Trading 101: เทคนิคการเทรดแบบ Dead Cat Bounce คืออะไร?

Trading 101: เทคนิคการเทรดแบบ Dead Cat Bounce คืออะไร?
Table of Contents


“หากราคาตกจากจุดสูงเพียงพอ แม้แต่แมวที่ตายแล้วก็ฟื้นคืนชีพได้” – คือเรื่องเล่าโบราณจาก Wall Street แนวคิดนี้คือว่าแม้หลังจากการถดถอยที่รุนแรง ตลาดจะฟื้นตัวกลับมา และราคาจะเพิ่มขึ้นอีกครั้งชั่วคราวเป็นอย่างน้อย ประโยคนี้ถูกนำมาใช้ครั้งแรกในปี 1985 เมื่อตลาดหุ้นมาเลเซีย และสิงคโปร์ฟื้นตัวหลังจากการถดถอยที่รุนแรงแต่ยังคงถดถอยต่อหลังจากนั้น มาดูกันว่ารูปแบบที่มีชื่อประหลาดอย่าง Dead Cat Bounce คืออะไร ทำงานอย่างไร และเทรดเดอร์สามารถนำไปปรับใช้ในกลยุทธ์ได้อย่างไรบ้าง ?


Dead Cat Bounce คือ?


ตลาดแนวโน้มมักมาพร้อมกับการวิ่งย้อนกลับของราคาชั่วคราวเป็นส่วนมาก The Dead Cat Bounce คือการฟื้นตัวระยะสั้นของราคาในตลาดที่กำลังถดถอย ตามที่ Thomas N. Bulkowski และ “Encyclopedia of chart patterns”, และ “dead cat bounce” เกิดขึ้นได้ใน 3 ขั้นตอน ขั้นที่ 1 ราคาสินทรัพย์ลดลงไปที่ 30% ในไม่กี่เซสชั่นของการเทรด ขั้นที่ 2 ราคาฟื้นตัวส่วนที่เสียไปขึ้นมา ขั้นที่ 3 คือเมื่อราคาถดถอยลงอีกครั้ง สูญเสียส่วนที่ได้มาทั้งหมดและมากกว่านั้น


วิธีการเทรดรูปแบบ Dead Cat Bounce คือ
“Dead Cat Bounce” บนน้ำมันดิบ WTI


วิธีการเทรดรูปแบบ Dead Cat Bounce


Dead Cat Bounce คือรูปแบบต่อเนื่อง ซึ่งหมายความว่าหลังจากการฟื้นตัวระยะสั้นของราคา มันจะยังคงถดถอยต่อไป จะถือว่าเป็นการยืนยันหากราคายังคงทิศทางขาลงต่อไปและไปถึงจุดต่ำสุดใหม่ ต่ำกว่าค่าก่อนหน้านี้

“Dead Cat Bounce” มักถูกพบเห็นในกรอบเวลา (Timeframe) ระยะยาว ที่ตลาดกำลังถดถอย แต่ทั้งเทรดเดอร์ระยะสั้นและเทรดเดอร์ระยะยาวสามารถใช้ได้ โดยปกติการเทรดแบบ Dead Cat Bounce คือเทคนิคที่มักใช้ในการเทรดหุ้น แต่สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับสินทรัพย์ประเภทไหนก็ได้ที่แสดงการถดถอยอย่างรุนแรงได้เช่นเดียวกัน

เทรดเดอร์ระยะสั้นอาจพยายามใช้ประโยชน์ของการฟื้นตัวระยะสั้นและ “ขี่” แนวโน้มไป แต่มันต้องใช้กลยุทธ์การจัดการความเสี่ยงที่มีประสิทธิภาพ และการควบคุมตัวเองเพื่อที่จะออกดีลได้ทันเวลา ก่อนที่ราคาจะไปถึงจุดต่ำสุดใหม่ นักเทรดสามารถกำหนด stop-loss หรือ Trailing stop loss เพื่อจัดการความเสี่ยงได้

เทรดเดอร์ระยะยาวอาจพบโอกาสฟื้นตัวเพื่อเข้า ตำแหน่งระยะสั้นที่ราคาที่สูงขึ้น แต่พวกเขาต้องระวังและแยกแยะ Dead Cat Bounce จากจุดย้อนกลับของแนวโน้ม


ข้อจำกัดของ Dead Cat Bounce


แม้ว่าเทคนิคการเทรดนี้จะมีประโยชน์ต่อการเทรด แต่ก็ยังมีข้อจำกัดที่เทรดเดอร์อาจจะต้องพิจารณาก่อนการเทรด ซึ่งข้อจำกัดของ Dead Cat Bounce คือสามารถเกิดขึ้นได้จากความจริงเท่านั้น หมายความว่าเทรดเดอร์ที่สังเกตเห็นการเพิ่มขึ้นของราคาหลังจากที่ลดลงอย่างมากอาจคิดว่าเป็น Dead Cat Bounce แต่ความจริงแล้ว เป็นการกลับตัวของแนวโน้มที่ส่งสัญญาณแกว่งเป็นเวลานาน


สรุป

Dead Cat Bounce คือการฟื้นตัวระยะสั้นของราคาในตลาดที่กำลังถดถอย มีด้วยกัน 3 ขั้นตอน ขั้นที่ 1 ราคาสินทรัพย์ลดลงไปที่ 30% ในไม่กี่เซสชั่นของการเทรด ขั้นที่ 2 ราคาฟื้นตัวส่วนที่เสียไปขึ้นมา ขั้นที่ 3 คือเมื่อราคาถดถอยลงอีกครั้ง สูญเสียส่วนที่ได้มาทั้งหมดและมากกว่านั้น ซึ่งเทคนิคการเทรดแบบ Dead Cat Bounce ดูได้จากตัวอย่างที่คุณน้าได้นำมาค่ะ เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น ซึ่งเทคนิคการเทรดรูปแบบนี้สามารถใช้ทั้งเทรดเดอรระยะสั้นและเทรดเดอร์ระยะยาว อย่างไรก็ตามยังมีข้อจำกัดคือ การที่เทรดเดอร์เข้าใจผิดว่า การกลับตัวของแนวโน้มที่ส่งสัญญาณแกว่งเป็นเวลานาน เป็น Dead Cat Bounce ดังนั้นเทรดเดอร์ต้องมีการใช้เครื่องมือเพิ่มเติมและการหาข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้มราคาตลาด เช่น ข่าวเศรษฐกิจสำหรับความสอดคล้องเพิ่มเติม เป็นต้น เพื่อให้เทรดเดอร์มีความแม่นยำมากขึ้นค่ะ




ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Forexlearning

บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : Investing

คลังความรู้จากคุณน้า : Knowledge

คุณหลาน
คุณหลาน
Recent Post
วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 2 พฤษภาคม 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,325 / 2,335 / 2,350
แนวรับ : 2,310 / 2,295 / 2,280

ส่องหุ้น HYBE ค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ในเกาหลีใต้ หุ้นจะรอดหรือร่วง! หลังปมขัดแย้งกับ ADOR
ส่องหุ้น HYBE ค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ในเกาหลีใต้ หุ้นจะรอดหรือร่วง! หลังปมขัดแย้งกับ ADOR

ในบทความนี้ คุณน้าจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับธุรกิจ HYBE ค่ายเพลงอันดับต้นในเกาหลีใต้ ให้มากยิ่งขึ้น หุ้น HYBE จะรอดหรือจะร่วง? บทความนี้มีคำตอบค่ะ!

วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 29 เมษายน 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันจันทมรนที่ 29 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,340 / 2,355 / 2,370
แนวรับ : 2,315 / 2,295 / 2,280