3 ข้อผิดพลาด! ที่ทำให้เทรดไม่สำเร็จสักที

3 ข้อผิดพลาด! ที่ทำให้เทรดเท่าไหร่ก็ไม่สำเร็จสักที
Table of Contents

ในบทความวันนี้คุณน้าพาเทรดจะพาทุกคนมาดู ‘ข้อผิดพลาด’ ที่ทำให้เทรดเท่าไหร่ก็ไม่สำเร็จสักทีไปพร้อม ๆ กันถึง 3 ข้อผิดพลาดที่เราเจอกันบ่อย ๆ ในการเทรดและทำอย่างไรถึงจะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ ไปดูกันค่ะ

3 ข้อผิดพลาดที่เทรดเท่าไหร่ก็ไม่สำเร็จสักที!

1. เงินทุนที่ไม่เพียงพอ

ที่เจอกันบ่อย ๆ เลยก็คือการมีเงินทุนไม่มากพอ หรือที่เราเรียกกันว่าไม่ค่อยมีสภาพคล่องทางการเงินนั่นเองค่ะ ถึงแม้ว่าเราจะมีเงินเก็บอยู่ก้อนหนึ่ง และมีรายได้ที่มั่นคงแล้ว ก็ไม่ได้การันตีเสมอไปว่าเราจะมีเงินทุนมากพอสำหรับเทรด ซึ่งอย่างที่คุณน้าพาเทรดคอยกำชับทุกคนแล้วนะคะว่าเราควรเทรดโดยใช้เงินที่เราสามารถยอมรับในการเสียได้

ด้วยเงินทุนที่ไม่เพียงพอนี้ เราก็มักจะใช้ Leverage เยอะ ๆ และ Overtrade เพื่อที่ต้องการกำไรเยอะ ๆ ถูกไหมคะ ซึ่งตรงนี้ผิดมหันต์เลยค่ะ คุณน้าไม่แนะนำให้ทำอย่างยิ่ง! ซึ่งเราสามารถติดกับดักทางอารมณ์ของการผันผวนของตลาด ๆ อย่างง่าย ๆ เลยหล่ะค่ะ

ถ้าจะให้แนะนำก็คือหากยังมีเงินทุนไม่มากพอให้ลองใช้บัญชี Demo ในการเริ่มต้นก่อนนั่นเองค่ะ ในระหว่างนั้นก็ค่อยๆเก็บสะสมเงินทุนไปเรื่อย ๆ นั่นเอง และถ้าวางแผลไว้วางอยากเป็นเทรดเดอร์แบบฟูลไทม์ แนะนำว่าควรมีเงินเก็บสะสมไว้สำหรับใช้ล่วงหน้าประมาณ 2-3 ปีนะคะ กันไว้ดีกว่าแก้ค่ะ 

2. Bias

อีกหนึ่ง ‘ข้อผิดพลาด’ ที่พบกันบ่อย ๆ เลย ก็คือการทำงานบนอคติหรือ Bias นั่นเองค่ะ แต่ถ้าจะให้พูดจริง ๆ การมีไบแอสก็ไม่ใช้ข้อเสียเสมอไปนะคะ แต่การที่เราไม่รู้ตัวว่าเรามีไบแอสนี่แหละค่ะที่น่ากังวล ซึ่งซึ่งนี้จะทำให้มุมมองของเราต่อตลาดไม่ชัดเจน และทำให้เราพลาดการตัดสินใจดี ๆ ได้ค่ะ

ซึ่งอคติเหล่านี้ก็คือ Recency bias, Confirmation bias, Herding bias, Attribution bias, และ Addiction bias นั่นเองค่ะ 

และวิธีที่จะช่วยให้เราก้าวข้ามผ่านอคติเหล่านั้นเราต้องคอยเตือนตัวเองอยู่เสมอว่าให้คิดในแง่ของความน่าจะเป็น เราพูดง่ายกว่าทำมากเพราะความคิดนี้เติบโตได้จากการสั่งสมประสบการณ์ และอีกวิธีหนึ่งคือการอ่านหนังสือเกี่ยวกับการเทรด ที่ครอบคลุมทั้งขาขึ้นและขาลงของตลาดในอดีต ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่และแม้แต่เหตุการณ์ Black Swan

3. การขาดสมาธิ

ข้อนี้ถือว่าเป็นอะไรที่สำคัญมาก ๆ เลยหล่ะค่ะ เพราะว่าการขาดสมาธิและสติจะทำให้เราพลาดสิ่งดี ๆ และตัดสินใจพลาดได้ง่ายมาก

คุณน้ามองว่าการเทรดเป็นเหมือนการวิ่งมาราธอน ไม่ใช่การแข่งวิ่งเร็ว ซึ่งนั่นหมายความว่าเราต้องใช้ทั้งเวลาและความตั้งใจในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองค่ะ ซึ่งการเทรดมันก็ไม่ได้สวยหรูเหมือนที่เราเห็นกันตามโฆษณา เราต้องศึกษากราฟ รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ตลาดเพื่อจับแพทเทิร์น เห็นไหมคะว่าไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลย! ดังนั้นอย่ารีบร้อนและจงมีสมาธิอยู่เสมอค่ะ

บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : Investing

คลังความรู้จากคุณน้า : Knowledge

คุณหลาน
คุณหลาน
Recent Post
วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 2 พฤษภาคม 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,325 / 2,335 / 2,350
แนวรับ : 2,310 / 2,295 / 2,280

ส่องหุ้น HYBE ค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ในเกาหลีใต้ หุ้นจะรอดหรือร่วง! หลังปมขัดแย้งกับ ADOR
ส่องหุ้น HYBE ค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ในเกาหลีใต้ หุ้นจะรอดหรือร่วง! หลังปมขัดแย้งกับ ADOR

ในบทความนี้ คุณน้าจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับธุรกิจ HYBE ค่ายเพลงอันดับต้นในเกาหลีใต้ ให้มากยิ่งขึ้น หุ้น HYBE จะรอดหรือจะร่วง? บทความนี้มีคำตอบค่ะ!

วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 29 เมษายน 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันจันทมรนที่ 29 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,340 / 2,355 / 2,370
แนวรับ : 2,315 / 2,295 / 2,280