สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด 19 ยังคงเป็นตัวแปรสำคัญต่อตลาด APAC

Table of Contents

ความจริงแล้วหลายประเทศในเอเชียแซิฟิคเหมือนกลับสู่ในช่วงแรกที่โดนวิกฤติเข้าอย่างหนักหน่วงที่มีมาตราการอย่างเข้มงวดในอดีต

โดยมาตราการดังกล่าวนั้นรวมถึงการปิดพรมแดนสำหรับชาวต่างชาติเกือบทั้งหมด การกักตัวที่เข้มงวดสำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศ และการตรวจสอบเชิงรุกและนโยบายการติดตามเพื่อจับกรณีที่เล็ดลอดเข้ามาได้

อย่างไรก็ตามไวรัสสายพันธุ์เดลต้าสามารถแพร่ระบาดได้มากกว่าการระบาดครั้งแรก และการระบาดครั้งล่าสุดทำให้มีการตั้งคำถามกับจีนและออสเตรเลียเรื่อง กลยุทธ์โควิดเป็นศูนย์ ที่พวกเขาชอบใช้

ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ซึ่งเป็นจุดแพร่ระบาดของโควิด-19 ของออสเตรเลีย ทางการได้กล่าวว่าอัตราการฉีดวัคซีนถึง 50% อาจเพียงพอที่จะเริ่มผ่อนคลายการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดของรัฐ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนจากความพยายามครั้งก่อนของประเทศที่จะลดจำนวนผู้ติดเชื้อลงเหลือศูนย์

ซึ่งในรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้มีรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อ 344 คนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาและคาดว่าจะคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างแน่นอน ในขณะที่รัฐวิคตอเรียได้ขยายมาตรการล็อคดาวน์ในเมลเบิร์นไปอีก 7 วัน

โดย Huang Yabzahong กล่าวว่า ในประเทศจีนตอนนี้มีผู้เชี่ยวชาญทางด้านสธารณสุขเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการทำเคสลดลง มากกว่าการทำให้เป็นศูนย์

มาตราการที่เปลี่ยนไปเริ่มมาจากการที่จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศจีนขึ้นไปแตะยอดพีคสุดในรอบ 7 เดือนที่ผ่านมา หลังจากมีการตรวจพบคลัสเตอร์ที่มีไวรัสสายพันธุ์เดลต้าในเมืองที่มีประชากรหนาแน่นเช่นปักกิ่ง

สื่อท้องถิ่นได้อธิบายว่าในการระบาดปัจจุบันนี้ซึ่งทำให้การล็อคดาวน์กลับมาอีกครั้งเป็นการระบาดครั้งที่อันตรายที่สุดนับตั้งแต่ที่เกิดเหตุที่อู่ฮั่น ทำให้ย้อนนึกถึงตอนที่โรคระบาดแพร่ระบาดและเงินดอลลาร์ออสเตรเลียได้รับประโยชน์เนื่องจากความแตกต่างในกรณีระหว่างออสเตรเลียเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ เช่น สหราชอาณาจักร สหรัฐฯ และยุโรป จึงต้องถามคำถามถึงผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงในกลยุทธ์

โดยทั่วไปแล้ว ประเทศในเอเชียแปซิฟิกประสบความสำเร็จอย่างน่าเหลือเชื่อในการรับมือกับโควิดด้วยกลยุทธ์ปลอดโควิด แต่มาตรการเหล่านี้จะถูกท้าทายโดยสายพันธุ์เดลต้าที่กล่าวว่าเป็นโรคติดต่อระหว่าง 60% ถึง 200% เมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดิมที่พบในอู่ฮั่น

ดังนั้นการเปลี่ยนจากมาตรการโควิดเป็นศูนย์เมื่อรัฐบาลของประเทศเหล่านั้นในที่สุดจะต้องเผชิญกับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก ของการเปิดโลกทัศน์เพื่อให้เศรษฐกิจสามารถไปต่อได้ และจะเห็นได้ว่าค่าเงินอย่างดอลลาร์ออสเตรเลียก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ซึ่งสิ่งนี้อาจเป็นจริงโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเผชิญกับการฟื้นตัวของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ในขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เคลื่อนไปสู่แนวโน้มที่เฉียบแหลมมากขึ้น

ออสเตรเลียมีความเสี่ยงโดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากการเปิดรับวัคซีนอย่างช้า ๆ ของประเทศ ณ วันอาทิตย์ ประชากรออสเตรเลียเพียง 17% จาก 25 ล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว

เมื่อเทียบกับการฉีดวัคซีน 58% ของประชากรในสหราชอาณาจักร และในกรณีที่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากการกลับมาเป็นซ้ำ หรือ 50% ในสหรัฐอเมริกา จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ออสเตรเลียไม่มีภูมิคุ้มกันที่จะหยุดยั้งสายพันธุ์เดลต้า การแพร่กระจายจะไม่เกิดขึ้นจากการอพยพออกจาก AUD เนื่องจากการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของตลาด

อย่างไรก็ตาม สำหรับตอนนี้ ทั้งจีนและออสเตรเลียดูเหมือนจะไม่ทิ้งกลยุทธ์ที่เป็นศูนย์ในชั่วข้ามคืน แต่ในบางช่วงการเปลี่ยนไปสู่แนวทางบรรเทาผลกระทบจะเป็นช่วงเวลาทดสอบสำหรับตลาดการเงินที่ลงทุนในกลุ่มประเทศ APAC

คุณหลาน
คุณหลาน
Recent Post
วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 2 พฤษภาคม 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,325 / 2,335 / 2,350
แนวรับ : 2,310 / 2,295 / 2,280

ส่องหุ้น HYBE ค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ในเกาหลีใต้ หุ้นจะรอดหรือร่วง! หลังปมขัดแย้งกับ ADOR
ส่องหุ้น HYBE ค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ในเกาหลีใต้ หุ้นจะรอดหรือร่วง! หลังปมขัดแย้งกับ ADOR

ในบทความนี้ คุณน้าจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับธุรกิจ HYBE ค่ายเพลงอันดับต้นในเกาหลีใต้ ให้มากยิ่งขึ้น หุ้น HYBE จะรอดหรือจะร่วง? บทความนี้มีคำตอบค่ะ!

วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 29 เมษายน 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันจันทมรนที่ 29 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,340 / 2,355 / 2,370
แนวรับ : 2,315 / 2,295 / 2,280