คุณน้าพาทันโลก : สรุปเหตุการณ์สำคัญเกี่ยวกับ เศรษฐกิจประจำเดือนมีนาคม 2566

สรุปเหตุการณ์สำคัญเดือนมีนาคม
Table of Contents

เดือนมีนาคม 2566 ที่ผ่านมานั้น มีเหตุการณ์เกิดขึ้นมากมายเลยค่ะ และการรู้ทันเหตุการณ์ในโลกของการลงทุนนั้นเป็นประโยชน์ของเรามากในการวางแผนการเทรด คุณน้าเลยจะนำเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในเดือนมีนาคมมาสรุปให้ทุกคนได้อ่านกัน จะมีอะไรบ้าง มาเริ่มกันเลยค่ะ

ทองคำทำ New High ของปีนี้ที่ 2,007 ดอลลาร์สหรัฐ


ด้วยทองคำกลับตัวเป็นขาขึ้นตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปี 2565 ที่ผ่านมาหลังไปทำ All Time Low ของปี 2565 ที่ป 1617 ทองคำก็ปรับตัวสูงขึ้นเรื่อย ๆ  รวมถึงในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สหรัฐฯ นั้นมีเหตุการณ์แบงค์ SVB ล้มเลยทำให้นักลงทุนต่างพากันลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำมากขึ้น ทำให้ทองคำทะยานสู่หลัก 2,000 ดอลลาร์ได้ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาค่ะ 

อ่านเหตุผลว่าทำไมทองคำถึงเป็น Safe Haven ได้ที่นี่ 

Bitcoin ทำ New High ของปีนี้ที่ 28,604 ดอลลาร์สหรัฐ


เมื่อเริ่มต้นศักราชใหม่หรือในวันที่ 1 มกราคม 2566 นั้น Bitcoin วิ่งอยู่ในราคา 16,500 ดอลลาร์สหรัฐ และปัจจุบันก็ยืนอยู่ที่ราคาประมาณ 27,600 แล้ว ซึ่งเรียกได้ว่าขยับขึ้นมาเกือบเท่าตัวจากราคาเมื่อต้นปี เป็นสัญญาณที่ดีสำหรับใครที่ถือคริปโตไว้นะคะ ส่วนสาเหตุที่ทำให้ Bitcoin ปรับตัวสูงขึ้นก็เป็นเพราะว่าเหตุแบงค์ SVB ล้มด้วยค่ะ สังเกตได้เลยว่าหลายสินทรัพย์ปรับราคาสูงขึ้น เนื่องจากนักลงทุนมองหาที่เก็บเงินของพวกเขาไว้นั่นเองค่ะ 

อ่านบทความ Bitcoin VS Litecoin ได้ที่นี่

Fed ขึ้นดอกเบี้ย 0.25%


ในเดือนนี้ Fed ก็ได้มีการปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.75-5.00% ตามที่คาดการณ์ไว้ค่ะ และด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องมีความเสี่ยงที่จะยิ่งทำให้วิกฤตการธนาคารทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ผลักให้สถาบันการเงินอื่น ๆ เข้าสู่ภาวะล่มสลาย เลยทำให้การขึ้นดอกเบี้ยเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้สินทรัพย์บางอย่างราคาสูงขึ้นนั่นเอง

อ่านเหตุผลว่าทองคำและการขึ้นดอกเบี้ยสัมพันธ์กันอย่างไรได้ที่นี่

Silicon Valley Bank ถูกสั่งปิดกิจการ


เป็นข่าวใหญ่จนส่งผลต่อความไว้วางใจของนักลงทุนทั่วโลกเลยค่ะ เมื่อธนาคารใหญ่อันดับ 16 ของประเทศสหรัฐฯ อย่าง Silicon Valley Bank หรือที่เรารู้จักกันในชื่อย่อ SVB ถูกสั่งปิดเนื่องจากว่าไม่มีเงินสำรองและไม่สามารถรับผิดชอบในการคืนเงินให้แก่ลูกค้าได้ แต่ทาง FED ก็ได้เข้ามาดูแลรับผิดชอบเรื่องนี้แล้วค่ะ 

อ่านสรุปเหตุการณ์ Silicon Valley Bank ได้ที่นี่ 


เพียงแค่ในระยะเวลา 1 เดือนมีเหตุการณ์ต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมายเลยทีเดียวค่ะ และภายในเดือนเมษายนคุณน้าก็จะทำการสรุปสิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อมานำเสนอให้ทุกคนได้อ่านกันใหม่นะคะ เพราะอัปเดตข่าวสารเป็นประจำจะทำให้เรารู้ความเคลื่อนไหวของโลก รวมถึงช่วยในการวิเคราะห์ราคาและตลาดได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วยค่ะ คุณน้าหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อนักลงทุนหรือผู้ที่สนใจไม่มากก็น้อยนะคะ 

สำหรับใครที่สนใจอ่านรีวิวโบรกเกอร์ : Review Brokers

บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : Investing

คลังความรู้จากคุณน้า : Knowledge

คุณน้า
คุณน้า
คุณน้าเป็นเทรดเดอร์ที่คลุกคลีอยู่ในตลาดต่าง ๆ ร่วม 10 ปี จึงอยากนำความรู้ที่มีมาแบ่งปันให้กับทุกคน
Recent Post
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยได้ยินคำว่า “กล่องสุ่ม” “Art toy” หรือ “Pop Mart” กระแสที่กำลังในประเทศไทย วันนี้คุณน้าจะพาทุกคนไปรู้จักกับเทรนด์กล่องสุ่มของ Pop Mart ค่ะ

กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ปี 2024
กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ผลตอบแทนสูง ปี 2024

คุณน้าพาเทรดจะพาทุกคนมารู้จักกับกองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? เพื่อให้ทุกคนได้รู้จักกับกองทุนประเภทนี้ดียิ่งขึ้น