ตลาดเวียดนาม น่าสนใจแค่ไหน ควรลงทุนในอะไรบ้าง ?

ตลาดเวียดนาม น่าสนใจแค่ไหน ควรลงทุนในอะไรบ้าง ?
Table of Contents

สำหรับประเทศเวียดนาม เรียกได้ว่า เป็น 1 ในประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงของไทยเราเลยค่ะ ทำให้ลักษณะพื้นที่ต่าง ๆ มีความใกล้เคียงกันค่อนข้างมาก เนื่องด้วยอยู่ในโซนแถบเดียวกัน ดังนั้น ทรัพยากรและผลผลิตจึงมีความใกล้เคียงกันค่ะ เพราะฉะนั้น โรงงานอุตสาหกรรม หรือธุรกิจต่าง ๆ เองก็มีลักษณะที่คล้ายกันไปด้วยเช่นกัน อีกทั้ง เวียดนามมีจุดเด่น คือ ค่าแรงงานไม่สูง อยู่ในช่วงกำลังพัฒนา จึงทำให้เวียดนามกลายเป็นอีก 1 ประเทศที่น่าลงทุนในหลาย ๆ ตลาดค่ะ ตลาดเวียดนาม จะมีอะไรน่าสนใจบ้าง วันนี้ คุณน้าเลยอยากหยิบยกเรื่องนี้มาให้ทุกคนได้อ่านกัน เผื่อเป็นประโยชน์สำหรับคนที่ต้องการลงทุนในประเทศที่กำลังเติบโตค่ะ

ภาพรวมประเทศเวียดนาม

ประเทศเวียดนาม นับเป็นอีก 1 ประเทศที่น่าจับตามอง ถึงแม้ว่าในอดีต ประเทศเวียดนามอาจจะไม่ค่อยน่าเข้าไปลงทุนมากนัก แต่ในปัจจุบัน เรียกได้ว่า ระบบเศรษฐกิจมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 อยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้ทำให้เศรษฐกิจของทางเวียดนามน่าเป็นห่วงจนเกินไปค่ะ

ทำไมถึงควรลงทุนในตลาดเวียดนาม

ทำไมถึงควรลงทุนใน ตลาดเวียดนาม

สาเหตุที่ควรลงทุนในประเทศเวียดนาม มีหลากหลายประการค่ะ แต่คุณน้าขอหยิบยก 3 ข้อสำคัญ ที่น่าสนใจมาให้อ่านกัน นั่นก็คือ

1. GDP ค่อนข้างเติบโตอย่างแข็งแรง

การเติบโตของ GDP (Gross Domestic Product) หรือผลผลิตมวลรวมในประเทศ นับว่ามีการเติบโตอย่างต่อเนื่องมาหลายปีแล้วค่ะ โดยเฉพาะในภาคต่างประเทศที่กำไรเกินดุลมาหลายปี ถึงแม้จะอยู่ในช่วงการระบาดของโควิด 19 ก็ตาม และรัฐบาลเวียดนามเองก็มีการควบคุมการผันผวนอัตราแลกเปลี่ยนเงินสกุลด่ง (VND) อีกด้วยค่ะ แต่อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ สกุลเงินด่งของเวียดนามก็ดูจะอ่อนค่าอยู่บ้าง เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้นเป็นอย่างมาก จากสภาวะเศรษฐกิจในประเทศอเมริกาค่ะ 

นอกจากนี้ เวียดนามยังมีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างโดดเด่น และน่าจับตามอง โดยปัจจุบัน เศรษฐกิจเวียดนาม อยู่ในอันดับ 6 ของ ASEAN หรือแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยค่ะ และในอนาคต ก็ไม่แน่ว่าอาจจะแทรงหลาย ๆ ประเทศด้วยเช่นกันค่ะ

2. มีการเข้าไปลงทุนในเวียดนามมากขึ้น

เวียดนาม นับเป็นประเทศที่มีการเข้าไปลงทุนจากชาวต่างชาติบ้างอยู่แล้วค่ะ และในช่วงนี้ที่นักลงทุนจากหลายประเทศกำลังมองหาแหล่งในการลงทุนและตั้งโรงงาน เวียดนามก็เป็น 1 ในตัวเลือกที่น่าสนใจมาก ๆ เลยค่ะ เนื่องจากเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น ๆ โดยเฉพาะทางฝั่งยุโรป หรือสหรัฐฯ ที่มีความแข็งค่าทางสกุลเงินมากกว่า ทำให้เหล่านายทุนสามารถลงทุนในเวียดนามที่มีค่าเงินอ่อนกว่าได้เยอะเลยทีเดียว

อีกทั้ง ค่าแรงในประเทศเวียดนามก็ไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ที่สูง แถมคนเวียดนามเองยังมีความขยันขันแข็งมาก ๆ ทำให้เวียดนามกลายเป็นตัวเลือกที่ดีมาก ๆ สำหรับนักลงทุนค่ะ 

3. สินค้าอุตสาหกรรมขยายตัว

จากเหตุผลในข้อ 2 ที่คุณน้าเพิ่งอธิบายไป เมื่อมีการลงทุนมากขึ้น การขยายตัวของแต่ละอุตสาหกรรมก็จะขยายตัวตามไปด้วยเช่นกันค่ะ เนื่องจากมีฐานการผลิต หรือมีการขยายฐานการผลิตมากขึ้น ทำให้อุตสาหกรรมทั้งหลายเริ่มขยับขยาย และเติบโตสูงขึ้นเรื่อย ๆ ค่ะ นั่นก็ส่งผลให้ตลาดการลงทุนในประเทศเวียดนามมีความคึกคักเพิ่มมากขึ้น รวมถึงราคาหุ้นก็ขยับสูงขึ้นด้วยเช่นกันค่ะ

ลงทุนในเวียดนาม มีความเสี่ยงหรือไม่ ?

ขึ้นชื่อว่า การลงทุน ยังไงก็ต้องมีความเสี่ยงแน่นอนค่ะ รวมถึงการลงทุนในตลาดเวียดนามด้วยเช่นกัน เพราะว่าเวียดนามค่อนข้างขึ้นชื่อเรื่อง “ความผันผวน” เป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่าจะมีการซัพพอร์ตจากทางรัฐบาล แต่ความผันผวนดังกล่าวก็ยังเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงสำหรับตลาดเวียดนามอยู่ดี

ดังนั้น หากใครที่ต้องการลงทุนในตลาดเวียดนาม จำเป็นที่จะต้องศึกษาข้อมูล และคอยติดตามข่าวสารให้ดีด้วยนะคะ ไม่เช่นนั้นอาจจะกลายเป็นพอร์ตติดลบได้!

ลงทุน ตลาดเวียดนาม ได้อย่างไร ? 

  • ลงทุนผ่าน “กองทุน”

ในประเทศไทย เรามีกองทุนมากมายที่ลงทุนในตลาดต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงตลาดเวียดนามด้วยเช่นกันค่ะ โดยเราสามารถเลือกประเภทสินทรัพย์ หรือสินค้าที่เราต้องการได้ จากนั้น ก็เลือกลงทุนกับสถาบันที่เราต้องการได้เลย ยิ่งถ้าเป็นกองทุนรวม ก็จะมีผู้จัดการกองทุนที่คอยดูแลพอร์ตของเรา ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุนได้ค่ะ

  • ลงทุนผ่าน “หุ้น”

และถึงแม้เราจะไม่สามารถซื้อหุ้นเวียดนามได้จากตลาดหุ้นโดยตรง แต่เราสามารถเลือกซื้อผ่าน Exchange หรือแพลตฟอร์มที่เปิดให้ซื้อขายหุ้นจากเวียดนามได้ค่ะ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแบบ CFDs หรือทำกำไรจากส่วนต่างของราคา หากสนใจลงทุนผ่านช่องทางนี้ ก็ต้องลองศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจลงทุนด้วยนะคะ

สรุปแล้ว

เวียดนาม นับเป็นอีก 1 ตลาด ที่น่าลงทุนไม่แพ้ตลาดประเทศอื่น ๆ เลยค่ะ และด้วยปัจจัยต่าง ๆ ก็ทำให้ราคาหุ้น หรือกองทุนเวียดนามไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ที่สูงมากนัก ทำให้ใคร ๆ ก็สามารถเข้าไปลงทุนได้ ซึ่งหากเลือกลงทุนถูกตัวก็จะยิ่งกว่าถูกหวยแน่นอนค่ะ เพราะมันจะช่วยสร้างผลกำไรได้อย่างงามในอนาคต แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องศึกษาให้ดี มีการกระจายความเสี่ยงของพอร์ต มีความอดทนในการลงทุนแบบระยะยาว และใช้เงินเย็นในการลงทุนนะคะ ด้วยความเป็นห่วงจากทีมงานคุณน้าพาเทรดค่ะ

บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : Investing

คลังความรู้จากคุณน้า : Knowledge

คุณน้า
คุณน้า
คุณน้าเป็นเทรดเดอร์ที่คลุกคลีอยู่ในตลาดต่าง ๆ ร่วม 10 ปี จึงอยากนำความรู้ที่มีมาแบ่งปันให้กับทุกคน
Recent Post
Moving Average คืออะไร? Indicator ตัวดังของเหล่าเทรดเดอร์สายเทคนิค
Moving Average คืออะไร? Indicator ตัวดังของเหล่าเทรดเดอร์สายเทคนิค ห้ามพลาด!

ในวันนี้คุณน้าพาเทรดจะพาทุกคนมารู้จักกับอินดิเคเตอร์พื้นฐานที่ได้รับความนิยมจากเทรดเดอร์เป็นอย่างมาก นั่นก็คือ Moving Average (MA)

วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 9 พฤษภาคม 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,320 / 2,325 / 2,345
แนวรับ : 2,307 / 2,290 / 2,275

วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 2 พฤษภาคม 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,325 / 2,335 / 2,350
แนวรับ : 2,310 / 2,295 / 2,280