Stock101: QE Tapering คือ อะไร ? ส่งผลกระทบอย่างไรต่อการลงทุนและเศรษฐกิจ

Table of Contents

นักลงทุนในตลาดการเงิน ต้องเคยได้ยินคำว่า tapering ผ่านมาบ้าง ซึ่งคำเพียงคำเดียวสามารถส่งผลกระทบต่อชีวิตการลงทุนและชีวิตประจำวันได้เลยทันที ดังนั้น คุณน้าพาเทรดจึงอยากพาทุกคนมาทำความรู้จักความกมายของ Tapering และ คำนี้เกี่ยวข้องกับ QE อย่างไร

Tapering หรือ QE Tapering คือ ?

Tapering คือ การลดงบดุล QE หรือจำนวนเงินของธนาคารในแต่ละเดือน ซึ่งเป็นการค่อย ๆ ลด ค่อยเป็นค่อยไปตามความเหมาะสม ไม่ใช่การหยุดไปโดยทันที ซึ่ง ทางธนาคารกลางของสหรัฐหรือ FED ได้มีการทำนโยบาย QE (Quantitative Easing) หรือการอัดฉีดเม็ดเงินอย่างต่อเนื่อง วัตถุประสงค์ที่สำคัญก็เพื่อเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ในช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจภายในประเทศ อย่างไรก็ตามการอัดฉัดเงินเข้าไปก็ส่งผลให้งบดุลของ FED เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ฐานะทางการเงินของประเทศเกิดความเสี่ยง

วิธีการดำเนินงานของธนาคารกลางใน Tapering

QE Tapering คือ?

จุดเริ่มต้นคือการที่เศรษฐกิจตกต่ำจึงทำให้ธนาคารกลางได้มีการทำ QE เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเงินในระบบให้มีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งข้อดีของการทำ QE คือ เป็นการกระตุ้นการไหลของเงินในเศรษฐกิจให้เพิ่มมากขึ้น ส่วนข้อเสียการทำ QE คือ มูลค่าที่แท้จริงของเงินลดลงนั่นเองค่ะ

เมื่อธนาคารกลางจะดำเนินการ Tapering จะมีการช่วยลดความไม่แน่นอนของตลาด โดยการลดเงินที่อัดฉีดเขาไปในระบบ ซึ่งธนาคารกลางจะค่อย ๆ ทำ เพื่อให้ตลาดการลงทุนทุนเริ่มมีการปรับตัว ไม่ใช่การลดเงินในระบบในทันที

สรุป

การทำ QE Tapering เป็นการกระทำของธนาคารกลางที่เป็นการลดอัตราของสินทรัพย์ภายใต้ธนาคารกลาง เริ่มมีการทำหลังจากที่นโยบาย QE ได้บรรลุวัตถุประสงค์ในการกระตุ้นเงินในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งการทำเช่นนี้สวนทางกับ QE อย่างไรก็ตามการทำทั้งสองอย่างต่างส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นและนักลงทุน ซึ่งนักลงทุนต่างวิตกกังวลต่อ QE Tapering เนื่องจากเหตุการณ์ในอดีตการทำเช่นนี้ส่งผลลบต่อตลาดหุ้น แต่เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจกลับอย่างช้า ๆ


ขอบคุณข้อมูลจาก Investopedia

คลังความรู้จากคุณน้า : คลิกอ่านได้เลยที่นี่

บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : Investing

คุณหลาน
คุณหลาน
Recent Post
วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 2 พฤษภาคม 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,325 / 2,335 / 2,350
แนวรับ : 2,310 / 2,295 / 2,280

ส่องหุ้น HYBE ค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ในเกาหลีใต้ หุ้นจะรอดหรือร่วง! หลังปมขัดแย้งกับ ADOR
ส่องหุ้น HYBE ค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ในเกาหลีใต้ หุ้นจะรอดหรือร่วง! หลังปมขัดแย้งกับ ADOR

ในบทความนี้ คุณน้าจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับธุรกิจ HYBE ค่ายเพลงอันดับต้นในเกาหลีใต้ ให้มากยิ่งขึ้น หุ้น HYBE จะรอดหรือจะร่วง? บทความนี้มีคำตอบค่ะ!

วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 29 เมษายน 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันจันทมรนที่ 29 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,340 / 2,355 / 2,370
แนวรับ : 2,315 / 2,295 / 2,280