Gen Z กับ การลงทุนเปลี่ยนโลกของคนยุคใหม่

Gen Z กับการลงทุนเปลี่ยนโลกของคนยุคใหม่
Table of Contents

ช่วงวัยของคนที่แตกต่างกัน นับเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนมีมุมมอง ความคิด ความชอบ ตลอดจนพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอย และสไตล์การลงทุนที่แตกต่างกันค่ะ โดยช่วงวัยที่ได้รับความสำคัญมากที่สุด เพราะถือเป็นกำลังในการจับจ่ายใช้สอย และสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสังคม คือ ‘Gen Z’ ดังนั้น คุณน้าจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับสไตล์การลงทุนของคนยุคใหม่กันค่ะ


ทำความเข้าใจคน Gen Z

Generation Z หรือที่ทุกคนเรียกว่า “Gen Z” (Zoomers) ในไทยจะหมายถึงคนที่เกิดระหว่างปี พ.ศ. 2540 – 2555 ค่ะ ดังนั้น คนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จึงเป็นวัยเรียน และวัยเริ่มทำงาน (First Jobber) แล้วทุกคนรู้หรือไม่คะว่า เด็กเจนนี้ถือเป็นวัยที่มีความหลากหลายมากที่สุดอีกด้วย

เราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า เด็กเจนนี้ถือเป็นช่วงรอยต่อระหว่างการเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ อย่างค่ะ ทั้งเศรษฐกิจ การศึกษา อินเทอร์เน็ต สื่อโซเชียล เทคโนโลยี พร้อมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกอีกมากมาย ดังนั้น แนวความคิด ค่านิยม ตลอดจนการดำเนินชีวิตจึงแตกต่างจากคนรุ่นก่อนหน้ามาก ๆ ค่ะ

ทำความเข้าใจคน Gen Z


Gen Z กับสังคมแห่งการเปลี่ยนแปลง

หลายครั้งที่แนวความคิดสุดแปลก และแหวกแนวของเด็กเจนนี้เป็นที่น่าส่ายหัวแก่คนรุ่นเก่า แต่ก็ต้องยอมรับนะคะว่า บางความคิดของเด็กเจนนี้ก็สุดยอดไปเลยค่ะ มิหนำซ้ำยังช่วยสร้างอะไรใหม่ ๆ อีกด้วย รวมถึงยังช่วยเสริมสร้างการตระหนักรู้ให้แก่สังคมด้วย จะพูดว่าเด็กเจนนี้เป็นคนกล้าคิด กล้าเปลี่ยนแปลง และกล้าลงมือทำก็ได้ค่ะ

เด็กเจนนี้ นอกจากจะเกิดมาพร้อมกับความเปลี่ยนแปลงแล้ว ยังกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงสังคมของตัวเองให้ดีขึ้นด้วย ดังนั้น คุณน้าเลยตั้งชื่อให้เด็กเจนนี้ว่า “นักปฏิวัติ” ค่ะ อาจเป็นเพราะสื่อโซเชียลที่เข้ามามีอิทธิพลจนกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของพวกเขา ทำให้อะไรหลาย ๆ อย่างแพร่กระจายได้เร็วมากขึ้น จนเกิดเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ การสร้างอาชีพใหม่ ตลอดจนสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ด้วยเช่นกัน


Gen Z กับมุมมองการลงทุน

Gen Z กับมุมมองการลงทุน

แม้ว่าเด็กเจนนี้ ดูแล้วเหมือนจะเป็นคนที่กล้าได้ กล้าเสีย กล้าที่จะล้ม แต่ในความเป็นจริงแล้ว จากงานวิจัยหลายฉบับกลับพบว่า เด็กเจนนี้ค่อนข้างให้ความสำคัญกับการวางแผนการเงินเพื่อใช้จ่ายในอนาคต การลงทุนอย่างยั่งยืน ตลอดจนการกระจายความเสี่ยงในการลงทุนค่ะ อีกทั้ง ยังมีแนวโน้มว่า เด็กเจนนี้ไม่ชอบความเสี่ยงมากกว่าคนรุ่นก่อน ๆ ด้วย

อีกประเด็นที่สำคัญ คือ พวกเขามักจะศึกษาหาข้อมูลด้วยตัวเองจากช่องทางของสื่อต่าง ๆ เพื่อวัดระดับความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุนค่ะ ถือเป็นการนำความรู้ทางการเงินมาไว้ในมือของตัวเอง และไม่ยอมให้คนอื่นมาควบคุม โดยมีการคาดการณ์ว่า ลักษณะนิสัยเช่นนี้เป็นการเรียนรู้จากความผิดพลาดของคนรุ่นพ่อ – แม่ เพื่อไม่ให้ตัวเองกลับไปเผชิญปัญหาในจุดนั้นอีกครั้งค่ะ


Gen Z กับเทรนด์สินทรัพย์ที่นิยมลงทุน

Gen Z กับเทรนด์สินทรัพย์ที่นิยมลงทุน
ผลสำรวจของนักศึกษามหาวิทยาลัยทั่วเอเชียและ EMEA ของ Bloomberg

1. การลงทุนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยั่งยืน

นักลงทุนเจนนี้หลาย ๆ คนกำลังลงทุน “เพื่ออนาคตที่ดีกว่า” ดังนั้น เทรนด์สินทรัพย์ที่เด็กเจนนี้ลงทุนส่วนมากจึงเน้นไปที่การลงทุนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยั่งยืนเป็นหลักค่ะ พวกเขายินดีที่จะใช้จ่ายเพื่อผลิตภัณฑ์ยั่งยืนที่มีผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมหรือสิ่งแวดล้อมมากที่สุด เพราะพวกเขาเชื่อว่า มันจะสามารถนำมาซึ่ง “การเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างสู่การลงทุนระดับโลก

การให้ความสำคัญกับความยั่งยืนนี้สะท้อนให้เห็นผ่านผลสำรวจของเด็กเจนนี้กว่า 51% ซึ่งระบุว่า การลงทุนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยั่งยืน เป็นเทรนด์ที่มีศักยภาพในการลงทุนสูงสุด โดยการลงทุนในหุ้นกำลังเติบโตที่มีความโปร่งใส ใส่ใจผู้บริโภค เน้นความเป็นส่วนตัวของผู้บริโภค สร้างความเท่าเทียมทางสังคมจึงเป็นที่นิยมมากค่ะ และหุ้นกลุ่ม ESG ที่ให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล ควบคู่กับการมีผลการดำเนินงานดี จึงตอบโจทย์กลุ่มนี้มากที่สุดค่ะ

การลงทุนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยั่งยืน
ความยินดีที่จะใช้จ่ายเพื่อผลิตภัณฑ์ยั่งยืนของคนแต่ละเจน ที่มา FinancesOnline

2. การลงทุนในเทคโนโลยี

เช่นเดียวกัน พวกเขาเชื่อว่า เทคโนโลยีจะนำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงทางนวัตกรรมหลาย ๆ อย่างให้กับโลกของเรา ดังนั้น เทรนด์ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีจึงได้รับความสนใจเป็นอย่างมากเช่นกันค่ะ ซึ่งปรากฏผ่านผลสำรวจกว่า 23% เลยทีเดียว

3. การลงทุนในหมวดสุขภาพ

การพัฒนาด้านการดูแลสุขภาพ ทั้งอุตสาหกรรมโรงพยาบาล การพัฒนายาและเวชภัณฑ์ ตลอดจนการวิจัยต่าง ๆ ล้วนได้รับการสนับสนุนจากคนรุ่นใหม่เป็นอย่างมาก ทำให้หมวดสุขภาพกลายเป็นอีกเทรนด์หนึ่งที่คนเจนนี้ให้ความสำคัญ โดยจากผลสำรวจพบว่า เด็กเจนนี้ลงทุนหมวดสุขภาพกว่า 13%

4. การลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล

แม้ว่าตลาดคริปโตจะผันผวนมากในช่วงนี้ แต่เทคโนโลยีและแนวคิดของมันก็ช่วยจุดประกายไอเดียที่นักลงทุนรุ่นใหม่เชื่อว่า จะสามารถเปลี่ยนแปลงอนาคตของการเงินที่ยั่งยืนได้ ดังนั้น จึงมีเด็กเจนนี้กว่า 8% ที่เลือกลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลต่าง ๆ


Gen Z ลงทุนอย่างไร ?

จากการที่เทคโนโลยีกลายเป็นส่วนหนึ่งของคน Gen นี้ ทำให้ก่อนที่พวกเขาจะลงทุนก็มักจะมีการค้นหาคำแนะนำทางการเงินในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อเปรียบเทียบนายหน้า หรือโบรกเกอร์ที่ดีที่สุด ไม่มีค่าคอมมิชชั่น หรือค่าคอมมิชชั่นต่ำที่สุด อีกทั้ง ยังต้องสามารถทำรายการซื้อได้ง่ายผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ นอกจากนี้ จากรายงานต่าง ๆ ยังพบอีกด้วยว่า นักลงทุนเจนนี้มีการตรวจสอบพอร์ตการลงทุนของตัวเองอย่างสม่ำเสมอด้วยเช่นกันค่ะ


สรุป

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับสไตล์การลงทุนของคนเจนนี้ที่คุณน้านำมาฝาก ตรงกับความคิดของทุกคนบ้างไหมคะ แต่สำหรับคุณน้าแล้ว ถือเป็นพัฒนาการการลงทุนที่ดีเลยค่ะ เพราะคุณน้าก็อยากเห็นโลกของเราเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นเหมือนกัน โลกใบนี้คงต้องฝากความหวังไว้ที่เด็กรุ่นใหม่แล้วค่ะ


ขอบคุณข้อมูลจาก : Nasdaq, Blommberg, DataDrivenInvestor, Nerdwallet, Wunderman Thompson, FinancesOnline, FinTech

บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : Investing

คลังความรู้จากคุณน้า : Knowledge

khunnaphatrade
khunnaphatrade
Recent Post
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยได้ยินคำว่า “กล่องสุ่ม” “Art toy” หรือ “Pop Mart” กระแสที่กำลังในประเทศไทย วันนี้คุณน้าจะพาทุกคนไปรู้จักกับเทรนด์กล่องสุ่มของ Pop Mart ค่ะ

กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ปี 2024
กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ผลตอบแทนสูง ปี 2024

คุณน้าพาเทรดจะพาทุกคนมารู้จักกับกองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? เพื่อให้ทุกคนได้รู้จักกับกองทุนประเภทนี้ดียิ่งขึ้น