ในช่วงวิกฤตโควิด-19 เหมาะที่จะลงทุนหรือไม่?

Table of Contents

ในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจแบบนี้เชื่อว่าหลายๆคนคงมีความคิดที่ว่าเราควรลงทุนในช่วงนี้ดีไหม เนื่องจากตลาดมีความผันผวนสูงมาก เดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลง เอาแน่เอานอนไม่ได้เลย แต่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังจากนี้จะเป็นสัญญาณที่ดีในการลงทุนกับตลาดหุ้นค่ะ

เหตุผลที่เราควรลงทุน

  • หากมีการฉีดวัคซีนที่ครบถ้วน อาจเป็นการเปลี่ยนทิศทางของเศรษฐกิจเลยก็ว่าได้ค่ะ เพราะไม่ต้องกังวลเรื่องการติดต่อของโรคอีกต่อไปเลย
  • กิจการใดที่เคยปิดตัวไปอาจจะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง เช่น ธุรกิจที่อยู่ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและความบังเทิง
  • จะมีธุรกิจใหม่ๆ เกิดขึ้น เช่น e-commerce 
  • อัตราดอกเบี้ยจะยังคงต่ำอยู่เพื่อกระตุ้นให้คนออกมาใช้เงินหรือลงทุน

ข้อควรระวัง

อย่างไรก็ตามควรคำนึงไว้เสมอว่าเศรษฐกิจจะพังได้เสมอ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้โดยไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย ดังนั้นจึงควรตามทันข่าวสารอยู่เสมอ

ตลาดหุ้นจะล้มอีกหรือไม่ในปี 2021?

ตรงนี้ไม่มีใครสามารถทำนายได้ว่าตลาดหุ้นจะตกในปี 2021หรือไม่ สิ่งที่เราสามารถทำได้ก็คือประเมินว่าปัจจัยใดจะส่งผลต่อตลาดหุ้นและการลงทุนของเราค่ะ และที่สำคัญคืออย่าตื่นตระหนกจนเกินไป หากราคามีการร่วงอย่างรวดเร็ว เพราะหากเราขาดสติแล้วนั้นย่อมเป็นผลเสียต่อการลงทุนของเราแน่นอน

การเพิ่มขึ้นนักลงทุนสาย Day Trade

ในช่วงโควิดและ WFH ที่ผ่านมานี้ได้ให้กำเนิดนักลงทุนสาย Day Trade เป็นจำนวนมาก เนื่องจากหลายๆคนก็มีเวลาศึกษาเกี่ยวกับการลงทุนมากขึ้น แต่ตรงนี้ก็เป็นอีกหนึ่งข้อควรระวังเช่นเดียวกันค่ะ เพราะว่าการลงทุนแบบเดย์เทรดก็คือการลงทุนระยะสั้นในตลาด คุณน้าแนะนำว่าถ้าจะลงทุนทั้งทีเราควรมองถึงผลระยะยาวดีกว่านะคะ

หุ้นตัวไหนที่น่าสนใจในช่วงนี้

  • หุ้น Nissan: มีแผนที่จะพัฒนาโรงงานแบตเตอรี่ใน Sunderland มูลค่ากว่า 1 พันล้านปอนด์
  • หุ้น Fastly: ถึงแม้ว่าจะเกิดปัญหาขัดข้องทางอินเตอร์เน็ตครั้งใหญ่เมื่อต้นเดือนมิถุนายน แต่ก็มีการแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งสร้างความประทับใจให้นักลงทุนเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตามในการลงทุนในเศรษฐกิจแบบนี้ถือว่ามีความเสี่ยงอยู่มาก ดังนั้นเราก็ควรศึกษาหาข้อมูลให้แน่นก่อนนะคะ เพราะยิ่งเรารู้มากเราก็จะยิ่งมีหนทางหลายๆ ทางนั่นเองค่ะ 

คุณหลาน
คุณหลาน
Recent Post
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยได้ยินคำว่า “กล่องสุ่ม” “Art toy” หรือ “Pop Mart” กระแสที่กำลังในประเทศไทย วันนี้คุณน้าจะพาทุกคนไปรู้จักกับเทรนด์กล่องสุ่มของ Pop Mart ค่ะ

กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ปี 2024
กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ผลตอบแทนสูง ปี 2024

คุณน้าพาเทรดจะพาทุกคนมารู้จักกับกองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? เพื่อให้ทุกคนได้รู้จักกับกองทุนประเภทนี้ดียิ่งขึ้น