คุณน้าพาส่อง : ทำความรู้จัก Unicorn แห่งโลก Strat Up

คุณน้าพาส่อง : ทำความรู้จัก Unicorn แห่งโลก Strat Up
Table of Contents

วงการธุรกิจ Start Up มีเป้าหมายอย่างหนึ่งของวงการ คือการเป็น ยูนิคอร์น (Unicorn) แล้ววงการธุรกิจ Start Up ในประเทศไทยมี ยูนิคอร์น เกิดขึ้นมาให้เห็นบ้างแล้วหรือยัง ? เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2564 เพิ่งจะมีข่าวว่า Flash Express ซึ่งเป็นบริการด้านโลจิสติกส์ ขนส่งพัสดุทั่วไทย ได้เป็น ยูนิคอร์น ตัวแรกของประเทศไทย มีมูลค่าธุรกิจมากกว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 30,000 ล้านบาท ตามข่าวเสนอ ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก ๆ เลยค่ะ

แต่เชื่อว่าหลาย ๆ คนยังคงสงสัยว่า ยูนิคอร์น คืออะไร ? ทำไมต้องตื่นเต้นด้วยล่ะ ? วันนี้คุณน้าจะพาทุกคนมาทำความเข้าใจกันให้มากขึ้นค่ะ

Unicorn คือ อะไร ?

ยูนิคอร์น คือ ธุรกิจสตาร์ทอัพที่มีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งในปัจจุบันมีบริษัทที่เป็นยูนิคอร์นมากกว่า 700 แห่งทั่วโลก ซึ่งก็กระจายกันไปอยู่หลากหลายที่ ยกตัวอย่างเช่น ในสหรัฐอเมริกา ก็มีจะมีบริษัท AirBNB, Epic Games, Robinhood, และ SoFi ค่ะ

นอกจากคำว่า Unicorn ยังมีคำว่า ‘Centaur’, ‘My Little Pony’ และ ‘Decacorn’ ซึ่ง Centaur ในวงการสตาร์ทอัพหมายถึงธุรกิจที่มีมูลค่าบริษัทมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนอีกคำหนึ่งคือคำว่า ‘My Little Pony’ (มายลิตเติ้ลโพนี่) ในวงการสตาร์ทอัพหมายถึงธุรกิจมูลค่าบริษัทมากกว่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐนั่นเอง มากไปกว่านั้นยังมีคำว่า Decacorn (เดเคคอร์น) มาจากคำว่า (Deca-) ที่แปลว่า 10 หมายถึง ธุรกิจสตาร์ทอัพที่มีมูลค่าบริษัทมากกว่า 10 Billion USD หรือ 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐอีกด้วย 

ทำไมถึงเรียกว่า Unicorn ?

ที่เรียกว่ายูนิคอร์นก็เพราะว่ามีโอกาสน้อยมาก ๆ ที่ธุรกิจ Start Up จะสามารถประสบความสำเร็จได้ถึง 1 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ เปรียบเสมือนยูนิคอร์นที่เป็นสัตว์ในโลกนิยาย ที่ขนาดในนิยายยังกล่าวว่าเป็นสัตว์หายากนั่นเองค่ะ

Unicorn คือ

ทำไมการเกิด ยูนิคอร์น ถึงเป็นเรื่องน่าตื่นเต้น ?

ยูนิคอร์น เป็นเหมือนสัญลักษณ์ที่บ่งบอกว่าธุรกิจนั้นประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ซึ่งในปัจจุบันธุรกิจ Start Up ที่สามารถก้าวไปถึงขั้น ยูนิคอร์น ได้มีน้อยมากเมื่อเทียบกับธุรกิจ Start up ทั้งหมด เช่น Uber ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากการโดนปฏิเสธจากคนขับแท็กซี่, Xiaomi ธุรกิจเทคโนโลยีที่เข้ามาทำให้ตลาด Smart Phone และ Gadget ต้องสั่นสะเทือน, Grab จากสิงคโปร์ที่เรามักพบเห็นรถมอเตอร์ไซค์วิ่งอยู่กันเต็มท้องถนน รวมถึง Airbnb และ Snapchat

เราสามารถลงทุนกับยูนิคอร์นได้หรือไม่ ?

คำตอบก็คือ คุณต้องเป็นผู้ร่วมทุน หรือว่าเป็นนักลงทุนภาคเอกชนเท่านั้นค่ะ เพราะว่าส่วนใหญ่แล้วยูนิคอร์นก็คือบริษัทสตาร์ทอัพซึ่งไม่ค่อยรับการลงทุนขนาดกลางสักเท่าไหร่ แต่อย่างไรก็ตาม หากเรามีความสนใจที่อยากจะลงทุนจริง ๆ ก็ควรติดตามข่าวสารไว้ให้ดีค่ะว่า ตัวบริษัทจะตัดสินใจเปลี่ยนรูปแบบมาเป็นบริษัทมหาชนหรือไม่ เช่นเดียวกันกับบริษัท Amazon ซึ่งแต่ก่อนก็เคยเป็น ยูนิคอร์น เช่นเดียวกันค่ะ แต่สุดท้ายก็เปลี่ยนรูปแบบมาเป็นบริษัทมหาชนค่ะ

Unicorn คือ

3 Unicorn สตาร์ทอัพระดับโลก 2021

  1. ByteDance บริษัทยูนิคอร์น สตาร์ทอัพสัญชาติจีน มีมูลค่าการลงทุน 1.7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยทำธุรกิจแพลตฟอร์มที่เป็นที่รู้จักกันทั่วโลกอย่าง TikTok และ Douyin 
  2. Stripe มูลค่าลงทุน 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นผู้ให้บริการระบบจ่ายเงิน สัญชาติไอร์แลนด์
  3. SpaceX มูลค่าลงทุน 7.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยทำธุรกิจขนส่งทางอากาศ สัญชาติสหรัฐอเมริกา ซึ่งเชื่อว่าก็เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่เป็นที่รู้จักทั่วโลก เพราะผู้บริหารก็คือ อีลอน มัสก์ ที่นับว่าเป็นผู้ที่ทรงอิทธิพลในวงการธุรกิจ ไม่ว่าเขาจะขยับหรือทวิตข้อความใด ๆ ลงบนโซเชียล ก็เป็นที่จับตาของบรรดานักลงทุน 

สรุป

นิยามคร่าว ๆ ของคำว่า Unicorn ในโลกของ Strat Up จะเห็นได้ว่า การที่วงการธุรกิจสตาร์ทอัพ อัพเกรดไปถึงระดับ ยูนิคอร์นที่มีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพการของการทำธุรกิจที่มีเน้นการเติบโตอย่างรวดเร็ว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Investopedia

บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : Investing

คลังความรู้จากคุณน้า : Knowledge

คุณหลาน
คุณหลาน
Recent Post
วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 2 พฤษภาคม 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,325 / 2,335 / 2,350
แนวรับ : 2,310 / 2,295 / 2,280

ส่องหุ้น HYBE ค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ในเกาหลีใต้ หุ้นจะรอดหรือร่วง! หลังปมขัดแย้งกับ ADOR
ส่องหุ้น HYBE ค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ในเกาหลีใต้ หุ้นจะรอดหรือร่วง! หลังปมขัดแย้งกับ ADOR

ในบทความนี้ คุณน้าจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับธุรกิจ HYBE ค่ายเพลงอันดับต้นในเกาหลีใต้ ให้มากยิ่งขึ้น หุ้น HYBE จะรอดหรือจะร่วง? บทความนี้มีคำตอบค่ะ!

วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 29 เมษายน 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันจันทมรนที่ 29 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,340 / 2,355 / 2,370
แนวรับ : 2,315 / 2,295 / 2,280