คุณน้าพาส่อง : การลงทุน VS การเทรด แตกต่างกันอย่างไร

การลงทุน VS การเทรด แตกต่างกันอย่างไร
Table of Contents

หลาย ๆ คนคงเคยได้ยินคำว่า “การลงทุน” และ “การเทรด” มาบ้างแล้ว โดยทั้งสองวิธีสามารถสร้างกำไรในตลาดการเงินได้ แต่อย่างไรก็ดี ถึงแม้วิธีการทั้งคู่จะมีจุดประสงค์เดียวกันแต่ก็มีวิธีการสร้างผลตอบแทบที่แตกต่างกัน โดยทั่วไปแล้วนักลงทุนจะหวังผลกำไรก้อนใหญ่และมักจะเน้นถือยาว และมีความเสี่ยงที่ค่อนข้างต่ำ ในขณะที่เทรดเดอร์นั้นก็จะตรงกันข้ามโดยจะหวังกำไรจากระยะสั้น ๆ ซื้อแล้วขายอย่างรวดเร็ว โดยมักจะมาพร้อมกับความเสี่ยงที่สูงเช่นกัน

การลงทุน (Investing)

การลงทุน VS การเทรด แตกต่างกันอย่างไร

จุดประสงค์หลักของการลงทุนคือการค่อย ๆ สร้างความมั่นคงทางการเงินในระยะเวลาหนึ่ง อาจจะลองเปรียบเทียบให้เหมือนการเปิดร้านขายของร้านหนึ่ง ซึ่งแน่นอนว่าจะสร้างกำไรไม่ได้ภายในวันสองวันแน่ ๆ โดยการลงทุนสามารถทำได้ง่าย ๆ ผ่านการซื้อและถือหุ้นในพอร์ตการลงทุน กองทุนรวม และการลงทุนประเภทอื่น ๆ

นักลงทุนมักจะถือหุ้น หรือนำเงินไปลงทุนในกองทุนต่าง ๆ เป็นเวลานานเลยล่ะค่ะ บางรายก็ถือกันเป็นสิบ ๆ ปีเลยทีเดียว โดยอาศัยผลเป็นดอกเบี้ย เงินปันผล ในขณะที่ตลาดผันผวนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นักลงทุนจะ “ฝืน” แนวโน้มขาลงด้วยความคาดหวังว่าราคาจะดีดตัวขึ้น นักลงทุนมักกังวลกับปัจจัยพื้นฐานของตลาดมากกว่า เช่น อัตราส่วนราคาต่อกำไรและการคาดการณ์ของฝ่ายบริหาร

การเทรด (Trading)

การลงทุน VS การเทรด แตกต่างกันอย่างไร

การเทรดนั้นจะมีการทำธุรกรรมที่บ่อยกว่าการลงทุน เช่น การซื้อและขายหุ้น, commodities, เทรดคู่เงิน โดยจุดประสงค์ของการเทรดคือการสร้างผลตอบแทนที่มากกว่าการซื้อและถือ ในขณะที่นักลงทุนมักจะหวังผลตอบแทนรายปี 10-15% เทรดเดอร์มักจะหวังผลตอบแทน 10% ต่อเดือน

โดยวิธีการทำกำไรของการเทรดก็คือการซื้อที่ราคาถูกและขายที่ราคาแพงในช่วงระยะเวลาสั้นๆ และในทางกลับกันเราก็สามารถทำกำไรได้โดยการขายที่ราคาสูง และซื้อที่ราคาถูก ซึ่งเรียกได้อีกชื่อว่า “การขาย Short”

ซึ่งปกติแล้วการเทรดจะอาศัยความผันผวนของตลาดในเวลาอันสั้นเพื่อทำกำไร ด้วยเหตุนี้จึงทำให้การเทรดถูกมองว่ามีความเสี่ยงที่สูงไม่ต่างกับการพนัน แต่ก็ยังอยู่ในกรอบที่สามารถควบคุมหรือคาดการณ์ได้อยู่

ในขณะที่นักลงทุนมักจะซื้อและถือยาว เทรดเดอร์จะพยายามหาทางได้กำไรให้ได้มากที่สุดในช่วงสั้นๆ และจะใช้ตัวช่วย stop loss เพื่อปิดออเดอร์อัตโนมัติ และยังใช้เครื่องมือวิเคราะห์ทางเทคนิคต่าง ๆ มากมาย เช่น MA และ Stochastic Oscillators เพื่อหาจุดที่เราจะทำกำไรได้เยอะที่สุด

โดยสไตล์ของเทรดเดอร์ก็มีหลากหลายสไตล์มากค่ะ โดยจะตั้งชื่อตามระยะเวลาที่ถือ แต่ในขณะเดียวกับตลาดหุ้นจะมีแค่ซื้อและขายเท่านั้น ซึ่งเราสามารถแบ่งเทรดเดอร์ออกเป็น 4 ประเภทค่ะ

  • Position Trader: ถือยาวตั้งแต่ 1 เดือน – ปี
  • Swing Trader: สายถือตั้งแต่หลายวันจนไปถึงสัปดาห์
  • Day Trader: สายถือรายวัน และจะไม่ถือข้ามคืน
  • Scalp Trader: สายถือสั้นมากๆ ระดับนาที

เทรดเดอร์มักจะเลือกสไตล์การเทรดที่เหมาะกับตัวเองจากระยะเวลาที่ใช้ถือ ประสบการณ์ และระดับความเสี่ยงที่รับได้นั่นเองค่ะสรุปแล้วก็คือความแตกต่างของการลงทุนกับการเทรดก็คือระยะเวลาที่ถือและอัตราความเสี่ยงนั่นเองค่ะ 

ความแตกต่างระหว่างการลงทุน กับ การเทรด

การลงทุนและการเทรดสามารถทำกำไรได้ทั้งคู่ แต่ทั้งสองมีวิธีการทำกำไรที่แตกต่างกัน

  1. การลงทุนเป็นวิธีระยะยาวในการสร้างกำไร เน้นไปที่ความมั่นคงทางการเงิน ซึ่งนักลงทุนแต่ละคนก็มีเวลาในการลงทุนในสินทรัพย์ต่างกัน บางคนลงทุน 1 ปี ส่วนอีกบางคนเป็นสิบ ๆ ปี ซึ่งขึ้นอยู่กับเป้าหมายในการลงทุนแต่ละคนค่ะ
  2. การเทรดมีจุดประสงค์ของการเทรด คือ การซื้อขายสินทรัพย์ทางการเงินผ่านระบบออนไลน์ เช่น Forex, หุ้น, ทองคำ, Cryptocurrency เป็นต้น ซึ่งการเทรดเป็นการซื้อขายระยะสั้น เทรดเดอร์สามารถทำกำไรได้จากส่วนต่างของราคาซื้อกับราคาขาย โดยราคาของสินทรัพย์มีการผันผวนตลอดเวลา

สรุป

กล่าวโดยสรุป การลงทุนเป็นวิธีระยะยาวในการสร้างกำไร เน้นไปที่ความมั่นคงทางการเงิน ส่วนการเทรดเป็นการซื้อขายสินทรัพย์ท่ามกลางความผันผวนของราคาตลาด โดยได้กำไรจากส่วนต่าง ถือว่าเป็นการเก็งกำไรจากการวิเคราะห์ทางเทคนิค และยังมีอินดิเคเตอร์ที่เป็นตัวช่วยในการวิเคราะห์ ส่วนในเรื่องของความเสี่ยงสำหรับตลาดการเงินนั้น ยิ่งระยะเวลาสั้นส่งผลให้ความเสี่ยงเพิ่มขึ้น ทำให้เรามองว่าการลงทุนมีความเสี่ยงน้อยกว่า แต่อย่างไรก็ตามทั้งการลงทุนและการเทรดย่อมมีความเสี่ยง ดังนั้นก่อนที่คุณจะเข้าตลาดการเงินควรมีการเตรียมรับมือกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นด้วยนะคะ


บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : คลิกที่นี่

คลังความรู้จากคุณน้า : คลิกที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก : Investopedia

คุณหลาน
คุณหลาน
Recent Post
วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 18 เมษายน 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,380 / 2400 / 2,430
แนวรับ : 2,365 / 2,345 / 2,325

รีวิว NordFX
NordFX ฝากขั้นต่ำสูง ถอนยาก ? รีวิวฉบับอัปเดตปี 2024

โบรกเกอร์ที่คุณน้าจะพาไปทำความรู้จักในวันนี้ก็คือ ‘โบรกเกอร์ NordFX’ ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่เคยได้ยินชื่อหรือบางคนอาจจะได้ยินชื่อผ่านหูมาบ้าง ดังนั้น หากใครที่กำลังสนใจโบรกเกอร์นี้อยู่ คุณน้าขอบอกว่าห้ามพลาดบทความนี้เลยนะคะ เพราะคุณน้าได้เตรียมข้อมูลมาให้คุณพิจารณาถึงข้อดี-ข้อเสีย รวมทั้งรีวิวจากผู้ใช้จริงมาไว้ในท้ายบทความให้แล้วค่ะ

รีวิว LIRUNEX
Lirunex บริการไม่ดี สเปรดสูง ? รีวิวฉบับอัปเดตปี 2024

โบรกเกอร์ที่คุณน้าจะพาไปทำความรู้จักในวันนี้ก็คือ ‘โบรกเกอร์ Lirunex’ ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่เคยได้ยินชื่อหรือบางคนอาจจะได้ยินชื่อผ่านหูมาบ้าง ดังนั้น หากใครที่กำลังสนใจโบรกเกอร์นี้อยู่ คุณน้าขอบอกว่าห้ามพลาดบทความนี้เลยนะคะ เพราะคุณน้าได้เตรียมข้อมูลมาให้คุณพิจารณาถึงข้อดี-ข้อเสีย รวมทั้งรีวิวจากผู้ใช้จริงมาไว้ในท้ายบทความให้แล้วค่ะ