FED เตรียมควบคุมเงินเฟ้อเข้มขึ้น หลังผลไม่เป็นไปตามที่คาด

Table of Contents

หลังวันพุธที่ผ่านมาตัวเลข CPI นั้นสูงกว่าที่คาด ก็ทำให้ตลาดการลงทุนเกิดความกลัวและไม่ไว้ใจของนักลงทุนจนต้องเทขายค่ะ FED จึงออกมาให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้

US Federal Reserve Chairman Jerome Powell speaks during a news conference in Washington, DC, on May 4, 2022.
พาวเวลล์ได้ออกมากล่าวถึงเรื่องเงินเฟ้อ


นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตือนเมื่อวันพฤหัสบดีว่า การควบคุมเงินเฟ้อนั้นอาจทำให้เกิดความรุนแรงทางเศรษฐกิจ แต่เขายังคงให้ความสำคัญสูงสุดอยู่ค่ะ

และพาวเวลล์กล่าวว่า เขาไม่สามารถให้คำมั่นสัญญาถึงสิ่งที่เรียกว่าการลดลงโดยที่ไม่ส่งผลเสียต่อทุกด้านสำหรับเศรษฐกิจ ในขณะที่เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อลดการขึ้นราคาที่ใกล้แตะจุดสูงสุดในรอบกว่า 40 ปี

“การลดลงโดยที่ไม่ส่งผลเสียต่อทุกด้านคือการได้กลับไปสู่อัตราเงินเฟ้อ 2% ในขณะที่รักษาตลาดแรงงานให้แข็งแกร่ง และมันก็ค่อนข้างท้าทายที่จะทำสำเร็จในตอนนี้ ด้วยเหตุผลสองประการ” เขากล่าว

เขาตั้งข้อสังเกตว่า ด้วยตลาดแรงงานที่คับคั่งซึ่งผลักดันค่าแรง การหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยที่มักจะตามมาด้วยการเข้มงวดของนโยบายเชิงรุกจะเป็นความท้าทายอย่างมาก

เหนือสิ่งอื่นใดสำหรับลำดับความสำคัญในระยะที่สองของเขา คือการควบคุมอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งในเดือนเมษายนอยู่ที่อัตรา 8.3% ต่อปีซึ่งสูงกว่าระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี

เฟดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วอนุมัติให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยครึ่งเปอร์เซ็นต์ตามการปรับขึ้นดอกเบี้ยไตรมาสในเดือนมีนาคม ตลาดคาดว่าคณะกรรมการกำหนดอัตราของ Federal Open Market จะเพิ่มขึ้นอีกครึ่งจุดในเดือนมิถุนายน และรักษาอัตรามาตรฐานที่เพิ่มขึ้นตลอดสิ้นปี

คุณน้า
คุณน้า
คุณน้าเป็นเทรดเดอร์ที่คลุกคลีอยู่ในตลาดต่าง ๆ ร่วม 10 ปี จึงอยากนำความรู้ที่มีมาแบ่งปันให้กับทุกคน
Recent Post
Ichimoku Cloud คืออะไร? อินดิเคเตอร์ก้อนเมฆสารพัดประโยชน์
Ichimoku Cloud คืออะไร? อินดิเคเตอร์ก้อนเมฆสารพัดประโยชน์ กับเคล็ดลับการเทรดที่คุณควรรู้!

นวันนี้คุณน้าพาเทรดจะพาทุกคนมารู้จักกับอีกหนึ่งอินดิเคเตอร์สารพัดประโยชน์ที่สามารถครบจบในตัวเอง อย่าง Ichimoku Cloud

ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยได้ยินคำว่า “กล่องสุ่ม” “Art toy” หรือ “Pop Mart” กระแสที่กำลังในประเทศไทย วันนี้คุณน้าจะพาทุกคนไปรู้จักกับเทรนด์กล่องสุ่มของ Pop Mart ค่ะ

กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ปี 2024
กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ผลตอบแทนสูง ปี 2024

คุณน้าพาเทรดจะพาทุกคนมารู้จักกับกองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? เพื่อให้ทุกคนได้รู้จักกับกองทุนประเภทนี้ดียิ่งขึ้น