ทำไม Bitcoin มีมูลค่าเพิ่มขึ้นทุกปี

Bitcoin
Table of Contents

นับตั้งแต่เปิดตัว ‘Bitcoin’ นั้นมีความผันผวนตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทั้งนี้บิทคอยน์ได้รอดพ้นจากการล่มสลายอยู่หลายครั้ง แถมยังเติบโตอย่างต่อเนื่องอีกด้วย ถึงแม้ว่าจะมีข่าวเรื่องการล่มสลายของคริปโตอยู่บ่อยครั้ง แต่มูลค่าของบิทคอยน์นั้นก็มีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นเสมอ ทำให้หลายคนมองว่า บิทคอยน์ ยังเป็นบ่อทองคำของคนรุ่นใหม่อยู่ค่ะ

ทั้งนี้ หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าอะไรคือเหตุผลที่แท้จริงที่ทำให้ บิทคอยน์ นั้นมีมูลค่าเพิ่มขึ้นและลดลง เรามาเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กันในบทความนี้ดีกว่าค่ะ

ทำไม Bitcoin มีมูลค่าเพิ่มขึ้นทุกปี

ปัจจัยที่ทำให้ราคา Bitcoin ขึ้น-ลง

1.อุปสงค์-อุปทาน

ปัจจัยหลักที่ทำให้มูลค่าของบิทคอยน์ขึ้นและลงนั้นก็คือ อุปสงค์-อุปทาน (Demand Supply) นั่นเองค่ะ ยกตัวอย่างเช่น หากมีคนต้างการซื้อบิทคอยน์ พร้อมกันหลายคน ก็จะทำให้ราคาบิทคอยน์สูงขึ้น ในทางกลับกัน หากมีการเทขายเป็นจำนวนมาก ราคาของมันก็จะต่ำลงค่ะ ทั้งนี้บิทคอยน์เป็นสินทรัพย์ที่มีอยู่อย่างจำกัด การที่ปริมาณเหรียญในระบบนั้นลดลงเรื่อย ๆ นั้นจะยิ่งผลักให้ราคาบิทคอยน์เพิ่มสูงขึ้นค่ะ

2.กฏหมายควบคุมการใช้ Bitcoin

เนื่องจากบิทคอยน์ไม่ได้ถูกพิมพ์หรือถูกควบคุมโดยธนาคารกลางหรือรัฐบาล นโยบายการเงินและอัตราเงินเฟ้อจึงไม่มีผลกระทบต่อมูลค่าของบิทคอยน์ค่ะ ทั้งนี้ มาตรการควบคุมการซื้อขายบิทคอยน์ในแต่ละประเทศนั้นก็มีความแตกต่างกันออกไป บางประเทศก็ไม่ได้ทำให้การลงทุนในบิทคอยน์นั้นถูกกฎหมาย 100% แต่ในทางกลับกันก็มีบางประเทศที่เปิดกว้างต่อการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล การที่มีประเทศที่เปิดกว้างและมีมาตรการควบคุมการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ดีนั้น จะเอื้อให้มีผู้ใช้บิทคอยน์เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้หากประเทศพยายามปิดกั้นหรือออกมาตรการที่เข้มงวดเกินไป ก็อาจส่งผลให้มีจำนวนผู้ใช้นั้นลดลงได้เช่นกัน ซึ่งนี่ก็เป็นหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่ออุปสงค์ของบิทคอยน์ได้ค่ะ

3. การนำไปใช้งาน

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น บิทคอยน์นั้นได้ชื่อว่าเป็นระบบการเงินรูปแบบใหม่ที่ไม่ต้องมีคนกลาง เช่น ธนาคารกลางหรือ รัฐบาล มาคอยควบคุม จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้บิทคอยน์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในช่วงวิกฤติ COVID-19 ที่ผ่านมา ส่งผลเกิดภาวะเงินเฟ้อทั่วโลก ผู้คนจึงเริ่มหันมาให้ความสนใจกับสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้นค่ะ

4.ข่าวสาร

การที่มีข่าวเกี่ยวกับบิทคอยน์ออกมาไม่ว่าจะในรูปแบบไหนก็ตาม ย่อมส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในตลาดและอาจกระทบต่ออุปสงค์ของบิทคอยน์ได้ค่ะ เช่น หากมีรายงานข่าวจากรัฐบาลประเทศหนึ่ง ว่าจะมีการเปิดรับบิทคอยน์ในการทำธุรกรรมอย่างเป็นทางการ ก็อาจสนับสนุนให้ตลาดมีความเชื่อมั่นในบิทคอยน์มากขึ้น และมีผู้ใช้เพิ่มมากขึ้นตามมา ดังนั้นเป็นไปได้ว่า ราคาของบิทคอยน์ก็อาจจะเพิ่มสูงขึ้นเช่นเดียวกันค่ะ

สรุป

มูลค่าของบิทคอยน์นั้นขึ้นอยู่กับปริมาณอุปสงค์และอุปทานในตลาดเป็นหลัก เราจะเห็นได้ว่า ทั้งกฏหมายควบคุมของแต่ละประเทศ การนำไปใช้งาน และข่าวสาร ต่างก็สามารถส่งผลต่อมูลค่าของบิทคอยน์ได้ ทั้งนี้หากทุกคนสนใจที่จะลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลใด ๆ แนะนำให้ศึกษาความเสี่ยงและวิเคราะห์แนวโน้มในอนาคตของสินทรัพย์นั้น ๆ ให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุนด้วยนะคะ ไว้พบกันใหม่ สวัสดีค่า

บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : Investing

คลังความรู้จากคุณน้า : Knowledge

คุณอา
คุณอา
Recent Post
วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 2 พฤษภาคม 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,325 / 2,335 / 2,350
แนวรับ : 2,310 / 2,295 / 2,280

ส่องหุ้น HYBE ค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ในเกาหลีใต้ หุ้นจะรอดหรือร่วง! หลังปมขัดแย้งกับ ADOR
ส่องหุ้น HYBE ค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ในเกาหลีใต้ หุ้นจะรอดหรือร่วง! หลังปมขัดแย้งกับ ADOR

ในบทความนี้ คุณน้าจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับธุรกิจ HYBE ค่ายเพลงอันดับต้นในเกาหลีใต้ ให้มากยิ่งขึ้น หุ้น HYBE จะรอดหรือจะร่วง? บทความนี้มีคำตอบค่ะ!

วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 29 เมษายน 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันจันทมรนที่ 29 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,340 / 2,355 / 2,370
แนวรับ : 2,315 / 2,295 / 2,280