Russia Crisis : ผลกระทบถ้ารัสเซียไม่ส่งออกก๊าซ

Russia Crisis
Table of Contents

ดูเหมือนว่าประเทศที่เริ่มสงครามอย่างรัสเซียนั้นกำลังจะเจอปัญหาหนักอยู่เช่นกันจาก Russia Crisis ค่ะ เพราะนอกจากรัสเซียจะจัดการกับปัญหาที่กำลังเจอในขณะนี้โดยการเสนอการลดราคาน้ำมันให้กับฝั่งอินเดียแล้ว ยังมีในส่วนของก๊าซด้วยเช่นกันค่ะ 

Russia Crisis exporting gas

รัสเซียนั้นนับว่าเป็นชาติที่มีการส่งออกก๊าซใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ของโลก โดยปี 2021 สามารถผลิตก๊าซธรรมชาติได้กว่า 514,800 ล้าน ลบ.ม.  เลยทีเดียว  และในตอนนี้ที่ทางรัสเซียกำลังมีสงครามกับทางยูเครนจนเกิดปัญหากับประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศตะวันตกอย่างยุโรป

อย่างเช่นในประเทศเยอรมันที่เรียกได้ว่านำเข้าก๊าซจากทางรัสเซียสูงกว่าครึ่งซึ่งนับว่าเป็น 55 เปอร์เซ็นต์จากปริมาณก๊าซที่มีการนำเข้าเลยค่ะ 

ผลกระทบกับทางเยอรมนี


ในส่วนของเยอรมนีก็กำลังเตรียมแผนสำรองเพื่อรับมือกับการรีบก๊าซจากทางรัสเซียน้อยลงแล้ว แต่ว่าทางเยอรมนีนั้นก็ได้กล่าวมาว่าจะต้องพึ่งพาพลังงานก๊าซจากทางรัสเซียจนถึงช่วงประมาณปี 2024 เลยทีเดียว

ไม่ใช่ยุโรป แต่เป็นทั่วโลกที่เจอ Russia Crisis 

ถึงแม้ว่าหลายประเทศทั่วโลกนั้นมีการคว่ำบาตรและเริ่มมีการลดหรืองดนำเข้าก๊าซจากทางรัสเซีย แต่ก็ยังมีอีกหลายประเทศที่ยังคงต้องพึ่งพาการนำเข้าก๊าซจากรัสเซียต่อ อย่างประเทศญี่ปุ่นเป็นต้น 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานการตัดสินใจของญี่ปุ่นที่จะใช้ก๊าซของรัสเซียต่อเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อนค่ะ โดยฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ตัดสินใจเมื่อหลายสัปดาห์ก่อนว่าจะไม่ละทิ้งโครงการก๊าซของรัสเซีย โดยระบุว่าเขาจะไม่เสี่ยงต่อความมั่นคงด้านพลังงานของญี่ปุ่น และจะอยู่ในโครงการก๊าซธรรมชาติเหลว Sakhalin-2 ต่อไป

Russia Crisis ที่ไม่ส่งออกก๊าซจะส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง ?

1.ภาคอุตสาหกรรม
แน่นอนว่าภาคอุตสาหกรรมนั้นจะได้รับผลกระทบเป็นอันดับต้น ๆ เลยค่ะ ทั้งในการผลิต การทำงานของกลไกเครื่องจักต่าง ๆ ที่อาจจะทำให้การทำงานนั้นไม่ได้มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร หรืออาจจะต้องหยุดชะงักเลยก็เป็นได้

2.ภาคครัวเรือน
ในแต่ละบ้านนั้นจะต้องมีการนำก๊าซมาใช้อยู่บ้างซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชนในประเทศได้

3.โรงพยาบาลต่าง ๆ
มีการนำก๊าซและพลังงานเข้ามาใช้ในแต่ละสถานพยาบาลเพื่อช่วยในการใช้เครื่องมือแพทย์และระบบในโรงพยาบาล ดังนั้นการขาดแคลนก๊าซส่งผลกระทบอย่างมาก


สรุป

คงต้องบอกได้เลยว่าถ้ารัสเซียหยุดการส่งก๊าซจริงจะส่งผลไปยังหลายประเทศในยุโรปเลยค่ะ เพราะประเทศรัสเซียนั้นนับว่าเป็นหนึ่งในประเทศเจ้าใหญ่ที่ส่งออกก๊าซเลยทีเดียว นอกจากนี้เราคงจะพอได้เห็นกันบ้างแล้วว่า หลายประเทศในยุโรปก็เริ่มไม่สนใจการคว่ำบาตรแล้วหันมารับก๊าซจากทางรัสเซียเหมือนเดิมแล้ว

ถึงแม้ว่าสงครามที่รัสเซียเป็นผู้ริเริ่มนั้นจะขัดกับศีลธรรมและความรู้สึกรวมถึงสายตาของชาวโลกมากแค่ไหน แต่พอเป็นประเทศที่มีอำนาจมาก ก็กลายเป็นว่าเรายังต้องพึ่งพาประเทศนี้อยู่

ขอบคุณข้อมูลจาก : theguardian

บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : คลิกที่นี่

คลังความรู้จากคุณน้า : คลิกที่นี่

คุณน้า
คุณน้า
คุณน้าเป็นเทรดเดอร์ที่คลุกคลีอยู่ในตลาดต่าง ๆ ร่วม 10 ปี จึงอยากนำความรู้ที่มีมาแบ่งปันให้กับทุกคน
Recent Post
วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 2 พฤษภาคม 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,325 / 2,335 / 2,350
แนวรับ : 2,310 / 2,295 / 2,280

ส่องหุ้น HYBE ค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ในเกาหลีใต้ หุ้นจะรอดหรือร่วง! หลังปมขัดแย้งกับ ADOR
ส่องหุ้น HYBE ค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ในเกาหลีใต้ หุ้นจะรอดหรือร่วง! หลังปมขัดแย้งกับ ADOR

ในบทความนี้ คุณน้าจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับธุรกิจ HYBE ค่ายเพลงอันดับต้นในเกาหลีใต้ ให้มากยิ่งขึ้น หุ้น HYBE จะรอดหรือจะร่วง? บทความนี้มีคำตอบค่ะ!

วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 29 เมษายน 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันจันทมรนที่ 29 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,340 / 2,355 / 2,370
แนวรับ : 2,315 / 2,295 / 2,280