Stock101: หุ้นมีม (Meme Stock) คืออะไร ?

หุ้นมีม
Table of Contents

คงเคยเห็นกันผ่าน ๆ ตามาบ้างแล้วใช่ไหมคะ ในช่วงอาจจะมีกระแสหุ้นมีมบ้าง แต่คิดว่าหลายคนคงสงสัยกันใช่ไหมคะว่ามันคืออะไร ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เดี๋ยวคุณน้าจะพาทุกคนไปดูกันค่ะว่า หุ้นมีม คืออะไร และมีจุดกำเนิดมาจากอะไร

หุ้นมีม (Meme Stock)

หุ้นมีม หรือที่เราเรียกว่า Meme Stock นั้นก็คือหุ้นที่มีอัตราการเติบโตจากกระแสในโซเชียลมีเดีย ไม่ใช่จากการเติบโตของบริษัทจริง ๆ เช่น กระแสที่เกิดใน Reddit หรือ Twitter นั่นเองค่ะ ซึ่งนี่เองก็เป็นเหตุผลที่ว่าหุ้นเหล่านี้มักจะมาไวไปไวนั่นเองค่ะ 

ตัวอย่างของหุ้นมีม เช่น GameStop, AMC และ BlackBerry เพราะว่าตัวบริษัทเองก็ไม่ได้มีผลประกอบการที่ดีนักในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่หุ้นของทั้ง 3 บริษัทนี้กลับไวรัลบนกระทู้ของ Reddit และทำให้ราคาพุ่งสูงมากในต้นปีที่ผ่านมา โดยหุ้นของ BlackBerry นั้นได้เพิ่มขึ้นมาถึง 3 เท่า ในขณะที่ AMC นั้นเพิ่มขึ้นกว่า 10 เท่า และ GameStop ได้เพิ่มขึ้นกว่า $100 ในระยะเวลาเพียงไม่กี่วันเท่านั้นค่ะ

หุ้นมีมทำงานอย่างไร ?

หุ้นมีมนั้นดังขึ้นมาได้ก็เพราะว่ามีการพูดถึงในสังคมออนไลน์ และด้วยกระแสของมันจึงทำให้ราคาขึ้นและลงไวได้เช่นกันค่ะ ด้วยราคาที่พุ่งสูงขึ้นไม่ได้มีนัยยะและบริษัทก็ไม่ได้มี Performance ที่ดี ส่งที่ตามมาคือราคาร่วงอย่างหนักนั่นเอง ซึ่งสามารถอธิบายวัฏจักรของหุ้นมีมได้ดังนี้

  • Early Adopter Phase: เป็นช่วงที่นักลงทุนเชื่อว่าหุ้นนั้น ๆ เป็นม้ามืดและเริ่มเข้าซื้อเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ราคาของหุ้นนั้นค่อยๆ ไต่ขึ้นมาอย่างช้าๆ
  • Middle Phase: เป็นช่วงที่คนกำลังให้ความสนใจกับหุ้นตัวนี้ บุคคลทั่วไปเริ่มเข้าซื้อมากขึ้น จึงเท่าให้ราคาหุ้นนั้นพุ่งไปสูงมาก
  • Late/FOMO Phase: เป็นช่วงที่หุ้นนี้กำลังเป็นที่พูดถึงในโซเชียลมีเดีย และแพลตฟอร์มออนไลน์ ดังนั้นจึงเกิดอุปทานหมู่ให้คนแห่เข้ามาซื้อ
  • Profit-Taking Phase: หลังจากผ่านไปหลายวัน ราคาก็เริ่มตกลง เหมือนกับตอนซื้อที่เป็นปฏิกิริยาลูกโซ่เพราะว่าคนก็กลัวขาดทุน จึงพากันเทขายนั่นเอง

ด้วยวัฏจักรนี้คนกลุ่มแรกจึงเป็นบุคคลที่ได้กำไรจริงๆ จากหุ้นมีม และเมื่อไหร่ที่หุ้นเริ่มเข้าสู่ช่วง FOMO Phase แล้วล่ะก็ เมื่อนั้นก็จะถือว่าช้าไปแล้วสำหรับโอกาสทำเงินกับหุ้นมีม 

อย่างไรก็ตามในการที่จะลงทุนกับหุ้นมีมนั้นเราต้องทำการศึกษาไว้ให้มากๆ ค่ะ เนื่องจากมีความผันผวนของราคาที่ค่อนข้างมาก และยังเป็นหุ้นที่ต้องอาศัยความไวของข่าวสาร ดังนั้นคุณน้าพาเทรดจึงขอแนะนำให้ทุกคนมั่นใจในฝีมือของตัวเองก่อนที่จะทำการซื้อนะคะ เพราะว่าไม่เช่นนั้นอาจจะขาดทุนอย่างมหาศาลได้เลยล่ะค่ะ


ขอบคุณข้อมูลจาก : Investopedia

บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : คลิกที่นี่

คลังความรู้จากคุณน้า : คลิกที่นี่

คุณหลาน
คุณหลาน
Recent Post
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยได้ยินคำว่า “กล่องสุ่ม” “Art toy” หรือ “Pop Mart” กระแสที่กำลังในประเทศไทย วันนี้คุณน้าจะพาทุกคนไปรู้จักกับเทรนด์กล่องสุ่มของ Pop Mart ค่ะ

กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ปี 2024
กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ผลตอบแทนสูง ปี 2024

คุณน้าพาเทรดจะพาทุกคนมารู้จักกับกองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? เพื่อให้ทุกคนได้รู้จักกับกองทุนประเภทนี้ดียิ่งขึ้น