คุณน้าพาส่อง : ออมทองออนไลน์คืออะไร พร้อมกับข้อควรระวัง

คุณน้าพาส่อง : ออมทองออนไลน์คืออะไร พร้อมกับข้อควรระวัง
Table of Contents

ปัจจุบันผู้คนสามารถเข้าถึงการลงทุนได้อย่างง่ายได้ จนเกิดธุรกิจการเงินรูปแบบใหม่ ๆ เข้ามามากมาย บ้างก็ดีบ้างก็มิจฉาชีพ โดยที่ควรระวังมาก ๆ เลยก็คือการ “ออมทองออนไลน์” หรือที่ทุกคนเรียกว่า “การออมทอง”

ออมทอง คือ ?

ออมทองออนไลน์คืออะไร พร้อมกับข้อควรระวัง

ออมทอง คือ วิธีการเก็บสะสมเงินที่มีการซื้อผ่านทองโดยเป็นวิธีการออม ซึ่งแตกต่างจากการซื้อทองในเรื่องของการไม่ได้ใช้เงินเป็นจำนวนมากในการซื้อทองคราวเดียว แต่ผู้ออมทองจะทำการแบ่งสะสมออมทองเรื่อย ๆ เมื่อมีการออมทองครบตามที่กหนดแล้ว จึงทำการถอนออกมา ซึ่งมี่ทั้งเงินสดและทองตามเงื่อนไขที่ได้กำหนดไว้

วิธีการออมทอง

วิธีการออมทอง มีดังนี้

1. การ DCA หรือการลงทุนแบบถัวเฉลี่ยมีการแบ่งงวดเท่า ๆ กัน

2. Allocation การลงทุนแบบแบ่งพอร์ต หรือการกระจายความเสี่ยง ควรมีการติดตามข่าวของทองเพื่อที่จะสามารถวางแผนการวางเงินแต่ละงวด

3. All-in คือการออมทองโดยไม่ได้สนใจแนวโน้มราคาหรือทิศทางของตลาด

การ “ออมทองออนไลน์” และ “ข้อควรระวัง”

สคบ. จึงขอเตือนผู้บริโภค หากต้องการฝากเงินเพื่อเป็นหน่วยในการออมทองคำ ควรมีการศึกษารายละเอียดการออมทองคำ ดังนี้

1. ผู้ประกอบธุรกิจมีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด

2. มีการกำหนดเงื่อนไขการผ่อนชำระในการออมทองคำไว้อย่างไร

3. สามารถปรับเปลี่ยนเงื่อนไข ในการออมได้หรือไม่

4. กรณีฝากเงินจนครบตามสัญญาผู้ประกอบธุรกิจสามารถจัดส่งทองคำ หรือกำหนดสถานที่รับทองคำไว้อย่างไร สามารถฝากขายหรือรับซื้อคืนทองคำจากผู้บริโภคได้หรือไม่

5. กรณียกเลิกสัญญาหรือยกเลิกการออมทองคำ ผู้บริโภคจะต้องเสียค่าธรรมเนียมในการขอคืนเงินมากน้อยเพียงใด ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจออมทองหลาย ๆ แห่ง จะมีการจัดทำรายละเอียดการออมทองคำดังกล่าวไว้เป็นข้อมูลให้แก่ผู้บริโภค

สรุป

การออมทอง เป็นวิธีการเก็บสะสมเงินที่มีการซื้อผ่านทองผ่านการออมทองมีความแตกต่างกับการซื้อทอง คือไม่ต้องมีการใช้เงินเป็นจำนวนมากในคราวเดียว แต่เป็นการสะสมเป็นงวด ๆ ซึ่งมีด้วยกัน 3 วิธีคือ DCA, Allocation และ All-in ซึ่งถึงเวลาตามเงื่อนไขเราสามารถถอนเงินหรือทองออกมาได้ อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคต้องมีการสอบถามข้อมูลดังกล่าวให้ชัดเจน หากเกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับเงื่อนไขการทำธุรกรรมผ่อนทองคำ ต้องการสอบถามข้อมูลจากผู้ประกอบธุรกิจทันที เพื่อเป็นการรักษาสิทธิของผู้บริโภคและระมัดระวังการเอาเปรียบจากผู้ประกอบดังกล่าวนะคะ


บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : คลิกที่นี่

คลังความรู้จากคุณน้า : คลิกที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก : OCPB

คุณหลาน
คุณหลาน
Recent Post
ภาษีธุรกิจเฉพาะคืออะไร
ภาษีธุรกิจเฉพาะ คืออะไร ? เรื่องใกล้ตัวที่ควรรู้ไว้ ใครต้องจ่ายบ้าง ?

ภาษีธุรกิจเฉพาะถือเป็นเรื่องใกล้ตัวกับทุกคนในวัยทำงาน คุณน้าจะมาไขข้อสงสัยและทำความรู้จักกับภาษีธุรกิจเฉพาะ ติดตามกันได้ในบทความนี้เลยค่ะ

เปิดตัวแพลตฟอร์มรีวิวการเงิน TrustFinance
พลิกโฉมวงการการเงินไทย! เปิดตัว TrustFinance แพลตฟอร์มรีวิวการเงินใหม่ที่คุณไม่ควรพลาด พร้อมลุ้นรับรางวัลมากมาย

ในประเทศไทย อุตสาหกรรมการลงทุนและการเทรดฟอเร็กซ์มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ก็มาพร้อมกับความเสี่ยงและปัญหาหลายอย่าง เนื่องจากยังไม่มีการกำกับดูแลและตรวจสอบอย่างเข้มงวดจากหน่วยงานรัฐบาลหรือองค์กรที่เกี่ยวข้องค่ะ ส่งผลให้เกิดปัญหาการถูกฉ้อโกงหรือการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องและไม่เป็นธรรมต่อผู้ลงทุนและผู้เทรดเกิดขึ้นอยู่บ่อย ๆ วันนี้คุณน้าจึงอยากนำเสนอ TrustFinance แพลตฟอร์มรีวิวทางการเงินและการลงทุน เพื่อเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ทำให้ผู้ลงทุนมั่นใจในการลงทุนมากขึ้นค่ะ