EEC คืออะไร ? หน่วยงานส่งเสริมการลงทุนในไทยที่น่าจับตามอง

EEC คืออะไร
Table of Contents

ประเทศไทยของเราเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีการขับเคลื่อนและส่งเสริมในด้านเศรษฐกิจและการลงทุนอยู่เสมอเลยค่ะ โดยเฉพาะการก่อตั้งองค์กรที่จะช่วยอำนวยความสะดวกหรือช่วยเป็นที่ปรึกษาในด้านการลงทุนให้แก่คนไทย หรือนักลงทุนจากต่างประเทศที่สนใจมาลงทุนในไทยก็ด้วย และหนึ่งในโครงการที่น่าสนใจและกำลังมาแรงนั่นก็คือ EEC ค่ะ ว่าแต่ EEC คืออะไร ? มาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ 


EEC คืออะไร ?

EEC นั้นย่อมาจากคำว่า The Eastern Economic Corridor Office of Thailand (EECO) หรือถ้าหากแปลเป็นไทยก็คือ สำนักงานระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกของประเทศไทย (EECO) เป็นหน่วยงานสาธารณะที่มุ่งส่งเสริมการลงทุนเป็นหลักค่ะ โดยมีเป้าหมายที่จะยกระดับนวัตกรรม และเทคโนโลยีขั้นสูงในประเทศไทยเพื่อคนรุ่นต่อไปในอนาคต

นอกจากนี้ EEC ยังระบุว่า เป็นหน่วยงานที่คอยอำนวยความสะดวกทางธุรกิจที่เพิ่มมูลค่าให้กับวงจรชีวิตของคนไทย และประสานงานอย่างใกล้ชิดและเชิงรุกกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนอื่นๆ เพื่อให้มั่นใจว่าโครงการจะประสบความสำเร็จอีกด้วย


แล้ว EEC สำคัญอย่างไร ?

การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) เป็นหัวใจสำคัญของโครงการ Thailand 4.0 ที่เราคุ้นหูนั่นเองค่ะ โดยโครงการนี้เป็นโครงการริเริ่มเพื่อการพัฒนาตามพื้นที่ต่าง ๆ ที่มีเป้าหมายเพื่อฟื้นฟูชายฝั่งทะเลตะวันออกที่มีชื่อเสียงเป็นส่วนแรกค่ะ 

เริ่มแรกโครงการมุ่งเน้นไปที่ 3 จังหวัดภาคตะวันออก ได้แก่ ระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา ซึ่งแผนพัฒนา EEC มองเห็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่จะช่วยยกระดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศเพื่อพัฒนาให้เศรษฐกิจและการลงทุนดีขึ้นได้

อย่างอุตสาหกรรม S-curve เป้าหมาย 12 แห่งของ EEC ได้แก่ รถยนต์, อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ, การท่องเที่ยว, การแพทย์และสุขภาพ, การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ, อาหาร, วิทยาการหุ่นยนต์สำหรับอุตสาหกรรม, โลจิสติกส์และการบิน, เชื้อเพลิงชีวภาพและชีวเคมี, ดิจิทัล, บริการทางการแพทย์, ป้องกัน และการพัฒนาการศึกษา

EEC มีเป้าหมายที่จะนำนวัตกรรมมาปรับปรุงคุณภาพชีวิตผ่านโซลูชั่น “7 Smarts” ได้แก่ Smart Mobility, Smart People, Smart Living, Smart Economy, Smart Governance, Smart Energy และ Smart Environment แผนโดยรวมคือการสร้าง “เมืองอัจฉริยะที่น่าอยู่” สำหรับผู้อยู่อาศัยหรือคนไทยทุกคนและนักลงทุน ซึ่งก็จะมีการบูรณาการทางเทคโนโลยี, การปล่อยคาร์บอนต่ำ, การสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียน และการเข้าถึงบริการสาธารณสุขและการศึกษาที่ดี และไม่เพียงแต่จะสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับนวัตกรรมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงชีวิตที่ยั่งยืนอีกด้วยค่ะ

แผนพัฒนา EEC ถูกรวมเข้ากับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีเพื่อการส่งเสริมพัฒนาที่ดียิ่งขึ้นค่ะ โดยจะมีแผนการต่าง ๆ ดังนี้ :

  • การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน
  • การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล
  • การพัฒนาเมืองอัจฉริยะและศูนย์กลางการเงินที่น่าอยู่
  • การพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง
  • การพัฒนาส่งเสริมการท่องเที่ยว
  • การพัฒนาบุคลากร, การศึกษา, การวิจัย และเทคโนโลยี


ทำไม EEC ถึงน่าสนใจ ? 

EEC คืออะไร ทำไมคนสนใจลงทุน

1. ไทยถือเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญของเอเชีย

หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ EEC เป็นที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนนั่นก็เพราะว่า ประเทศไทยตั้งอยู่ใจกลางทวีปเอเชีย ซึ่งในเอเชียมีประชากรมากกว่าครึ่งโลกอาศัยอยู่เลยค่ะ เลยทำให้ประเทศไทยเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่เชื่อมโยงประเทศเศรษฐกิจสำคัญของภูมิภาค ด้วยจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการเติบโตที่แซงหน้าทวีปอื่น เอเชียจึงเป็นทวีปที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่รุ่งเรืองมาก ๆ เลยทีเดียว

2. มีการลงทุนในสินทรัพย์ที่สามารถสร้างกำไรได้สูง

EEC มีการเลือกลงทุนในสินทรัพย์ที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก และเป็นสินทรัพย์ที่สามารถทำกำไรได้สูงและเน้นไปที่ความยั่งยืนอีกด้วยค่ะ เพราะมีการคำนึงถึงผู้ลงทุนว่าควรได้รับผลตอบแทนที่มั่นคง โดยจะทำการศึกษาในแต่ละการลงทุนเป็นอย่างดีก่อนที่จะมีการพัฒนาเพื่อให้โครงการมีประสิทธิภาพสูงสุดค่ะ

3. ต่างชาติเข้ามาลงทุนกับ EEC กว่า 9 แสนล้านบาท

ปัจจุบันชาวต่างชาติได้เข้ามาร่วมลงทุนกับโครงการ EEC ของไทยมากกว่า 9 แสนล้านบาทแล้วค่ะ โดยเน้นไปที่พลังงานสะอาด พลังงานทดแทนเป็นส่วนใหญ่ เพราะนักลงทุนต่างชาติเล็งเห็นว่า โครงการเหล่านี้ของไทยสามารถพัฒนาได้ และจะเป็นประโยชน์อย่างมากค่ะ

4. เป็นการลงทุนที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย

ทุกโครงการพัฒนาของ EEC มีหนึ่งข้อสำคัญเป็นหัวใจหลัก นั่นก็คือ เพื่อที่จะพัฒนาโครงการต่าง ๆ ที่จะช่วยส่งเสริมให้ประเทศไทยเรามีนวัตกรรมที่ดียิ่งขึ้น และเพื่อพัฒนาทั้งในด้านเทคโนโลยี รวมไปถึงยกระดับมาตรฐานชีวิตคนไทยและประเทศเราด้วยค่ะ

5. มีการให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม

ไม่ใช่แค่คำนึงถึงผลกำไรเท่านั้น แต่ EEC ยังให้ความสำคัญแก่ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมอีกด้วยค่ะ เพราะในส่วนของการลงทุนในพลังงานด้านต่าง ๆ จะมีการศึกษาในการลงทุนว่ามีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากน้อยแค่ไหน อย่างเช่นพลังงานสะอาดและพลังงานไฟฟ้า เป็นต้น


สรุป

EEC เป็นอีกหนึ่งโครงการหรือแผนพัฒนาที่เรียกได้ว่ามีความน่าสนใจเป็นอย่างมากเลยทีเดียวค่ะ เพราะมีจุดประสงค์ที่ต้องการพัฒนาและยกระดับประเทศเราอย่างแท้จริง ในคราวหน้าคุณน้าจะนำหุ้นที่น่าสนใจในโครงการมาให้ทุกคนได้อ่านกันนะคะ จะมีอะไรบ้างรอติดตามได้เลยค่ะ


ขอบคุณข้อมูลจาก : EECO

บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : Investing

คลังความรู้จากคุณน้า : Knowledge

คุณน้า
คุณน้า
คุณน้าเป็นเทรดเดอร์ที่คลุกคลีอยู่ในตลาดต่าง ๆ ร่วม 10 ปี จึงอยากนำความรู้ที่มีมาแบ่งปันให้กับทุกคน
Recent Post
วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 2 พฤษภาคม 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,325 / 2,335 / 2,350
แนวรับ : 2,310 / 2,295 / 2,280

ส่องหุ้น HYBE ค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ในเกาหลีใต้ หุ้นจะรอดหรือร่วง! หลังปมขัดแย้งกับ ADOR
ส่องหุ้น HYBE ค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ในเกาหลีใต้ หุ้นจะรอดหรือร่วง! หลังปมขัดแย้งกับ ADOR

ในบทความนี้ คุณน้าจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับธุรกิจ HYBE ค่ายเพลงอันดับต้นในเกาหลีใต้ ให้มากยิ่งขึ้น หุ้น HYBE จะรอดหรือจะร่วง? บทความนี้มีคำตอบค่ะ!

วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 29 เมษายน 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันจันทมรนที่ 29 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,340 / 2,355 / 2,370
แนวรับ : 2,315 / 2,295 / 2,280