Stock 101 : หุ้น IPO คืออะไร ? ทำไมนักลงทุนถึงให้ความสำคัญกับตลาดการลงทุน

หุ้น IPO คืออะไร
Table of Contents

ตลาดหุ้นนั้นเป็นตลาดที่ได้รับความนิยมสูงมาอย่างช้านานในทุกประเทศทั่วโลกค่ะ เพราะคำว่าตลาดหุ้นหมายถึงการแลกเปลี่ยน ซึ่งหลายครั้งที่มีการซื้อและขายหุ้นของบริษัทมหาชน กิจกรรมทางการเงินดังกล่าวจะดำเนินการผ่านการแลกเปลี่ยนอย่างเป็นทางการและผ่านตลาดซื้อขายหน้าเคาน์เตอร์ (OTC) ที่ดำเนินการภายใต้ชุดข้อบังคับที่กำหนดไว้

แต่ก็อาจมีความสับสนในคำว่า “ตลาดหุ้น” และ “ตลาดหลักทรัพย์” ด้วยนะคะ เพราะหลายคนมักใช้สลับกัน อันที่จริงแล้วนักลงทุนในตลาดหุ้น มีการซื้อหรือขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์อย่างน้อยหนึ่งแห่งที่เป็นส่วนหนึ่งของตลาดหุ้นโดยรวม อย่างถ้าเป็นตลาดหลักทรัพย์ชั้นนำของสหรัฐฯ ที่เป็นตลาดอันดับต้น ๆ ของโลก อย่างตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) และ NASDAQ ส่วนไทยเราก็จะเป็นตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (Stock Exchange of Thailand) หรือที่ชอบเรียกกันแบบย่อ ๆ ว่า SET นั่นเองค่ะ 

ซึ่งนักลงทุนหลายท่านคงเคยได้ยินคำว่า หุ้น IPO เป็นหุ้นที่บริษัทมักจะออกมาเนื่องจาก บริษัทได้มองหาแหล่งเงินทุนภายนอกจากสถาบันการเงินต่าง ๆ โดยถ้าเกิดว่าบริษัทจะออกหุ้น IPO ต้องทำผ่านตลาดหลักทรัพย์ ดังนั้นคุณน้าจึงได้เขียนบทความเรื่อง หุ้น IPO คืออะไร ? ทำไมนักลงทุนถึงให้ความสำคัญกับตลาดการลงทุน ขึ้นมาเพื่อให้นักลงทุนได้ทำความเข้าใจก่อนที่จะเลือกลงทุนกันค่ะ

ทำความรู้จักหุ้น IPO 

หุ้น IPO คืออะไร

หุ้น IPO คืออะไร ?

IPO หรือชื่อเต็ม Inital Public Offering คือ การเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรกค่ะ เป็นสิ่งที่เมื่อองค์กรเอกชนเริ่มเสนอหุ้นของบริษัทเพื่อเปิดขายในตลาดหลักทรัพย์สาธารณะ และบางทีการเปิด IPO หุ้นนี้จะเรียกว่า “การออกสู่สาธารณะ” เนื่องจากทำให้ประชาชนทั่วไปสามารถมีส่วนร่วมในการซื้อขายหุ้น IPO ในบริษัทใดบริษัทหนึ่งได้ค่ะ

การที่บริษัทต่าง ๆ จะทำการเปิดให้สาธารณะชนเข้าซื้อหุ้น IPO ได้ จะต้องถูกคำนวณโดยการแบ่งมูลค่าที่รับรู้ขององค์กรออกเป็นหุ้นแต่ละส่วน และจะต้องมีการแจ้งให้ผู้ถือหุ้น ได้ทราบว่าจะนำเงินที่ได้จากการเปิดขายหุ้น IPO นั้นไปใช้ในส่วนใดบ้าง หรือมีแผนจะลงทุนต่อยอดอย่างไร 

และการเสนอขายหุ้น IPO องค์กรจะได้รับการจดทะเบียนใหม่ในตลาดหลักทรัพย์สาธารณะค่ะ ซึ่งรวมถึงสัญลักษณ์หุ้น IPO ทำให้ง่ายต่อการระบุและซื้อขายหุ้น อย่างที่เราจะเห็นชื่อย่อของหุ้นต่าง ๆ นั่นเองค่ะ แล้วก็จะมีการรายงานราคาหุ้น IPO อยู่เสมอ

จุดประสงค์ของหุ้น IPO

จุดประสงค์หุ้น IPO

จุดประสงค์หลักของการเสนอขายหุ้น IPO คือ จะทำให้ทางบริษัทได้ระดมเงินจากการลงทุนของนักลงทุนไปต่อยอดธุรกิจให้ดียิ่งขึ้นค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการนำเงินจากการลงทุนหุ้น IPO ของนักลงทุนนั้นไปเป็นเงินทุนในการขยายกิจการเพื่อขยับขยายและเติบโตมากขึ้น เมื่อธุรกิจขยับขยายและมีความเติบโต ก็จะก่อให้เกิดความมั่นคงมากขึ้นค่ะ

นอกจากนี้ยังมีการระดมทุนของหารลงทุนหุ้น IPO ไว้เพื่อปรับโครงสร้างเพื่อเพิ่มผลกำไรให้มากขึ้นค่ะ เพราะหากมีเงินสำรองหรือมีทุนมากขึ้น แปลว่าธุรกิจจะสามารถเข้าถึงราคาต้นทุนได้มากขึ้นในกรณีที่ต้องซื้อของ หรืออาจจะผลิตได้มากขึ้นจนทำให้สามารถขายและส่งออกได้มากขึ้นในกรณีที่เป็นกิจการการค้าหรือบริการค่ะ 

ข้อดีของการซื้อหุ้น IPO

1. เข้าถึงหุ้นได้ตั้งแต่แรก

การที่นักลงทุนเข้าซื้อหุ้น IPO เป็นการลงทุนในหุ้นที่คุณสามารถเข้าร่วมลงทุนกับบริษัทที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง การเสนอขายหุ้น IPO อาจเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการทำกำไรอย่างรวดเร็วในระยะเวลาอันสั้น นอกจากนี้ ยังอาจช่วยให้ความมั่งคั่งการลงทุนหุ้นของคุณเติบโตในระยะยาวด้วยค่ะ

2. บรรลุเป้าหมายระยะยาว

การลงทุนในหุ้น IPO ที่ออกสู่สาธารณะเป็นครั้งแรก เป็นการลงทุนที่จะสร้างผลตอบแทนในระยะยาวค่ะ ซึ่งเหมาะกับผู้ที่มองหาแหล่งในการลงทุนเพื่อผลตอบแทนระยะยาวมาก ๆ 

ยกตัวอย่าง ตลาด IPO ของอินเดียกำลังเติบโต ในปี 2560 ตลาดหุ้นอินเดียสร้างรายได้เกือบ 11 พันล้านดอลลาร์ผ่านการเสนอขายหุ้น IPO ด้วยนะคะ

3. มีความโปร่งใสด้านราคามากขึ้น

อันที่จริงในบางครั้งหุ้นที่ไม่ได้เข้า IPO ก็จะมีการปรับราคาที่มีความผันผวนและไม่สมเหตุสมผลอยู่บ้างค่ะ แต่ถ้าหากหุ้นเข้า IPO เราก็จะเห็นได้เลยว่าสาเหตุที่ทำให้ราคาหุ้นเกินความผันผวนนั้นเกิดจากปัจจัยอะไรบ้าง 

เทคนิคเลือกลงทุนในหุ้น IPO

การเลือกหุ้น IPO

พูดถึงข้อดีไปแล้ว หลายคนอาจจะเริ่มอยากลงทุนในหุ้น IPO มากขึ้นใช่ไหมคะ แต่ก่อนที่เราจะเริ่มลงทุนหุ้น IPO เราก็ต้องทำการศึกษาให้ดีและเลือกก่อนว่าจะลงทุนในหุ้นตัวไหน มาดูเทคนิคการเลือกหุ้น IPO กันบ้างดีกว่าค่ะ 

1. การเลือกธุรกิจที่มีแผนการใช้เงินระดมทุนที่ชัดเจนและสมเหตุสมผล

ก่อนจะเลือกลงทุนหุ้น IPO เราต้องศึกษาให้ดีค่ะว่าเงินที่ทางบริษัทหรือองค์กรกำลังทำการระดมจากการขายหุ้นนั้นจะนำไปพัฒนาในส่วนใดขององค์กรบ้าง และจะส่งผลดีต่อธุรกิจอย่างไร มีโอกาสเติบโตมากน้อยแค่ไหน รวมไปถึงเหตุผลในการระดมทุนและงบประมาณมีความสมเหตุสมผลหรือไม่ ต้องเป็นการวางแผนธุรกิจที่จับต้องได้ ไม่ใช่การเขียนแบบขายฝันเท่านั้น

2. การเลือกซื้อหุ้น IPO ที่มีราคาที่เหมาะสม

ราคาของหุ้น IPO ที่เปิดให้ทำการซื้อหรือครอบครองก็มีความสำคัญเช่นกันค่ะ เพราะถ้าหากราคาถูกตั้งไว้สูงมากไปเกินกว่ามูลค่าที่แท้จริงของหุ้นนั้น ในอนาคตก็อาจจะลดลงมาได้ ดังนั้น ต้องเลือกหุ้น IPO ที่ราคาหุ้นมีความผกผันตรงกับมูลค่าที่แท้จริงด้วยค่ะ เพราะจะมีความผันผวนต่ำ โอกาสที่ราคาลดลงก็ต่ำด้วยเช่นกัน 

3. การเลือกธุรกิจที่มีแนวโน้มก้าวหน้าและได้รับความนิยมในอนาคต

การศึกษาธุรกิจของหุ้น IPO ที่เราอยากลงทุนก็เป็นส่วนสำคัญเป็นอย่างมากค่ะ เพราะหากเรามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกิจการมากขึ้นเท่าไหร่ แปลว่าเราก็จะสามารถมองออกว่าโอกาสในการเติบโตและก้าวหน้าของธุรกิจที่เราจะลงทุนมีมากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะหากเรามองหาองค์กรหรือธุรกิจที่มีแนวโน้มได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในอนาคต โอกาสเติบโตก็จะสูงมาก ราคาหุ้นสูงตามแน่นอน ดังนั้นเราจะเป็นต้องศึกษาข้อมูลหุ้นอย่างละเอียดเพื่อประกอบการตัดสินใจด้วยนะคะ

สรุป

จากที่คุณน้าได้สรุปเรื่องหุ้น IPO ไปนั้น หลายคนอาจจะรู้สึกได้เลยว่า หุ้น IPO ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าลงทุนมาก ๆ เลยค่ะ เนื่องจากในช่วงแรกที่หุ้นเปิดให้คนเข้าซื้อเป็นครั้งแรกราคาอาจจะยังไม่แรงมาก และมีแนวโน้มที่จะเติบโตสูงมากค่ะ เพราะมีการวางแผนและการรายงานอยู่เสมอว่ากิจการจะไปในทิศทางใด จะลงทุนในส่วนใดเพิ่มเติมบ้าง ดังนั้น หากใครกำลังมองหาช่องทางการลงทุนใหม่ ๆ หรือหุ้นที่น่าลงทุนอยู่ การหาหุ้น IPO ก็เป็นทางเลือกที่ดีเป็นอย่างมาก 

แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะทำการลงทุนก็อย่าลืมว่า นักลงทุนต้องเลือกลงทุนในหุ้น IPO ต้องมีการประเมินมูลค่าของหุ้น ควรมีการลงทุนกับหุ้นที่มีมูลค่าต่ำกว่ามูลค่าหุ้นแท้จริง ให้ดีว่าหุ้นที่สนใจนั้นมีความปลอดภัยและน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน รวมไปถึงโอกาสในการเติบโตด้วยนะคะ ด้วยความห่วงใยจากทีมงานคุณน้าพาเทรดค่ะ 


บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : Investing

คลังความรู้จากคุณน้า : Knowledge

ขอบคุณข้อมูลจาก : Traderbobo

คุณน้า
คุณน้า
คุณน้าเป็นเทรดเดอร์ที่คลุกคลีอยู่ในตลาดต่าง ๆ ร่วม 10 ปี จึงอยากนำความรู้ที่มีมาแบ่งปันให้กับทุกคน
Recent Post
วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 2 พฤษภาคม 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,325 / 2,335 / 2,350
แนวรับ : 2,310 / 2,295 / 2,280

ส่องหุ้น HYBE ค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ในเกาหลีใต้ หุ้นจะรอดหรือร่วง! หลังปมขัดแย้งกับ ADOR
ส่องหุ้น HYBE ค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ในเกาหลีใต้ หุ้นจะรอดหรือร่วง! หลังปมขัดแย้งกับ ADOR

ในบทความนี้ คุณน้าจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับธุรกิจ HYBE ค่ายเพลงอันดับต้นในเกาหลีใต้ ให้มากยิ่งขึ้น หุ้น HYBE จะรอดหรือจะร่วง? บทความนี้มีคำตอบค่ะ!

วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 29 เมษายน 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันจันทมรนที่ 29 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,340 / 2,355 / 2,370
แนวรับ : 2,315 / 2,295 / 2,280