JPY : ทำไมเงินเยนถึงขึ้นชื่อว่าอันตรายในช่วงสงคราม

JPY
Table of Contents

แม้ว่าผลกระทบการรุกรานยูเครนของรัสเซียจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก และเงินเยนหรือ JPY ก็อ่อนค่าลงมากกว่าสกุลเงินหลักอื่น ๆ ซึ่งเป็นสัญญาณว่าเงินเยนนั้นอาจจะไม่ใช่สกุลเงินที่ปลอดภัยหรือที่หลบภัยสำหรับนักเทรดอีกต่อไป

JPY


Safe Haven คืออะไร ?

อันดับแรกเราควรรู้จักสิ่งที่ถือเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยกันก่อนค่ะว่าคืออะไร สินทรัพย์ที่ปลอดภัย คือ ประเภทของการลงทุนที่คาดว่าจะรักษามูลค่าไว้หรือแข็งแกร่งขึ้นในช่วงที่ตลาดผันผวนอย่างรุนแรง นักลงทุนทั่วโลกทั้งรายย่อยและสถาบัน ต่างก็หาที่หลบภัยเพื่อจำกัดแรงกดดันในพอร์ตการลงทุนของพวกเขา ลดการขาดทุนท่ามกลางภาวะตกต่ำของตลาดอย่างรุนแรงนั่นเอง

ในช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำเป็นเวลานาน เช่น ภาวะเศรษฐกิจถดถอย, เศรษฐกิจชะลอตัว มูลค่าตลาดของการลงทุนส่วนใหญ่มีแนวโน้มลดลงอย่างรวดเร็ว เหตุการณ์เชิงระบบและวัฏจักรดังกล่าวเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในทางปฏิบัติ แต่สินทรัพย์ที่ปลอดภัยนั้นจะเป็นสิ่งให้ที่พักพิงแก่นักลงทุนได้นั่นเอง



เหตุผลที่ทำให้สกุลเงินเยนเป็นสกุลเงินปลอดภัยหรือ Safe Haven

เหตุผลหลัก 3 ประการที่ว่า ทำไมเงินเยนของญี่ปุ่นจึงถือเป็นที่หลบภัยของนักลงทุนทั่วโลกค่ะ นั่นก็คือ :

  • ญี่ปุ่นมีสถานะสินทรัพย์ต่างประเทศสุทธิที่เป็นบวกค่ะ เพราะฉะนั้นในยามวิกฤตเลยมีเรื่องราวเล่าว่านักลงทุนในญี่ปุ่นจำนวนมากต้องการขายทรัพย์สินต่างประเทศเพื่อส่งเงินทุนกลับประเทศจากต่างประเทศเพื่อเป็นกลยุทธ์ในการป้องกันประเทศด้วย สิ่งนี้เลยทำให้เกิดแรงกดดันต่อค่าเงินเยนซึ่งทำให้ราคาสูงขึ้น
  • เงินเยนมีอัตราดอกเบี้ยเป็นศูนย์ถึงติดลบ ทำให้เป็นสกุลเงินทั่วไปที่จะยืมเพื่อวัตถุประสงค์ในการซื้อขาย (ยืมในสกุลเงินราคาถูกเพื่อซื้อสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า) เมื่อเกิดวิกฤต ผู้คนมักจะขายสินทรัพย์และยืมเงินน้อยลง ซึ่งหมายความว่าพวกเขาปิดสถานะการกู้ยืมที่มีอยู่ซึ่งทำให้เงินเยนขึ้นราคานั่นเอง
  • สุดท้าย เงินเยนเป็นที่หลบภัยเพราะนักลงทุนหลายคนเชื่อว่าเป็นที่หลบภัย แน่นอนว่าได้ดำเนินการตามที่คาดไว้ในช่วงวิกฤต แต่อาจเป็นเหตุผลเพียงเพราะผู้คนจำนวนมากแห่กันไปที่เงินเยน โดยคาดหวังว่าค่าเงินจะคงค่าหรือแข็งค่าขึ้น (อุปทานหมู่นั่นเอง)



สถานการณ์เงินเยน (JPY) ในช่วงนี้

ค่าเงินญี่ปุ่นอ่อนค่าลง 2.6% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ในระหว่างวันที่ 7 มีนาคม ซึ่งอ่อนค่าลงจนถึงช่วงกลาง 118 หลังจากลอยตัวอยู่ที่ประมาณ 114 ถึง 115 เยนต่อดอลลาร์หลังจากการบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. แถมยังเริ่มอ่อนค่าลงเร็วขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วท่ามกลางราคาน้ำมันดิบและสินค้าโภคภัณฑ์อื่น ๆ ที่พุ่งสูงขึ้นด้วยเช่นกัน

เงินเยนได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในสกุลเงินที่แย่ที่สุดในช่วงเวลานั้น เทียบกับประเทศอื่น ๆ ที่พึ่งพาทรัพยากรที่นำเข้ามาอย่างหนัก เช่น ลีราตุรกีและเงินวอนของเกาหลีใต้ด้วยค่ะ

ญี่ปุ่นเปลี่ยนจากโครงสร้างเศรษฐกิจที่เน้นการส่งออกซึ่งหนุนแรงดึงดูดของนักลงทุนต่อเงินเยนในช่วงสงคราม ภัยธรรมชาติ และวิกฤตอื่น ๆ และขณะนี้ราคาทรัพยากรที่สูง ส่งน้ำหนักมากขึ้นในดุลบัญชีเดินสะพัด ความกังวลมีมากขึ้นเรื่อย ๆ ว่าค่าเงินอาจถูกผลักให้ร่วงลงเมื่อค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงทำให้การขาดดุลบัญชีเดินสะพัดล่าสุดของประเทศกว้างขึ้น

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นขาดดุลบัญชีเดินสะพัด 1.19 ล้านล้านเยน (10.1 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนมกราคมโดยอ้างจากกระทรวงการคลัง ซึ่งสูงสุดเป็นอันดับสองเป็นประวัติการณ์ด้วยค่ะ

แถมบริษัทญี่ปุ่นจำนวนมากขึ้นได้ขยายการดำเนินงานในต่างประเทศ ซึ่งหมายถึงการส่งออกจากญี่ปุ่นน้อยลงและการซื้อเยนน้อยลงเพื่อแปลงรายได้สกุลเงินต่างประเทศอีกด้วยค่ะ แม้ว่าบริษัทต่าง ๆ จะจองรายได้จากบริษัทในเครือในต่างประเทศมากขึ้น แต่ก็มักจะไม่ใช่การส่งออกจากญี่ปุ่นเอง นั่นก็เป็นอีกหนึ่งสาเเหตุที่ทำให้เงินเยนมีสินอ่อนค่าลงได้


สรุปสถานการณ์ JPY

ถึงแม้จะขึ้นชื่อว่าเป็น Safe Haven สำหรับนักลงทุน แต่ในบางสถานการณ์ สกุลเงินของญี่ปุ่นนั้นก็อาจจะไม่ใช่หลุมหลบภัยที่ดี โดยเฉพาะในช่วงสมครามที่กำลังเกิดขึ้น ดังนั้น เทรดเดอร์ทั้งหลายควรระมัดระวังนะคะ


ขอบคุณข้อมูลจาก : capital

บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : Investing

คลังความรู้จากคุณน้า : Knowledge

คุณน้า
คุณน้า
คุณน้าเป็นเทรดเดอร์ที่คลุกคลีอยู่ในตลาดต่าง ๆ ร่วม 10 ปี จึงอยากนำความรู้ที่มีมาแบ่งปันให้กับทุกคน
Recent Post
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยได้ยินคำว่า “กล่องสุ่ม” “Art toy” หรือ “Pop Mart” กระแสที่กำลังในประเทศไทย วันนี้คุณน้าจะพาทุกคนไปรู้จักกับเทรนด์กล่องสุ่มของ Pop Mart ค่ะ

กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ปี 2024
กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ผลตอบแทนสูง ปี 2024

คุณน้าพาเทรดจะพาทุกคนมารู้จักกับกองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? เพื่อให้ทุกคนได้รู้จักกับกองทุนประเภทนี้ดียิ่งขึ้น