ลงทุน อย่างไรให้กำไรงอกเงย ในช่วงครึ่งปีหลัง 2022

Table of Contents

เผลอแป๊บเดียว ก็เข้าสู่ช่วงครึ่งปีหลังของปี 2022 ค่อนไปทางปลายปีกันซะแล้วค่ะ หลายคนอาจจะมีการวางแผนตั้งแต่ช่วงต้นปีว่า จะทำนู่น ทำนี่เต็มไปหมด และบางคนก็วางแผนที่จะ ลงทุน เช่นกัน เพียงแต่ยังไม่ได้เริ่มสักที หรือใครที่เริ่มลงทุนแล้ว แต่ยังมองหาสิ่งที่ควรลงทุนเพิ่มในช่วงครึ่งปีหลัง วันนี้ คุณน้าจึงมีการลงทุน 3 แบบ มาแนะนำให้กับทุกคนได้เลือกศึกษากันค่ะ จะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

เศรษฐกิจไทยและทั่วโลก

ภาพรวมเศรษฐกิจทั่วโลก

อันดับแรก เราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า โลกของเราในช่วงนี้มีความวุ่นวายค่อนข้างมากค่ะ เพราะมีทั้งการระบาดของโควิด 19, สงครามระหว่างรัสเซีย – ยูเครน ที่ส่งผลกระทบไปยังหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก รวมถึงการขึ้นดอกเบี้ยจากธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ที่ขึ้นดอกเบี้ยมาอยู่ที่ 0.75 จนทำให้ GDP ในประเทศเริ่มถดถอย และถ้าไม่พูดถึงสาเหตุของการปรับขึ้นดอกเบี้ยก็คงไม่ได้ นั่นคือ สภาวะเงินเฟ้อ ที่หลายประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ค่ะ เรียกได้ว่า เศรษฐกิจทั่วโลกอาจจะอยู่ในระดับที่ไม่ดีเท่าไหร่นักค่ะ

ภาพรวมเศรษฐกิจในไทย

ในส่วนของเศรษฐกิจไทยเอง ก็คงต้องบอกเลยว่า ในช่วงแรกนั้น ประเทศเราเริ่มกลับมาฟื้นฟูมากขึ้น หลังจากค่อนข้างซบเซาจากภาวะการระบาดของโควิด 19 ตลอดระยะเวลากว่า 2 ปีที่ผ่านมา และถึงแม้ว่าโควิดจะยังอยู่กับเรา แต่ก็มีการเปิดประเทศ รวมถึงมีการเคลื่อนไหวของระบบเศรษฐกิจมากขึ้นค่ะ แต่ถึงอย่างนั้น เราก็ยังคงเผชิญกับภาวะเงินเฟ้ออยู่ดี เพราะฉะนั้น ในช่วงที่เรากำลังเผชิญกับเศรษฐกิจแบบนี้ การลงทุนเพื่อให้เกิดผลกำไร จึงถือว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจำเป็นมาก ๆ เลยค่ะ

ทำไมถึงควรลงทุนในช่วงครึ่งหลังของปี 2022 ?

อันที่จริงแล้ว การลงทุนนั้นไม่ได้มีการกำหนดระยะเวลาตายตัวว่า คุณควรจะลงทุนในช่วงต้นปี หรือปลายปีค่ะ เพราะการลงทุนจริง ๆ แล้ว ล้วนให้ประโยชน์แก่ตัวเราเป็นอย่างมากค่ะ แต่จะให้ดีก็ต้องมีข้อมูล และทำการศึกษาให้ดีก่อนที่จะเริ่มลงทุนในสิ่งใดสิ่งหนึ่งนะคะ

นั่นเป็นเพราะหากเรามีพร้อมด้วยสิ่งเหล่านี้ ก็จะทำให้เราสามารถลดโอกาสที่จะขาดทุนให้เหลือน้อยที่สุดค่ะ และในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2022 เอง ก็นับเป็นช่วงที่ดีที่จะเลือกลงทุน แม้ว่าสภาพเศรษฐกิจอาจจะไม่ค่อยสวยนักก็ตามค่ะ สาเหตุที่คุณน้าพูดแบบนี้ นั่นก็เพราะว่าการลงทุนในช่วงปลายปีจะทำให้เราสามารถดูรายงานผลประกอบการของแต่ละธุรกิจในช่วงครึ่งปีแรกได้ค่ะ อีกทั้ง ยังทำให้เราสามารถคาดการณ์ทิศทางได้บ้าง นอกจากนี้ ยังมีเหตุผลอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน ดังนี้

  • เศรษฐกิจยังไม่ถึงขึ้นสภาวะถดถอย

การลงทุนในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้ ควรเลือกลงทุนในกลุ่มสินค้าใด ๆ ที่มีความปลอดภัยสูงค่ะ เนื่องจากต้องหลีกเลี่ยงความผันผวน เพราะถึงแม้ว่าจะยังไม่เกิดสภาวะถดถอย นั่นก็ไม่ได้การันตีว่าจะไม่เกิดขึ้น 

  • หลายธุรกิจเริ่มกลับมาฟื้นตัว

ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจจะยังไม่ถึงขั้นฟื้นตัว หรือเฟื่องฟู แต่นั่นไม่ได้แปลว่า ไม่มีธุรกิจไหนที่ไม่เติบโตเลยค่ะ เพราะในช่วงนี้เราอาจจะเห็นได้ว่า บางธุรกิจ, สินค้า หรือบริการเริ่มกลับมาฟื้นฟูบ้างแล้ว ดังนั้น จึงถือเป็นโอกาสดีที่น่าลงทุนในช่วงนี้ค่ะ

3 อย่างที่ควรลงทุนในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2022

ลงทุน ใน 3 อย่าง

1. ลงทุน สินค้ากลุ่มพลังงาน

สินค้ากลุ่มพลังงาน ถือเป็นสิ่งที่น่าลงทุนที่สุดสำหรับช่วงครึ่งปีหลังของปี 2022 ค่ะ เนื่องจากในช่วงนี้ราคาของสินค้ากลุ่มพลังงานนั้นยังสูง เนื่องจากมีความต้องการในตลาดค่อนข้างมาก ดังนั้น การลงทุนในกลุ่มสินค้าพลังงานจึงถือว่าน่าสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มน้ำมันค่ะ

2. ลงทุน ตลาดจีน

ในช่วงนี้ ทางฝั่งตลาดหุ้นจีนถือว่าน่าสนใจเลยทีเดียวค่ะ โดยเฉพาะในหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีของจีน ที่ถึงแม้ว่าอาจจะมีช่วงที่สะดุดไปบ้างเนื่องจากปัญหาการผลิต รวมไปถึงในช่วงนี้ที่อสังหาริมทรัพย์ทางจีนนั้นหยุดชะงักเพราะจำนวนการขายลดลงจนทำให้ราคาหุ้นในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ราคาต่ำลงบ้าง แต่เนื่องจากจีนเป็นประเทศที่มีการรักษาสภาวะเศรษฐกิจเป็นอย่างดี จึงคาดว่าจีนจะมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจออกมา และจะส่งผลให้ราคาหุ้นสูงขึ้นอย่างแน่นอน

3. ลงทุน กองทุนรวม

กองทุนรวม เป็นอีกหนึ่งแนวทางการลงทุนที่จะช่วยเพิ่มสเถียรภาพ และรักษาสมดุลให้กับพอร์ตของเราค่ะ เนื่องจากมีความเสี่ยงต่ำกว่าการลงทุนประเภทอื่นอยู่บ้าง ดังนั้น การเลือกลงทุนในกองทุนรวม โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มโภคภัณฑ์ รวมถึงสินค้าพลังงาน จะช่วยให้การลงทุนในช่วงครึ่งปีหลังของคุณสร้างกำไรได้ดียิ่งขึ้นแน่นอนค่ะ

สรุปแล้ว

การลงทุนนับเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ อันที่จริง คุณน้าอยากให้มีการเพิ่มวิชาการเงินและการลงทุน สำหรับนักเรียนไทยด้วยซ้ำค่ะ เพราะหากเรารู้จักวางแผนทางการเงิน และมีวินัยตั้งแต่อายุยังน้อย ก็จะสามารถช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายในการออมเงินได้ดีมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ และนี่คือ 3 การลงทุน ที่ทุกคนไม่ควรพลาดในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2022 นี้ คุณน้าหวังเป็นอย่างยิ่งว่า สิ่งที่คุณน้านำมาแบ่งปันกับทุกคนจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ สำหรับบทความเรื่องหน้าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรต้องคอยติดตามค่ะ

บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : Investing

คลังความรู้จากคุณน้า : Knowledge

คุณน้า
คุณน้า
คุณน้าเป็นเทรดเดอร์ที่คลุกคลีอยู่ในตลาดต่าง ๆ ร่วม 10 ปี จึงอยากนำความรู้ที่มีมาแบ่งปันให้กับทุกคน
Recent Post
วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 2 พฤษภาคม 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,325 / 2,335 / 2,350
แนวรับ : 2,310 / 2,295 / 2,280

ส่องหุ้น HYBE ค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ในเกาหลีใต้ หุ้นจะรอดหรือร่วง! หลังปมขัดแย้งกับ ADOR
ส่องหุ้น HYBE ค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ในเกาหลีใต้ หุ้นจะรอดหรือร่วง! หลังปมขัดแย้งกับ ADOR

ในบทความนี้ คุณน้าจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับธุรกิจ HYBE ค่ายเพลงอันดับต้นในเกาหลีใต้ ให้มากยิ่งขึ้น หุ้น HYBE จะรอดหรือจะร่วง? บทความนี้มีคำตอบค่ะ!

วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 29 เมษายน 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันจันทมรนที่ 29 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,340 / 2,355 / 2,370
แนวรับ : 2,315 / 2,295 / 2,280

Ichimoku Cloud คืออะไร? อินดิเคเตอร์ก้อนเมฆสารพัดประโยชน์
Ichimoku Cloud คืออะไร? อินดิเคเตอร์ก้อนเมฆสารพัดประโยชน์ กับเคล็ดลับการเทรดที่คุณควรรู้!

นวันนี้คุณน้าพาเทรดจะพาทุกคนมารู้จักกับอีกหนึ่งอินดิเคเตอร์สารพัดประโยชน์ที่สามารถครบจบในตัวเอง อย่าง Ichimoku Cloud