อิสราเอล และ ไทย มีความสัมพันธ์อย่างไร ? สรุปม้วนเดียวจบแบบทันสถานการณ์

อิสราเอล
Table of Contents

ณ ปัจจุบันนี้ สงครามระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์คงเป็นสิ่งที่ประชาชนทั่วโลกจับตามองมากที่สุดนะคะ เนื่องจากในช่วงเดือนตุลาคม 2023 นี้ ก็ได้มีการเปิดฉากโจมตีจนทำให้เกิดความสูญเสียขึ้นเป็นจำนวนมาก

คุณน้าเลยอยากนำเสนอข้อมูลในด้านเศรษฐกิจรวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างอิสราเอลและไทย สำหรับใครที่ต้องการทราบข้อมูลเหล่านี้ สามารถหาคำตอบได้ในบทความนี้เลยค่ะ

อิสราเอล

รู้จักประเทศอิสราเอล

อันดับแรก คุณน้าขออนุญาตพาทุกคนมารู้จักประเทศอิสราเอลก่อนนะคะ อิสราเอลเป็นประเทศเล็ก ๆ ในเอเชีย ใกล้กับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เป็นประเทศเดียวในโลกที่คนส่วนใหญ่เป็นชาวยิว อิสราเอลกลายเป็นประเทศในปี พ.ศ. 2491 อิสราเอลยังมีความสำคัญสำหรับชาวคริสเตียนและชาวมุสลิมด้วย เนื่องจากมีการระบุสถานที่หลายแห่งในอิสราเอลไว้ในพระคัมภีร์และอัลกุรอานค่ะ

อิสราเอล

อิสราเอลมีที่ดินหลายประเภท เช่น ทะเลทราย ภูเขา และชายหาด นอกจากนี้ยังมีสภาพอากาศที่แตกต่างกัน เช่น ร้อนและแห้งในฤดูร้อน,เย็น และมีฝนตกในฤดูหนาว เมืองหลวงของอิสราเอลคือกรุงเยรูซาเลม นอกจากนี้อิสราเอลมีเศรษฐกิจที่ดีและผลิตสิ่งต่าง ๆ มากมาย เช่น คอมพิวเตอร์, เพชร และผลไม้ อิสราเอลมีระบบการศึกษาที่ดีเลยทีเดียวค่ะ

——————————————————————————————————————

อิสราเอล

เศรษฐกิจของอิสราเอล และ เรทเงิน อิสราเอล

อิสราเอลเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วซึ่งมีเศรษฐกิจที่มีรายได้สูง มีภาคอุตสาหกรรมที่หลากหลายและก้าวหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสินค้าและบริการที่มีเทคโนโลยีขั้นสูง นอกจากนี้ยังมีภาคเกษตรกรรมที่แข็งแกร่งและเป็นผู้นำระดับโลกในด้านการตัดเพชรและเจียระไนเพชรด้วยค่ะ มาดูแต่ละหัวข้อกันดีกว่า

ภาพรวมเศรษฐกิจ

GDP ของประเทศ : ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอิสราเอลมีความสำคัญ ทำให้เป็นหนึ่งในประเทศที่มีการพัฒนามากขึ้นในตะวันออกกลาง เศรษฐกิจของประเทศโดดเด่นด้วยการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีขั้นสูง การผลิต, การบริการ และการเกษตรค่ะ

ภาคเทคโนโลยีขั้นสูง : อิสราเอลมีชื่อเสียงในด้านระบบนิเวศเทคโนโลยีขั้นสูงและ Startup ที่เจริญมาก ๆ โดยมักเรียกกันว่า “Start-up Nation” เนื่องจากมีบริษัทเทคโนโลยีและนวัตกรรมมากมายในประเทศค่ะ ประกอบด้วยการพัฒนาซอฟต์แวร์, ความปลอดภัยทางไซเบอร์, เทคโนโลยีชีวภาพ และปัญญาประดิษฐ์หรือ AI นั่นเอง

เกษตรกรรม : อิสราเอลได้พัฒนาเทคนิคการเกษตรขั้นสูง รวมถึงการชลประทานแบบหยด ซึ่งช่วยให้สามารถเพาะปลูกได้ในพื้นที่แห้งแล้ง ภาคเกษตรกรรมมีความสำคัญต่อการพึ่งพาตนเองของประเทศเป็นอย่างมาก

ทรัพยากรธรรมชาติ : อิสราเอลไม่มีทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญ ซึ่งทำให้ต้องพึ่งพาการนำเข้าพลังงาน, วัตถุดิบ และสินค้าเกษตรบางชนิดเป็นหลักเลยค่ะ

การค้า : อิสราเอลมีส่วนร่วมในการค้าระหว่างประเทศและมีความสัมพันธ์ทางการค้าที่แน่นแฟ้นกับประเทศต่าง ๆ รวมถึงสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปค่ะ โดยสินค้าส่งออก ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เทคโนโลยี, ยา, สินค้าเกษตร และเพชรอย่างที่คุณน้าได้เขียนถึงเป็นอันดับต้น ๆ ค่ะ

การท่องเที่ยว : การท่องเที่ยวถือเป็นภาคส่วนสำคัญของเศรษฐกิจอิสราเอลเช่นกัน เพราะเป็นประเทศที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวหลายล้านคนต่อปี เนื่องจากมีสถานที่ทางประวัติศาสตร์และศาสนาที่สำคัญมาก ๆ ตลอดจนแนวชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมเยอะแยะเลยค่ะ


สกุลเงิน หรือ เรทเงิน อิสราเอล

สกุลเงินของอิสราเอลคือ เชเกลใหม่ของอิสราเอล (ILS)

ณ วันที่ 12 ตุลาคม 2023 หนึ่งดอลลาร์สหรัฐ (USD) เท่ากับ 3.96 นิวเชเกลอิสราเอล (ILS) ซึ่งหมายความว่าหนึ่งเชเกลมีมูลค่าประมาณ 0.26 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเรียกได้ว่าอ่อนค่ากว่าเดิม เพราะอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างสองสกุลเงินมีความผันผวนทุกวันตามกลไกตลาดและสภาวะเศรษฐกิจค่ะ

ก่อนสงคราม

1 ดอลลาร์ = 3.83 นิลเชเกล

หลังสงคราม

1 ดอลลาร์ = 3.96 นิลเชเกล

เงินเชเกลแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สาเหตุหลักมาจากผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของอิสราเอลค่ะ รวมถึงอัตราเงินเฟ้อต่ำ และการไหลเข้าของการลงทุนจากต่างประเทศแต่เมื่อเกิดสงคราม เงินก็อ่อนค่าค่ะ

อิสราเอล

ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและอิสราเอล

คุณน้าอยากพาทุกคนมารู้จักความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยเราและประเทศอิสราเอลกันค่ะ ว่ามีความเกี่ยวข้องอย่างไรบ้าง

อิสราเอล

ความสัมพันธ์ทางการทูต

ไทยและอิสราเอลสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตในปี พ.ศ. 2497 เป็นต้นมา ไทยและอิสราเอลยังคงรักษาความสัมพันธ์ระดับสถานทูตไว้ และทั้งสองประเทศมีสถานทูตในเมืองหลวงของกันและกันค่ะ

ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

ในด้านความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยและอิสราเอลเติบโตขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทั้งสองประเทศมีส่วนร่วมในความร่วมมือทางการค้า, การลงทุน และเทคโนโลยี อิสราเอลมีชื่อเสียงในด้านความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคส่วนต่าง ๆ เช่น เกษตรกรรม, การจัดการน้ำ และความปลอดภัยทางไซเบอร์ และธุรกิจของไทยได้แสดงความสนใจที่จะได้รับประโยชน์จากความเชี่ยวชาญของอิสราเอลในด้านเหล่านี้ค่ะ

ความร่วมมือทางการเกษตร

อิสราเอลมีชื่อเสียงในด้านแนวทางปฏิบัติทางการเกษตรที่เป็นนวัตกรรมใหม่ รวมถึงเทคนิคการชลประทานและการจัดการพืชผลขั้นสูง ประเทศไทยพยายามที่จะเรียนรู้จากอิสราเอลในด้านการเกษตร และมีโครงการความร่วมมือที่มุ่งปรับปรุงผลผลิตทางการเกษตรในประเทศไทยให้ดียิ่งขึ้น

การท่องเที่ยว

ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอล และการท่องเที่ยวทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมวัฒนธรรมระหว่างทั้งสองประเทศ ชาวอิสราเอลจำนวนมากเดินทางมาประเทศไทยเพื่อพักผ่อน โดยเฉพาะในสถานที่ เช่น กรุงเทพฯ ภูเก็ต และเชียงใหม่ค่ะ

ความสัมพันธ์ทางการทหารและการป้องกันประเทศ

แม้ว่าจะไม่โดดเด่นเท่าประเทศอื่น ๆ แต่ก็มีความร่วมมือในภาคการทหารและการป้องกันระหว่างไทยและอิสราเอล ความร่วมมือนี้รวมถึงการจัดหาอุปกรณ์ป้องกันและการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้วยเช่นกันค่ะ

การส่งออกและนำเข้า

ไทยส่งออกสินค้าไปยังอิสราเอลมากที่สุด 10 อันดับแรกดังนี้ค่ะ

  • รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ
  • อัญมณีและเครื่องประดับ
  • อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป
  • ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้
  • ข้าว
  • เม็ดพลาสติก
  • แผงวงจรไฟฟ้า
  • เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักรกล
  • ผลิตภัณฑ์ยาง
  • เครื่องดื่ม


ส่วนสินค้าที่นำเข้ามากที่สุดจากอิสราเอลมากที่สุด 10 อันดับมีดังนี้ค่ะ

  • เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ
  • ปุ๋ย และยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์
  • เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ
  • แผงวงจรไฟฟ้า
  • ผัก, ผลไม้และของปรุงแต่งที่ทำจากผักผลไม้
  • เครื่องมือเครื่องใช้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ การแพทย์
  • เคมีภัณฑ์
  • ยุทธปัจจัย
  • เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ
  • ผลิตภัณฑ์โลหะ

ตลาดการลงทุนได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สงครามอย่างไรบ้าง ?

ตลาดการเงิน รวมถึงตลาดฟอเร็กซ์, หุ้น, ทองคำ และสกุลเงินดิจิทัล อาจได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญจากการระบาดของสงครามหรือความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ดังนี้

อิสราเอล

ตลาดฟอเร็กซ์ (Forex)

ในช่วงที่เกิดสงครามหรือความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์ นักลงทุนอาจแสวงหาสกุลเงินที่ปลอดภัย เช่น ดอลลาร์สหรัฐ, ฟรังก์สวิส หรือเยนญี่ปุ่น เป็นผลให้สกุลเงินเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะแข็งค่าขึ้น ในขณะที่สกุลเงินในภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากความขัดแย้งสามารถอ่อนค่าลงได้ อย่างที่เราเห็นสกุลเงินของอิสราเอลค่ะ

นอกจากนี้ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น อาจนำไปสู่ความผันผวนของตลาดที่สูงขึ้น โดยมีการเคลื่อนไหวที่รวดเร็วหรือเรียกง่าย ๆ ว่าสวิงของอัตราแลกเปลี่ยน ดังนั้นเทรดอย่างระมัดระวังนะคะ

ตลาดหลักทรัพย์ หรือ ตลาดหุ้น

สงครามสามารถนำไปสู่ความกลัวและความไม่ไว้วางใจของนักลงทุน จนทำให้ตลาดหุ้นราคาตกได้ค่ะ แต่แม้ว่าหุ้นจำนวนมากมีแนวโน้มที่จะลดลง แต่หุ้นในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันประเทศ การรักษาความปลอดภัย และสินค้าหรือบริการที่จำเป็นอาจมีมูลค่าเพิ่มขึ้น

ตลาดทองคำ

ทองคำมักถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยในช่วงเวลาที่เกิดความขัดแย้งหรือความวุ่นวายทางภูมิรัฐศาสตร์ นักลงทุนมักจะซื้อทองคำเพื่อสะสมมูลค่า ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาสูงขึ้นได้ (อย่างที่เราเห็นตอนนี้ ทองคำสูงขึ้นจากราคาปิดตลาดในสัปดาห์ที่ผ่านมาราว ๆ 5 พันจุดเรียบร้อยแล้ว)

ตลาดสกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency)

ตลาดสกุลเงินดิจิทัลสามารถมีการตอบสนองแบบผสมต่อความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ค่ะ อย่างเช่น นักลงทุนบางรายมองว่าสกุลเงินดิจิทัล เช่น Bitcoin เป็นทางเลือกดิจิทัลแทนทองคำและเป็นตัวสะสมมูลค่าได้เช่นกัน

แต่บางครั้งก็อาจจะถูกเทขาย เนื่องจากว่าต้องการโยกเงินหรือสำรองเงินไว้กับเงิน Fiat ให้ได้มากที่สุดนั่นเองค่ะ

กาซา คืออะไร ? ฉนวนกาซา คืออะไร ?

ฉนวนกาซา คือพื้นที่แคบ ๆ บนชายฝั่งตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนค่ะ โดยติดกับประเทศอิสราเอลและอียิปต์ ที่นี่เป็นบ้านของชาวปาเลสไตน์ประมาณ 2.3 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ลี้ภัยหรือลูกหลานของผู้ลี้ภัยที่หนีหรือถูกไล่ออกจากบ้านของตนในพื้นที่ซึ่งปัจจุบันคืออิสราเอลหลังสงครามอาหรับ-อิสราเอลในปี 1948 นั่นเอง

อิสราเอล

(ที่มารูปภาพ : wikipedia)

ฉนวนกาซาอยู่ภายใต้การปิดล้อมทางบก, ทางทะเล และทางอากาศโดยอิสราเอลและอียิปต์ตั้งแต่ปี 2550 เมื่อกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธอิสลามิสต์ที่ไม่ยอมรับการมีอยู่ของอิสราเอล ได้เข้ายึดดินแดนดังกล่าวจากฟาตาห์ ซึ่งเป็นพรรคชาตินิยมฆราวาสที่เป็นผู้นำชาวปาเลสไตน์ อำนาจ (PA) ในเขตเวสต์แบงก์ การปิดล้อมดังกล่าวจำกัดการเคลื่อนย้ายผู้คนและสินค้าเข้าและออกจากฉนวนกาซา และก่อให้เกิดวิกฤตด้านมนุษยธรรมและการล่มสลายทางเศรษฐกิจ

ฉนวนกาซายังเป็นสถานที่เกิดเหตุสงครามและความขัดแย้งหลายครั้งระหว่างอิสราเอลและฮามาส รวมถึงกลุ่มปาเลสไตน์อื่น ๆ ครั้งล่าสุดเริ่มต้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2566 เมื่อกลุ่มฮามาสยิงจรวดโจมตีเมืองต่าง ๆ ของอิสราเอล คร่าชีวิตชาวอิสราเอลไปมากกว่า 1,200 ราย อิสราเอลตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศและยิงปืนใหญ่ใส่ฉนวนกาซา โดยมุ่งเป้าไปที่กลุ่มติดอาวุธและโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มฮามาส การสู้รบได้สังหารชาวปาเลสไตน์ไปแล้วกว่า 1,000 คน และชาวอิสราเอล 13 คนจนถึงตอนนี้ อียิปต์กำลังพยายามเป็นนายหน้าข้อตกลงหยุดยิงระหว่างทั้งสองฝ่ายอยู่ค่ะ


ในปัจจุบันนี้ ยังคงมีความขัดแย้งจนทำให้เกิดสงครามในอิสราเอลที่ส่งผลจนทำให้มีคนไทยเสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ด้วย คุณน้าและทีมงานขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและขอเป็นกำลังใจให้แก่ญาติผู้เสียชีวิต และคุณน้าหวังเป็นอย่างยิ่งว่า สงครามในครั้งนี้จะสงบลงโดยเร็ววันและไม่มีผู้เสียชีวิตอีกนะคะ

อิสราเอล

ขอบคุณข้อมูลจาก : Gotradehere, Bangkokbiznews

บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : Investing

คลังความรู้จากคุณน้า : Knowledge

คุณน้า
คุณน้า
คุณน้าเป็นเทรดเดอร์ที่คลุกคลีอยู่ในตลาดต่าง ๆ ร่วม 10 ปี จึงอยากนำความรู้ที่มีมาแบ่งปันให้กับทุกคน
Recent Post
Moving Average คืออะไร? Indicator ตัวดังของเหล่าเทรดเดอร์สายเทคนิค
Moving Average คืออะไร? Indicator ตัวดังของเหล่าเทรดเดอร์สายเทคนิค ห้ามพลาด!

ในวันนี้คุณน้าพาเทรดจะพาทุกคนมารู้จักกับอินดิเคเตอร์พื้นฐานที่ได้รับความนิยมจากเทรดเดอร์เป็นอย่างมาก นั่นก็คือ Moving Average (MA)

วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 9 พฤษภาคม 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,320 / 2,325 / 2,345
แนวรับ : 2,307 / 2,290 / 2,275

วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 2 พฤษภาคม 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,325 / 2,335 / 2,350
แนวรับ : 2,310 / 2,295 / 2,280