คุณน้าพาส่อง : การลงทุนของมหาเศรษฐีอย่าง George Soros ด้วยทฤษฎี Reflexivity

การลงทุนของมหาเศรษฐีอย่าง George Soros ด้วยทฤษฎี Reflexivity
Table of Contents

วันนี้คุณน้าชวนมารู้จักทฤษฎี Reflexivity ที่มหาเศรษฐีอันดับต้น ๆ ของโลกนั้นได้นำมาปรับใช้ในการลงทุนของเขาจนประสบความสำเร็จกัน ถ้าพูดถึงบุคคลที่มีชื่อเสียงจากการลงทุนในตำนานและยังคงมีชื่อเสียงอยู่ในยุคนี้ด้วยแล้วละก็ หลาย ๆ คนคงจะคิดถึงคุณ George Soros แน่นอนค่ะ เพราะคุณจอร์จนั้นเรียกได้ว่าเป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จจากการลงทุนเป็นอย่างมาก ทั้งจากการมองตลาดได้อย่างเฉียบขาด การวางแผน นับว่าเป็นหนึ่งในนักลงทุนที่นักลงทุนทั่วโลกเอาเป็นแบบอย่างเลยทีเดียวค่ะ

George Soros คือใคร ?


George Soros เกิดเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ค.ศ.1930 ที่ประเทศฮังการี เขาเรียนจบด้านปรัชญาหลังจากนั้นเขาได้ไปเรียนต่อทางด้านเศรษฐศาสตร์ เมื่อเรียบจบเขาได้ทำงานที่ธนาคารและเก็บเงินเปิดกองทุน Hedge fund เพื่อแสวงหากำไรในการลงทุนนี่จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของมหาเศรษฐี จนปี 1992 เขาได้รับฉายา “ชายหนุ่มผู้ทำลายธนาคารอังกฤษ” เพราะจากเหตุการณ์ที่ได้ทำการขายช็อตจากค่าสกุลเงินปอนด์และได้กำไรพันล้านดอลลาร์ในชั่วข้ามคืน แถมยังได้รับฉายา “พ่อมดแห่งโลกการลงทุน” อีกด้วย เพราะไม่ว่าจะขยับเขยื้อนหรือจะลงทุนอะไรก็สะเทือนไปทุกอย่างจริง ๆ ค่ะ 

การลงทุนของมหาเศรษฐีอย่าง George Soros ด้วยทฤษฎี Reflexivity

ทฤษฎี Reflexivity หรือทฤษฎีสะท้อนกลับ คืออะไร ?

การสะท้อนกลับในทางเศรษฐศาสตร์เป็นทฤษฎีที่มีวงจรป้อนกลับซึ่งการรับรู้ของนักลงทุนส่งผลต่อปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะเปลี่ยนการรับรู้ของนักลงทุนในแบบเดิมไปค่ะ  ทฤษฎีการสะท้อนกลับมีรากฐานมาจากสังคมวิทยา แต่ในโลกของเศรษฐศาสตร์และการเงินเนี่ย

คุณจอร์จ โซรอส เชื่อว่า “การสะท้อนกลับหักล้างทฤษฎีเศรษฐศาสตร์กระแสหลักส่วนใหญ่ และควรกลายเป็นจุดสนใจหลักของการวิจัยทางเศรษฐกิจ และถึงกับกล่าวอ้างอย่างยิ่งใหญ่ว่า “ทำให้เกิดศีลธรรมใหม่และญาณวิทยาใหม่” เลยทีเดียว


ทฤษฎีการสะท้อนกลับนั้นจะทำให้นักลงทุนไม่ได้ตัดสินใจบนพื้นฐานของความเป็นจริง แต่อาศัยการรับรู้ถึงความเป็นจริงแทน การกระทำที่เกิดจากการรับรู้เหล่านี้มีผลกระทบต่อความเป็นจริงหรือปัจจัยพื้นฐาน ซึ่งจะส่งผลต่อราคา กระบวนการนี้เสริมสร้างตัวเองและมีแนวโน้มไปสู่ความไม่สมดุล ทำให้ราคาแยกออกจากความเป็นจริงมากขึ้น คุณจอร์จมองว่าวิกฤตการเงินโลกเป็นตัวอย่างของทฤษฎีนี้เลยค่ะ ตัวอย่างเช่น ราคาบ้านที่เพิ่มสูงขึ้นชักจูงให้ธนาคารต่าง ๆ เพิ่มการปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย และในทางกลับกัน การปล่อยสินเชื่อที่เพิ่มขึ้นก็ช่วยผลักดันราคาบ้านให้สูงขึ้น หากไม่ตรวจสอบราคาที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกิดฟองสบู่ราคา ซึ่งสุดท้ายก็พังทลายลง ส่งผลให้เกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินและภาวะถดถอยครั้งใหญ่ได้เลยทีเดียว

สรุป

George Soros หรือพ่อมดในโลกการลงทุน ได้มีการใช้ทฤษฎี Reflexivity (ทฤษฎีสะท้อนกลับ) ที่ทำให้นักลงทุนไม่ได้ตัดสินใจบนพื้นฐานของความเป็นจริง แต่อาศัยการรับรู้ความเป็นจริงแทน ซึ่งการกระทำที่เกิดขึ้นนั้นมีผลกระทบต่อปัจจัยพื้นฐานทำให้ราคาเกิดแนวโน้มความไม่สมดุลจนเป็นวิกฤตทางการเงินเลยทีเดียวค่ะ


บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : คลิกที่นี่

คลังความรู้จากคุณน้า : คลิกที่นี่

คุณน้า
คุณน้า
คุณน้าเป็นเทรดเดอร์ที่คลุกคลีอยู่ในตลาดต่าง ๆ ร่วม 10 ปี จึงอยากนำความรู้ที่มีมาแบ่งปันให้กับทุกคน
Recent Post
วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 2 พฤษภาคม 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,325 / 2,335 / 2,350
แนวรับ : 2,310 / 2,295 / 2,280

ส่องหุ้น HYBE ค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ในเกาหลีใต้ หุ้นจะรอดหรือร่วง! หลังปมขัดแย้งกับ ADOR
ส่องหุ้น HYBE ค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ในเกาหลีใต้ หุ้นจะรอดหรือร่วง! หลังปมขัดแย้งกับ ADOR

ในบทความนี้ คุณน้าจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับธุรกิจ HYBE ค่ายเพลงอันดับต้นในเกาหลีใต้ ให้มากยิ่งขึ้น หุ้น HYBE จะรอดหรือจะร่วง? บทความนี้มีคำตอบค่ะ!

วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 29 เมษายน 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันจันทมรนที่ 29 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,340 / 2,355 / 2,370
แนวรับ : 2,315 / 2,295 / 2,280