เงินเฟ้อ คืออะไร ? : ส่องภาวะเงินเฟ้อในไทยปี 2023

เงินเฟ้อ
Table of Contents

เงินเฟ้อ เป็นภาวะที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน มีความเกี่ยวข้องกับประชาชนโดยตรง ซึ่งดูเหมือนว่าปัญหาหลักในช่วงนี้ ทั่วโลกได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาที่ถือว่าเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ เมื่อเกิดเงินเฟ้อขึ้นจะส่งผลในภาพกว้าง

เงินเฟ้อ กำลังสูงขึ้น

เงินเฟ้อ คืออะไร ?

เงินเฟ้อ คือสภาวะที่สินค้าหรือบริการมีราคาสูงขึ้น (ตัวอย่างเช่น ราคาหมู, ราคาน้ำมัน, ราคารถไฟฟ้า เป็นต้น) แต่ค่าเงินนั้นยังมีค่าเท่าเดิม หรือพูดง่าย ๆ นั่นคือเงินเท่าเดิม แต่ซื้อของได้น้อยลงนั่นเองค่ะ แถมช่วงนี้ประเทศเราก็อาจจะกำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวอยู่ด้วย ซึ่งทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้ออย่างมาก เงินเฟ้อเกิดขึ้นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ในช่วงล่มสลายของกรุงโรมค่ะ

ตัวอย่าง

  • เดือนมกราคม 2564 หมูราคาโลละ 120 บาท
  • เดือนธันวาคม 2564 หมูราคาโลละ 140 บาท
  • เดือนมีนาคม 2565 หมูราคาโลละ 170 บาท

นี่ก็คือสินค้าที่กำลังมีการปรับราคาสูงขึ้นค่ะ จากที่เราเคยถือแบงค์ร้อยหนึ่งใบกับแบงค์ห้าสิบและมีเงินทอน กลายเป็นว่าในปีนี้ต้องเพิ่มแบงค์ 20 เข้าไปด้วยแทนแล้ว

สาเหตุของเงินเฟ้อ ?

สาเหตุของเงินเฟ้อ มี 2 สาเหตุ ดังนี้ คือ

  1. มีการซื้อขายในตลาดมากขึ้น เมื่อมีความต้องการมากขึ้นก็เป็นปัจจัยให้ราคาสูง หรือทำให้สินค้าขาดตลาดจนราคาสูง
  2. ต้นทุนในการผลิตสูงขึ้น เมื่อต้นทุนในการผลิตสูงขึ้นราคาสินค้าหรือบริการก็จะสูงตามขึ้นมาด้วยเช่นกัน

ผลกระทบจากเงินเฟ้อ

  1. ซื้อสินค้าได้น้อยลง
    ผลกระทบของอัตราเงินเฟ้อ คือ การลดลงของกำลังซื้อของสกุลเงินเนื่องจากการเพิ่มขึ้นของราคาทั่วทั้งเศรษฐกิจ อย่างที่คุณน้าได้ยกตัวอย่างไปส่งเสริมการใช้จ่ายและการลงทุน
  2. คนเริ่มหันไปลงทุนมากขึ้น
    เนื่องจากมองว่า การซื้อของนั้นยังไม่คุ้มค่า การหันไปลงทุนจึงเป็นทางออกที่ดีที่สุดค่ะ ซึ่งนั่นก็จะส่งผลกระทบต่อความสมดุลของการเงินในประเทศ จนอาจเกิดเป็นหนี้ครัวเรือนได้หากการลงทุนนั้นไม่ได้สร้างผลกำไรเท่าที่ควร
  3. การส่งออกน้อยลง
    เมื่อต้นทุนสูง สินค้าราคาสูง อีกสิ่งหนึ่งที่อาจได้รับผลกระทบนั่ชก็คือ การส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศ เมื่อส่งออกน้อยลง ภาษีเข้าประเทศน้อยลง ยิ่งจะส่งผลเสียต่อภาวะเงินเฟ้อค่ะ
  4. เกิดการว่างงานมากขึ้น
    เมื่อเกิดภาวะเงินเฟ้อ จะมีผลกระทบต่อการจ้างงานเนื่องจากต้องลดต้นทุน ซึ่งนั่นอาจทำให้มีคนจำนวนไม่น้อยที่จะต้องตกงานจากภาวะนี้

สรุป

ภาวะเงินเฟ้อ ถือว่าเป็นภาวะที่เกิดขึ้นเป็นประจำในเศรษฐกิจของเรา ดังนั้นเราจึงไม่ควรชะล่าใจกับภาวะเงินเฟ้อค่ะ อย่าลืมวางแผนการเงินให้ดีรวมไปถึงการลงทุน เพื่อที่เราจะสามารถรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้ ด้วยความเป็นห่วงจากทีมงานคุณน้าพาเทรดค่ะ


บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : Investing

คลังความรู้จากคุณน้า : Knowledge

คุณน้า
คุณน้า
คุณน้าเป็นเทรดเดอร์ที่คลุกคลีอยู่ในตลาดต่าง ๆ ร่วม 10 ปี จึงอยากนำความรู้ที่มีมาแบ่งปันให้กับทุกคน
Recent Post
วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 18 เมษายน 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,380 / 2400 / 2,430
แนวรับ : 2,365 / 2,345 / 2,325

รีวิว NordFX
NordFX ฝากขั้นต่ำสูง ถอนยาก ? รีวิวฉบับอัปเดตปี 2024

โบรกเกอร์ที่คุณน้าจะพาไปทำความรู้จักในวันนี้ก็คือ ‘โบรกเกอร์ NordFX’ ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่เคยได้ยินชื่อหรือบางคนอาจจะได้ยินชื่อผ่านหูมาบ้าง ดังนั้น หากใครที่กำลังสนใจโบรกเกอร์นี้อยู่ คุณน้าขอบอกว่าห้ามพลาดบทความนี้เลยนะคะ เพราะคุณน้าได้เตรียมข้อมูลมาให้คุณพิจารณาถึงข้อดี-ข้อเสีย รวมทั้งรีวิวจากผู้ใช้จริงมาไว้ในท้ายบทความให้แล้วค่ะ

รีวิว LIRUNEX
Lirunex บริการไม่ดี สเปรดสูง ? รีวิวฉบับอัปเดตปี 2024

โบรกเกอร์ที่คุณน้าจะพาไปทำความรู้จักในวันนี้ก็คือ ‘โบรกเกอร์ Lirunex’ ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่เคยได้ยินชื่อหรือบางคนอาจจะได้ยินชื่อผ่านหูมาบ้าง ดังนั้น หากใครที่กำลังสนใจโบรกเกอร์นี้อยู่ คุณน้าขอบอกว่าห้ามพลาดบทความนี้เลยนะคะ เพราะคุณน้าได้เตรียมข้อมูลมาให้คุณพิจารณาถึงข้อดี-ข้อเสีย รวมทั้งรีวิวจากผู้ใช้จริงมาไว้ในท้ายบทความให้แล้วค่ะ