ส่องผลกระทบการผลิตรถยนต์ทั่วโลก จากสงครามของรัสเซียที่เกิดขึ้น

Table of Contents

ดูเหมือนว่าอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ทั่วโลกนั้นจะต้องมีการปรับลดการผลิตลงภายใน 2 ปีข้างหน้าค่ะ ซึ่งหนึ่งในสาเหตุหลักก็มาจากสงครามที่เกิดขึ้นด้วยเช่นกัน

Thai auto market could see sales drop to 720,000 due to prolonged COVID-19  outbreak, while exports may offer little support to production (Current  Issue No.3249) - KASIKORN RESEARCH CENTER

3 สาเหตุหลักที่ทำให้การผลิตลดลง

  • โรงงานในยุโรปตะวันออกปิดตัวลง
  • ราคาวัตถุดิบที่มีราคาอยู่แล้ว ปรับราคาสูงขึ้นอีก
  • โรงงานบางแห่งในยูเครนต้องหยุดจากสงคราม

ซึ่งในเดือนมีนาคมทาง S&P Global Mobility (หรือชื่อเดิม) IHS Markit ที่เป็นบริษัทให้ข้อมูลและการวิเคราะห์เกี่ยวกับยานยนต์ขนาดเล็กที่น่าเชื่อถืออันดับต้น ๆ ของโลกได้มีการปรับลดคาดการณ์การผลิตรถยนต์ทั่วโลกลง 2.6 ล้านคันในปี 2565 และ 2566 เลยทีเดียว โดยสาเหตุหลักอันเนื่องจากความขัดแย้งจากสงครามเป็นหลัก แถมยังมีคาดการณ์เบื้องต้นสำหรับ Worst Case ที่ 4 ล้านคันค่ะ

แถมยังมีการคาดการณ์การผลิตรถยนต์ของยุโรปคาดว่าจะลดลงประมาณ 9% – ประมาณ 1 ล้านคันอีกด้วย ซึ่งถ้านับตามนี้บางส่วนอาจเกิดจากการสูญเสียยอดขายรถยนต์ในรัสเซียและยูเครนโดยตรงค่ะ แต่ในอีกมุมนึง 2 ประเทศนี้นั้นเป็นนับเป็นสัดส่วนเล็ก ๆ ของตลาดยานยนต์ทั่วโลก หรือประมาณ 2% ของยอดรวมในปี 2564 เท่านั้น

และะนอกจากเรื่องนี้แล้ว สิ่งที่น่ากังวลที่ใหญ่กว่าคือการขาดแคลนวัสดุและชิ้นส่วนที่ส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปด้วยเช่นกันค่ะ เพราะหากว่าสงครามนั้นยังดำเนินต่อไปก็สามารถทำให้ราคานั้นพุ่งสูงยิ่งขึ้นไปเรื่อย ๆ

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์สินเชื่อของ S&P Global Ratings ยังคาดการณ์ว่าในปี 2565 ยอดขายรถยนต์ทั่วโลกจะลดลง 2% ต่ำกว่าระดับปี 2564 นั่นคือการลดลงค่อนข้างมาก เพราะในตอนแรกมีการคาดการณ์ว่าปี 2565 จะโตขึ้น 4 – 6% เลยค่ะ (คาดการณ์ไว้ก่อนที่จะเกิดสงคราม)

และตอนนี้อุตสาหกรรมก็หยุดชะงักเลยค่ะ ในส่วนของการหาชิ้นส่วนจำเป็นจากทั้งยูเครนและรัสเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสายรัดสายไฟจากยูเครน ส่วนวัตถุดิบที่มีความเสี่ยงก็มาจากทางรัสเซีย เนื่องจากผลิตแพลเลเดียมดิบประมาณ 40% ของโลก ซึ่งใช้สำหรับการทำความสะอาดไอเสียจากรถยนต์ นอกจากนี้ภูมิภาคนี้ยังเป็นผู้ผลิตนิกเกิ ซึ่งใช้ในแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงแร่ธาตุและโลหะทั่วไป เช่น เหล็ก ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน

แบบนี้ถ้าสงครามยังดำเนินต่อไปนี่มีแต่เสียกับเสียอย่างแน่นอนค่ะ คุณน้าขอเป็นส่วนหนึ่งที่เรียกร้องให้รัสเซียหยุดใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ และขอให้สันติภาพเกิดขึ้นอย่างไวที่สุดค่ะ

คุณน้า
คุณน้า
คุณน้าเป็นเทรดเดอร์ที่คลุกคลีอยู่ในตลาดต่าง ๆ ร่วม 10 ปี จึงอยากนำความรู้ที่มีมาแบ่งปันให้กับทุกคน
Recent Post
วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 29 เมษายน 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันจันทมรนที่ 29 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,340 / 2,355 / 2,370
แนวรับ : 2,315 / 2,295 / 2,280

Ichimoku Cloud คืออะไร? อินดิเคเตอร์ก้อนเมฆสารพัดประโยชน์
Ichimoku Cloud คืออะไร? อินดิเคเตอร์ก้อนเมฆสารพัดประโยชน์ กับเคล็ดลับการเทรดที่คุณควรรู้!

นวันนี้คุณน้าพาเทรดจะพาทุกคนมารู้จักกับอีกหนึ่งอินดิเคเตอร์สารพัดประโยชน์ที่สามารถครบจบในตัวเอง อย่าง Ichimoku Cloud

ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยได้ยินคำว่า “กล่องสุ่ม” “Art toy” หรือ “Pop Mart” กระแสที่กำลังในประเทศไทย วันนี้คุณน้าจะพาทุกคนไปรู้จักกับเทรนด์กล่องสุ่มของ Pop Mart ค่ะ