Bitcoin101: การลงทุนบิทคอยน์ (Bitcoin) เป็นฮาลาลไหม?

Bitcoin101: การลงทุน บิทคอยน์เป็น ฮาลาล ไหม?
Table of Contents

ในศาสนาอิสลามนั้นมีกฎเกณฑ์และข้อบัญญัติมากมายเกี่ยวกับการลงทุน รวมถึงข้อห้ามในการลงทุนบางอย่างอีกด้วย เพราะฉะนั้นวันนี้ คุณน้าจะพาทุกคนมาชมกันว่า การลงทุนที่ถูกต้องตามหลัก “ฮาลาล” อิสลาม หรือตามหลักชารีอะห์นั้นเป็นอย่างไรบ้าง ไปดูพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

การลงทุนตามหลักฮาลาล

โดยการลงทุนตามหลักชารีอะฮ์ (Shariah) จะห้ามลงทุนในหลักทรัพย์ที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับดอกเบี้ย (Riba) รวมถึงหุ้นจากบริษัทที่มีรายได้จากดอกเบี้ย / การห้ามลงทุนที่เกี่ยวข้องกับการพนัน (Maisir) เช่น การเล่นไพ่ หรือธุรกิจพนันต่างๆ เช่น บริษัทลอตเตอรี่ออนไลน์ บริษัทที่ให้บริการเครื่องเล่นเสี่ยงโชค และห้ามลงทุนธุรกิจที่ขัดต่อหลักศาสนาอิสลาม เช่น ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสุรา สิ่งมึนเมา คาราโอเกะ สุกร กาสิโน เป็นต้น

แล้วการเทรดบิทคอยน์ (Bitcoin) ถือว่าเป็นฮาลาลไหม?

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจคำว่า “ฮาลาล (Halal)” และ “ฮะรอม (Haram)” ในส่วนของฮาลาลคืออะไรที่เราสามารถทำได้โดยไม่ขัดต่อหลักศาสนา ส่วนฮะรอมคือสิ่งที่ห้ามทำค่ะ สิ่งแปลกปลอม หรือสิ่งเจือปน เป็นต้น หากเทียบเป็นอาหารแล้วอาหารที่มีฮาลาลคือ มุสลิมทุกท่านสามารถทานได้ แต่อาหารที่เป็นฮะรอมก็คือ มุสลิมทุกท่านจะไม่สามารถท่านได้ เช่นเดียวกับการลงทุนเช่นกันค่ะ

ในการวิเคราะห์ของนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญทางศาสนาอิสลามกล่าวไว้ว่าการใช้งานส่วนใหญ่ของบิทคอยน์ (Bitcoin) เป็นฮาลาล แต่อย่างไรก็ตามยังไม่มีประกาศออกมาอย่างเป็นทางการว่ามุสลิมสามารถลงทุนในบิทคอยน์ (Bitcoin) ได้ 

อดีตผู้ให้คำปรึกษาชารีอะฮ์ มูฮัมมัด อาบูบาการ์ ได้กล่าวไว้ว่าสกุลเงินทั้งหมดเป็นการเก็งกำไรและอาจมีการเปลี่ยนแปลงของอุปสงค์และอุปทาน ซึ่งสกุลเงินเหล่านี้เป็นที่ยอมรับโดยชาริอะฮ์ ดังนั้นบิทคอยน์ (Bitcoin) ก็ควรที่จะได้รับการยอมรับโดยชาริอะฮ์เช่นกัน

อีกทั้งผู้ให้คำปรึกษาด้านการลงทุนอิสลามฟาราซ อาดัมได้กล่าวไว้อีกว่า บิทคอยน์ (Bitcoin) นั้นมีความเที่ยงตรง และตรวจสอบได้ และเขาก็มั่นใจอีกด้วยว่า ชารีอะฮ์ไม่ห้ามลงทุนในบิทคอยน์ (Bitcoin) แน่นอน

สรุป

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่า การใช้งานของบิทคอยน์ (Bitcoin) ส่วนใหญ่จะตรงกับฮาลาล แต่ก็มีบางข้อที่เป็นฮะรอมเช่นกัน นั่นก็คือบิทคอยน์ (Bitcoin) ถือว่าเป็นการพนันชนิดหนึ่งเพราะเทรดเดอร์ส่วนใหญ่มักจะคาดเดาการเคลื่อนไหวของตลาดในระยะสั้น ซึ่งก็สามารถถกเถียงได้ว่าตรงนี้เป็นการพนันชนิดหนึ่ง สรุปแล้วชาวมุสลิมที่สนใจที่จะลงทุนใน Bitcoin ควรศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับบิทคอยน์ (Bitcoin) เพิ่มเติม และวิธีการใช้ในรูปแบบฮาลาลนั่นเองค่ะ หรือไม่ก็อาจะไปขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญก่อนเพื่อความสบายใจค่ะ


สำหรับใครที่สนใจอ่านรีวิวโบรกเกอร์อื่น ๆ : Review Brokers

บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : Investing

คลังความรู้จากคุณน้า : Knowledge

ขอบคุณข้อมูลจาก : Muslimthaipost

คุณหลาน
คุณหลาน
Recent Post
วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 29 เมษายน 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันจันทมรนที่ 29 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,340 / 2,355 / 2,370
แนวรับ : 2,315 / 2,295 / 2,280

Ichimoku Cloud คืออะไร? อินดิเคเตอร์ก้อนเมฆสารพัดประโยชน์
Ichimoku Cloud คืออะไร? อินดิเคเตอร์ก้อนเมฆสารพัดประโยชน์ กับเคล็ดลับการเทรดที่คุณควรรู้!

นวันนี้คุณน้าพาเทรดจะพาทุกคนมารู้จักกับอีกหนึ่งอินดิเคเตอร์สารพัดประโยชน์ที่สามารถครบจบในตัวเอง อย่าง Ichimoku Cloud

ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยได้ยินคำว่า “กล่องสุ่ม” “Art toy” หรือ “Pop Mart” กระแสที่กำลังในประเทศไทย วันนี้คุณน้าจะพาทุกคนไปรู้จักกับเทรนด์กล่องสุ่มของ Pop Mart ค่ะ