คุณน้าพาส่อง 101 : ทำไม ทองคำถึงกลัว FED ขึ้นดอกเบี้ย ?

ทำไม ทองคำถึงกลัว FED ขึ้นดอกเบี้ย ?
Table of Contents

ทองคำที่เรารู้จักกันในฐานะที่เรียกว่า สินทรัพย์ปลอดภัย หรือ Safe Haven มีความสำคัญมาตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน เป็นที่หลบภัยของนักลงทุน และอีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงของการลงทุนเมื่อเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย อย่างไรก็ตามราคาทองคำมีปัจจัยที่เข้ามาส่งผลกระทบ โดยในบทความนี้คุณน้าขอพูดถึงอัตราดอกเบี้ยของ FED ที่ประกาศออกมาแต่ละครั้งทำไม นักลงทุนทองคำจึงต้องกังวล ทองคำและ FED มีความสัมพันธ์กันอย่างไร คุณน้าจะพาทุกคนมาหาคำตอบในบทความนี้กันค่ะ

FED คืออะไร ? ทำไมถึงมีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจโลก

ทองคำ และ FED สัมพันธ์กันอย่างไร

FED คือระบบธนาคารกลางสหรัฐ  (Federal Reserve System) ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 1913 ด้วยการตรารัฐบัญญัติธนาคารกลาง เนื่องจากเกิดวิกฤตการเงินขึ้นหลายครั้ง (โดยเฉพาะวิกฤตการเงินปี 1907) ทำให้มีความต้องการควบคุมกลางซึ่งระบบการเงินเพื่อบรรเทาวิกฤตการเงิน ดังนั้น FED จึงมีหน้าที่ดูแลประสิทธิภาพระบบเงินของประเทศสหรัฐอเมริกา การกำหนดนโยบายทางการเงินซึ่งเหมือนกับธนาคารกลางประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดอัตราดอกเบี้ย, การเพิ่มสภาพคล่องเข้าสู่สภาวะทางเศรษฐกิจ รวมไปถึงการออกนโยบายดูแลสภาพการเงิน เป็นต้น

การประชุมเฟดโดยปกติจะจัดขึ้น 8 ครั้งต่อปี เพื่อเป็นการสรุปภาพรวมของเศรษฐกิจของประเทศสหรัฐอเเมริกา มีประธานคนปัจจุบัน “เจอโรม เพาวเวอร์” ค่ะ

ทองคำ และ FED สัมพันธ์กันอย่างไร

1. การที่ทองคำมีการซื้อขายเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ถ้าหากดัชนีค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ปรับลงราคาทองคำจะเพิ่มสูงขึ้น แต่ในทางตรงกันข้ามดัชนีค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ปรับขึ้น ราคาทองคำจะปรับตัวลงค่ะ

2. อัตราเงินเฟ้อที่มีความสัมพันธ์กับทองคำ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐจะกำหนดการแข็งค่าหรือการอ่อนค่าของ ดัชนีค่าเงินดอลลาร์สหรัฐค่ะ โดยอัตราเงินเฟ้อส่งผลต่อ GDP ภายในประเทศค่ะ ถือว่าเป็นปัจจัยที่ชี้วัดเศรษฐกิจภายในประเทศ รวมไปถึงการปรับขึ้นหรือปรับลงของราคาทองคำ

3. การเกิดวิกฤตเศรษฐกิจนักลงทุนต่างมองหาสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย ซึ่งหนึ่งสินทรัพย์ที่นักลงทุนต่างให้ความสำคัญว่าเป็น Safe Haven คือ ทองคำค่ะ

การปรับขึ้นหรือลงอัตราดอกเบี้ยของ FED คืออะไร ?

การปรับตัวของอัตราดอกเบี้ยของ FED ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก โดยการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยมักเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะเงินเฟ้อ ส่วนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ FED มักเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจกำลับซับเซา เพื่อให้คนในประเทศนำเงินออกมาใช้จ่ายในระบบการเงินมากขึ้นค่ะ ซึ่งถือว่าเป็นการปรับความสมดุลของระบบการเงินเพื่อให้เศรษฐกิจดำเนินต่อไปได้

สรุป

ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับตัวขึ้นหรือปรับตัวลงของอัตราดอกเบี้ยที่ FED ได้ออกมาประกาศ ซึ่งโดยปกติทองคำจะไม่ชอบอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น แต่จะชอบอัตราดอกเบี้ยขาลงค่ะ ซึ่งทำให้ราคาทองคำสูงขึ้น หรือที่เราเรียกว่า ราคาทองคำแปรผกผันกับอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงค่ะ ดังนั้นนักลงทุนอย่างเราจึงต้องมีการติดตามประกาศของ FED แต่ละครั้ง เนื่องจากการที่ FED ได้ประกาศการขึ้นลงของอัตราดอกเบี้ยเป็นการแสดงถึงสภาวะเศรษฐกิจในขณะนั้นด้วยค่ะ


บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : Investing

คลังความรู้จากคุณน้า : Knowledge

คุณน้า
คุณน้า
คุณน้าเป็นเทรดเดอร์ที่คลุกคลีอยู่ในตลาดต่าง ๆ ร่วม 10 ปี จึงอยากนำความรู้ที่มีมาแบ่งปันให้กับทุกคน
Recent Post
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยได้ยินคำว่า “กล่องสุ่ม” “Art toy” หรือ “Pop Mart” กระแสที่กำลังในประเทศไทย วันนี้คุณน้าจะพาทุกคนไปรู้จักกับเทรนด์กล่องสุ่มของ Pop Mart ค่ะ

กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ปี 2024
กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ผลตอบแทนสูง ปี 2024

คุณน้าพาเทรดจะพาทุกคนมารู้จักกับกองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? เพื่อให้ทุกคนได้รู้จักกับกองทุนประเภทนี้ดียิ่งขึ้น