทองคำเพื่อปกป้องความมั่งคั่งของตน โดยผลักดันราคาให้สูงขึ้น

การว่างงานลดลง : ในทางกลับกัน เมื่อการเรียกร้องการว่างงานลดลง แสดงว่าเศรษฐกิจกำลังดีขึ้น ซึ่งสามารถเพิ่มความเชื่อมั่นของนักลงทุนได้ เป็นผลให้นักลงทุนอาจตัดสินใจเปลี่ยนสินทรัพย์ของตนจากทองคำเป็นสินทรัพย์อื่น เช่น หุ้น ซึ่งอาจให้ผลตอบแทนสูงกว่าในภาวะเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาทองคำลดลง

2.บทบาทของนโยบายการเงิน

Fed

เพื่อตอบสนองต่อข้อเรียกร้องการว่างงานที่สูง (และโดยทั่วไปแล้วเศรษฐกิจที่ชะลอตัว) ธนาคารกลางอาจตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยหรือใช้นโยบายการเงินแบบขยายตัวอื่น ๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถลดค่าสกุลเงินและเพิ่มความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ ซึ่งทั้งสองอย่างนี้สามารถเพิ่มความน่าดึงดูดใจของทองคำในฐานะการป้องกันความเสี่ยงและผลักดันราคาให้สูงขึ้นด้วยเช่นกันค่ะ

3.อิทธิพลของปัจจัยอื่น ๆ

ปัจจัยอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อราคาทองคำ

แม้ว่าการเรียกร้องการว่างงานอาจส่งผลกระทบต่อราคาทองคำ แต่สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าสิ่งเหล่านี้เป็นเพียงหนึ่งในหลายๆ ปัจจัย องค์ประกอบอื่น ๆ เช่น ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ ผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจโดยรวม การคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อ และการเปลี่ยนแปลงของอุปสงค์จากประเทศที่บริโภคทองคำขนาดใหญ่สามารถมีอิทธิพลอย่างมากต่อราคาทองคำ

สรุปข่าว Unemployment Claims

  • การเรียกร้องการว่างงานเป็นตัวบ่งชี้สุขภาพทางเศรษฐกิจชั้นดีเลยค่ะ การเพิ่มขึ้นบ่งชี้ถึงความอ่อนแอทางเศรษฐกิจ ในขณะที่การลดลงบ่งชี้ถึงความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจนั่นเอง
  • ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ “ปลอดภัย” ซึ่งมักซื้อในช่วงที่เศรษฐกิจไม่แน่นอน
  • การว่างงานที่เพิ่มขึ้นสามารถสร้างความไม่แน่นอนของตลาดได้ สิ่งนี้อาจนำไปสู่การซื้อทองคำเพิ่มขึ้น ทำให้ราคาทองคำสูงขึ้นด้วยเช่นกัน
  • การว่างงานที่ลดลงบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น สิ่งนี้สามารถเพิ่มความเชื่อมั่นของนักลงทุน ซึ่งนำไปสู่การเปลี่ยนจากทองคำเป็นสินทรัพย์อื่น ซึ่งอาจทำให้ราคาทองคำลดลง
  • การว่างงานสูงอาจนำไปสู่การลดอัตราดอกเบี้ยหรือนโยบายการเงินแบบขยายตัวโดยธนาคารกลาง การกระทำเหล่านี้สามารถลดค่าสกุลเงินและเพิ่มความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ เพิ่มความน่าสนใจให้ทองคำจนทำให้ราคาสูงขึ้นได้ค่ะ

สำหรับใครที่สนใจอ่านรีวิวโบรกเกอร์ : Review Brokers

บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : Investing

คลังความรู้จากคุณน้า : Knowledge

คุณน้า
คุณน้า
คุณน้าเป็นเทรดเดอร์ที่คลุกคลีอยู่ในตลาดต่าง ๆ ร่วม 10 ปี จึงอยากนำความรู้ที่มีมาแบ่งปันให้กับทุกคน
Recent Post
วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 16 พฤษภาคม 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,395 / 2,410 / 2,426
แนวรับ : 2,3 / 2,345 / 2,335

Moving Average คืออะไร? Indicator ตัวดังของเหล่าเทรดเดอร์สายเทคนิค
Moving Average คืออะไร? Indicator ตัวดังของเหล่าเทรดเดอร์สายเทคนิค ห้ามพลาด!

ในวันนี้คุณน้าพาเทรดจะพาทุกคนมารู้จักกับอินดิเคเตอร์พื้นฐานที่ได้รับความนิยมจากเทรดเดอร์เป็นอย่างมาก นั่นก็คือ Moving Average (MA)