ภาวะสงคราม : ภาวะที่เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญอยู่

ภาวะสงคราม
Table of Contents

วันนี้คุณน้าอยากพาทุกคนมาอ่านบทความวิเคราะห์ภาวะเศรษฐกิจโลกของเราว่ากำลังอยู่ในภาวะไหนกันแน่ โดยเนื้อหาของบทความนี้มาจากความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ชื่อดังอย่างคุณ David Roche ค่ะ

ภาวะสงคราม : คำเตือนจากผู้เชี่ยวชาญ
ขอบคุณภาพคุณ David Roche จาก : Varchev

ประเด็นสำคัญ

  • David Roche นักยุทธศาสตร์การลงทุนผู้มีประสบการณ์กล่าวว่า เศรษฐกิจโลกกำลังเข้าสู่ “การยุติสงคราม” และตลาดกำลังประเมินค่าต่ำไป
  • คุณ Roche กล่าวว่า หลักฐานความเสียหายที่ทางยูเครนได้รับนั้นทำให้ทั้งสองประเทศไม่สามารถเจรจาและจบลงด้วยสันติภาพได้ในเร็ว ๆ นี้
  • เขากล่าวถึงข้อแตกต่างว่า “ในภาวะถดถอยปกติผลผลิตและอุปสงค์จะลดลง รวมถึงอัตราเงินเฟ้อลดลงด้วย ส่วนใน ‘ภาวะสงคราม’ ผลผลิตและต้นทุนจะลดลง แต่อัตราเงินเฟ้อนั้นจะเพิ่มขึ้น”


สถานการณ์โลกเราในขณะนี้

David Roche นักยุทธศาสตร์การลงทุนผู้มีประสบการณ์กล่าวว่า เศรษฐกิจโลกกำลังเข้าสู่ “การยุติสงคราม” และตลาดกำลังประเมินค่าเหตุการณ์ที่โลกเรากำลังเผชิญในขณะนี้ต่ำไปค่ะ

ซึ่งภาวะดังกล่าวมันเกิดขึ้นในขณะที่ตลาดพยายามที่จะฝ่าฟันอุปสรรคทางเศรษฐกิจที่เกิด-ขึ้นพร้อมกันในหลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นการรุกรานยูเครนของรัสเซีย, อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น, อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และการหยุดชะงักของอุปทานจากความพยายามของจีนในการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วยเช่นกัน

คุณ Roche ให้สัมภาษณ์กับ CNBC เรื่อง “Squawk Box Europe” ชี้ว่าหลักฐานการทารุณกรรมต่อพลเรือนในยูเครนโดยกองกำลังรัสเซียจะป้องกันความเป็นไปได้ในการเจรจาสันติภาพอย่างรวดเร็วกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องยากมากที่จะจบสวยค่ะ

ดังนั้น ทางเลือกเดียวของตะวันตก คือ แสวงหาการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองในรัสเซีย และก็นับว่าเป็นสิ่งที่ยากมากเลยทีเดียว



สถานการณ์การคว่ำบาตรในรัสเซีย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประเทศต่าง ๆ ในสหภาพยุโรปเห็นชอบที่จะคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติมค่ะ เนื่องจากมีการรายงานกรณีการใช้ความรุนแรงทางเพศ, การทรมาน และการประหารชีวิตพลเรือน รวมถึงการห้ามนำเข้าถ่านหินของรัสเซียโดยสมบูรณ์ ยุโรปกำลังพิจารณามาตรการเพิ่มเติม รวมถึงการห้ามนำเข้าน้ำมัน ถ่านหิน เชื้อเพลิงนิวเคลียร์ และก๊าซอย่างเต็มรูปแบบอีกด้วยค่ะ

นอกจากนี้ยังมีการโจมตีด้วยจรวดบนสถานีรถไฟในเมือง Kramatorsk ทางตะวันออกของยูเครนเมื่อวันศุกร์ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 30 คนและบาดเจ็บมากกว่า 100 คน เกิดขึ้นหลังจากกองกำลังรัสเซียเปลี่ยนการโจมตีเป็นยูเครนตะวันออกหลังจากถอนตัวจากเมืองต่าง ๆ รอบเมืองหลวงของ Kyiv แล้วนั่นเอง



สิ่งที่แตกต่างระหว่าง ‘ภาวะถดถอย’ และ ‘ภาวะสงคราม’

“ในภาวะถดถอยปกติผลผลิตและอุปสงค์จะลดลง รวมถึงอัตราเงินเฟ้อลดลงด้วย ส่วนใน ‘ภาวะสงคราม’ ผลผลิตและต้นทุนจะลดลง แต่อัตราเงินเฟ้อนั้นจะเพิ่มขึ้น”

คุณ Roche แนะนำว่าสิ่งนี้จะทำให้ตลาดหุ้นนั้นปั่นปวนและทำให้หุ้นดีดตัวค่อนข้างยาก (ยกเว้นในอุตสาหกรรมที่ได้รับผลประโยชน์และเป็นที่ต้องการในช่วงนี้) และยังกล่าวเพิ่มว่าอัตราเงินเฟ้อที่สูงเป็นประวัติการณ์จะไม่ลดลงเนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ซึ่งมักจะเป็นกรณีในภาวะถดถอยตามปกติอีกด้วยค่ะ

คุณน้า
คุณน้า
คุณน้าเป็นเทรดเดอร์ที่คลุกคลีอยู่ในตลาดต่าง ๆ ร่วม 10 ปี จึงอยากนำความรู้ที่มีมาแบ่งปันให้กับทุกคน
Recent Post
วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 2 พฤษภาคม 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,325 / 2,335 / 2,350
แนวรับ : 2,310 / 2,295 / 2,280

ส่องหุ้น HYBE ค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ในเกาหลีใต้ หุ้นจะรอดหรือร่วง! หลังปมขัดแย้งกับ ADOR
ส่องหุ้น HYBE ค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ในเกาหลีใต้ หุ้นจะรอดหรือร่วง! หลังปมขัดแย้งกับ ADOR

ในบทความนี้ คุณน้าจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับธุรกิจ HYBE ค่ายเพลงอันดับต้นในเกาหลีใต้ ให้มากยิ่งขึ้น หุ้น HYBE จะรอดหรือจะร่วง? บทความนี้มีคำตอบค่ะ!

วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 29 เมษายน 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันจันทมรนที่ 29 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,340 / 2,355 / 2,370
แนวรับ : 2,315 / 2,295 / 2,280