รวมแหล่ง “ความรู้ด้านการลงทุน” ฟรี !

ความรู้ด้านการลงทุน
Table of Contents

อยากเพิ่ม “ความรู้ด้านการลงทุน” ฟรี ! โดยไม่ต้องเสียเงิน มีอยู่จริงค่ะทุกคน ! ยุคนี้อะไรที่ประหยัดได้ก็ควรประหยัดถูกไหมคะ วันนี้คุณน้าพาเทรดเลยจะพาทุกคนมาดู 10 เว็บไซต์ ตัวช่วยที่จะให้ความรู้เรื่องการลงทุน และที่สำคัญข้อมูลเป็นภาษาไทยและน่าเชื่อถือได้แน่นอนค่ะ

Bot.or.th : พื้นฐานการลงทุนแน่น ๆ  

เว็บแรกของเรานั่นก็คือเว็บไซต์ของธนาคารแห่งประเทศไทยค่ะ ระดับความน่าเชื่อถือนี่คงไม่ต้องพูดถึงเลยค่ะ ต้องเต็ม 10 อยู่แล้ว เป็นแหล่งข้อมูลชั้นยอกเลยสำหรับนักลงทุน เพราะไม่ว่าจะมีข้อมูลทางการเงินต่างๆแล้ว ยังมีสรุปประมาณการณ์เศรษฐกิจและเงินเฟ้อของธนาคารแห่งประเทศไทย และก็ยังมีงานวิจัย เอกสารทางวิชาที่เกี่ยวข้องกับการเงินและเศรษฐกิจของประเทศทั้งล่าสุดและย้อนหลัง 

Thaivi.org : ความรู้ด้านการลงทุน “หุ้นคุณค่า”

ต่อมาที่เว็บที่สองของเราเลยค่ะ นั่นก็คือเว็บไซต์ ThaiVi นั่นเอง โดยเว็บไซต์นี้เป็นของสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย) มีจุดเด่น คือ การนำเสนอข้อมูลการลงทุนที่มีการลงทุนสไตล์เน้นหุ้นคุณค่า จะมีข้อมูลข่าวสาร ข้อมูลหุ้นเป็นรายตัวที่นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จจากการลงทุนเข้ามาเขียนแนะนำคล้ายๆ กับ Blog หรือกระทู้ ซึ่งนักลงทุนที่สนใจการลงทุนหุ้นที่ใช้กลยุทธ์แบบเน้นคุณค่า ก็สามารถศึกษาข้อมูลต่างๆ ได้จากเว็บไซต์นี้ และยังมีช่องทางอื่นให้ติดตามอีกนะคะ เช่น Youtube : ThaiViMedia นั่นเองค่ะ

Thaibma.or.th : ความรู้ด้านการลงทุน “ตราสารหนี้”

เว็บที่สามนั่นก็คือเว็บไซต์ของสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) ที่รวบรวมข้อมูลเอาไว้ดูเม็ดเงินลงทุนในตลาดตราสารหนี้ (Bond Fund Flow) ว่าเงินไหลเข้าไหลออกในตลาดตราสารหนี้เท่าไหร่ นอกจากนี้ยังมีข้อมูลเกี่ยวกับอัตราผลตอบแทน หรือ Yield Curve และสามารถดูข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับตราสารหนี้ทั่วไปได้ทั้งข้อมูลล่าสุด และข้อมูลย้อนหลัง ช่วยอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ลงทุนตราสารหนี้

SET : ดูหุ้นแบบขั้นสูง

เว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่เหมาะกับทั้งนักลงทุนมือใหม่และมืออาชีพ รวบรวมความรู้การลงทุนในหุ้นไว้ตั้งแต่เบื้องต้นจนถึงระดับแอดวานซ์ อีกทั้งยังมีบริการข้อมูลข่าวสารบริษัทจดทะเบียนแบบเรียลไทม์ นักลงทุนสามารถใช้เป็นแหล่งข้อมูลหลักที่ประกอบการตัดสินใจในการลงทุนที่น่าเชื่อถือ เช่น ดูงบการเงินของบริษัทที่เข้าตลาดหุ้นทุกไตรมาส ดูข่าวที่แจ้งความคืบหน้าต่างๆ ของบริษัท แบบเรียลไทม์หรือย้อนหลัง อีกทั้งเรายังสามารถดาวน์โหลดแอพดูข้อมูลในมือถือด้วยนะคะ โหลดได้ทั้ง ios และ android เลยค่ะ

Twitter : เน้นบันเทิง ทันเหตุการณ์

หลายๆคนอาจเอาไว้ใช้ติดตามข้อมูลข่าวสารด้านอื่น แต่อย่าลืมนะคะว่าความรวดเร็ว และความอัพเดตแบบเรียลไทม์นี่แหละค่ะที่เหมาะสมกับการลงทุนเป็นอย่างมาก! เราสามารถใช้ข้อมูลตรงนี้อัพเดตข่าวสารได้ทันเวลา และเจ้าตัว Twitter เองก็มักจะมี Breaking News อยู่บ่อยๆ อีกทั้งยังเป็นแพลตฟอร์มที่นักลงทุน นักวิเคราะห์ชื่อดังใช้อย่างแพร่หลาย 

Bisnews : ส่องตลาดหุ้นไทยและต่างประเทศ

เป็นโปรแกรมที่สามารถดูข้อมูลตลาดหุ้นไทยและตลาดหุ้นต่างประเทศ โดยในโทรศัพท์มือถือจะเป็นแอปพลิเคชันชื่อว่า Bisnews companion สามารถดูข้อมูลดัชนีตลาดหุ้นไทย โชว์มูลของหุ้นแต่ละตัวจากบทวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์จากโบรกเกอร์ต่างๆ หัวข้อที่มีให้เลือกดู อาทิ  Index, Top Ranking, News, Chart สำหรับใครที่ต้องความเข้มข้นของข้อมูลที่มากขึ้นก็สามารถใช้โปรแกรมที่แอดวานซ์ขึ้นได้หลังจากการสมัครสมาชิก และเสียค่าบริการตามที่กำหนด

SEC : เจาะลึกหลักทรัพย์

ให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับบริษัทหลักทรัพย์ และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เช่น ข้อมูลของบริษัทหลักทรัพย์ การดูงบครึ่งปีเต็มปีของกองทุนรวมทั่วประเทศไทย รวมไปถึงดู 59-2 เพื่อดูการเปลี่ยนแปลงการถือหุ้นของผู้บริหาร และดู 246-2 การเปลี่ยนแปลงของระดับการซื้อขายหุ้นเกิน 5% นอกจากนี้นักลงทุนสามารถดูรายงานประจำปีกองทุนรวมที่จดทะเบียนในประเทศไทย และพอร์ตโฟลิโอแต่ละกองทุน ซึ่งก่อนจะตัดสินใจลงทุนควรทำความเข้าใจกับข้อมูลดังกล่าว

Wealth Magik : บริหารพอร์ต ส่องกองทุน

เว็บไซต์ wealthmagik.com และแอปพลิเคชันสำหรับคนที่ชอบการลงทุนในกองทุน ทำหน้าที่เป็นทั้งตัวช่วยสำหรับนักลงทุนมือใหม่ และเป็นเครื่องมือในการบริหารพอร์ตของนักลงทุนมืออาชีพ ด้วยเครื่องมือที่ใช้งานง่าย สามารถค้นหากองทุนตามสไตล์ และยัง DIY ลงทุนของตัวเอง วางแผนการลงทุน ค้นหากองทุนที่โดนใจและเหมาะกับความเสี่ยงที่แต่ละคนสามารถรับได้ จาก 18 บลจ. พร้อมทั้งสามารถเปรียบเทียบการทำงานของกองทุนที่สนใจได้ ติดตามกองทุนที่น่าสนใจ เลือกซื้อหรือขายกองทุนรวมได้ผ่านเว็บไซต์เดียว พร้อมทั้งสามารถจัดพอร์ตกองทุนและสินทรัพย์อื่นๆ ได้ในที่เดียว 

Morningstar Thailand : วิเคราะห์กองทุน

เว็บไซต์ที่ให้บริการข้อมูลและการวิเคราะห์เกี่ยวกับการลงทุนต่างๆ จะมีการจัดอันดับผลตอบแทนกองทุน และข้อมูลกองทุนในประเทศไทย เช่น ข้อมูลผลตอบแทนกองทุนรวมในระยะสั้นถึงระยะยาว โดยแยกประเภทกองทุนเพื่อดูและทำการเปรียบเทียบข้อมูลได้ 

โดยมีเครื่องมือ Morningstar Rating เป็นหนึ่งเครื่องมือช่วยคัดกรองกองทุนผ่านผลการดำเนินงานในอดีตอย่างน้อย 36 เดือน โดยกองทุนที่ได้คะแนนดีที่สุดจะได้รับการจัดอันดับอยู่ที่ 5 ดาว ซึ่งก็จะเรียงลำดับต่อไป 4-,3-2- และ 1 ดาวตามลำดับ กองทุนที่ได้ 5 และ 4 ดาวนั้นมีผลการดำเนินงานที่ปรับด้วยความเสี่ยงแล้วดีกว่า ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถเป็นหนึ่งในข้อมูลที่ช่วยประกอบการตัดในการตัดสินใจซื้อขายกองทุนได้ 

FINNOMENA : ความรู้ด้านการลงทุน “สมัยใหม่”

เว็บไซต์ที่รวบรวมบทความด้านการลงทุน การวางแผนการเงินหลากหลายรูปแบบ ทั้งคอลัมน์นิสต์ การจัดอันดับต่าง ๆ รวมรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการลงทุนจากผู้ที่ประสบการณ์ ที่อาจนำแนวทางต่างๆ ประยุกต์ใช้กับสไตล์การลงทุนของแต่ละคนให้เกิดประโยชน์ได้

เป็นอย่างไรบ้างคะสำหรับ 10 เว็บไซต์และแอพลิเคชั่นที่คุณน้าพาทุกคนมาดูกันในวันนี้ น่าจะเป็นแนวทางในการ หวังว่าทุก ๆ คนคงจะได้ประโยชน์จากนี้ไม่มากก็น้อยนะคะ 


บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : คลิกที่นี่

คลังความรู้จากคุณน้า : คลิกที่นี่

คุณหลาน
คุณหลาน
Recent Post
วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 2 พฤษภาคม 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,325 / 2,335 / 2,350
แนวรับ : 2,310 / 2,295 / 2,280

ส่องหุ้น HYBE ค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ในเกาหลีใต้ หุ้นจะรอดหรือร่วง! หลังปมขัดแย้งกับ ADOR
ส่องหุ้น HYBE ค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ในเกาหลีใต้ หุ้นจะรอดหรือร่วง! หลังปมขัดแย้งกับ ADOR

ในบทความนี้ คุณน้าจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับธุรกิจ HYBE ค่ายเพลงอันดับต้นในเกาหลีใต้ ให้มากยิ่งขึ้น หุ้น HYBE จะรอดหรือจะร่วง? บทความนี้มีคำตอบค่ะ!

วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 29 เมษายน 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันจันทมรนที่ 29 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,340 / 2,355 / 2,370
แนวรับ : 2,315 / 2,295 / 2,280