Commodity Funds : ทำไมควรลงทุนในกองทุนสินค้าโภคภัณฑ์ ?

Commodity Funds
Table of Contents

กองทุนมีหลากหลายแบบให้เลือกสรร และ Commodity Funds หรือกองทุนสินค้าโภคภัณฑ์ ก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกการลงทุนที่น่าสนใจมากเลยทีเดียวค่ะ ว่าแต่กองทุนสินค้าโภคภัณฑ์เป็นอย่างไร? แล้วทำไมถึงควรลงทุน? วันนี้คุณน้าจะมาเล่าให้ทุกคนฟังค่ะ 

Commodity หรือสินค้าโภคภัณฑ์ คืออะไร ? 

สินค้าโภคภัณฑ์ คือ สินค้าที่สามารถหาซื้อได้ทั่วโลก ซึ่งจะมีลักษณะเหมือนหรือคล้ายกันอยู่เสมอค่ะ แต่ก็อาจจะมีลักษณะแตกต่างกันบ้างเล็กน้อย สินค้าโภคภัณฑ์สามารถใช้เป็นหนึ่งในตัวชี้วัดเศรษฐกิจของแต่ละประเทศหรือทั่วโลกหากใครที่อยากอ่านแบบเต็มสามารถอ่านได้ในบทความนี้เลยค่ะ 

Commodity Funds หรือกองทุนสินค้าโภคภัณฑ์ คืออะไร ?์

กองทุนสินค้าโภคภัณฑ์ คือ การลงทุนในวัตถุดิบหรือสินค้าเกษตรขั้นต้นที่เรียกว่า สินค้าโภคภัณฑ์ค่ะ กองทุนเหล่านี้ลงทุนในหลายสินค้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นโลหะมีค่า เช่น ทองคำ และเงิน, แหล่งพลังงาน เช่น น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ และสินค้าเกษตร เช่น ข้าวสาลี กองทุน

ข้อดีในการลงทุนกับ Commodity Funds

เพราะว่าเป็นการลงทุนแบบกองทุน ที่สามารถลงทุนได้หลากหลายสินค้า เราจึงสามารถได้ประโยชน์หลายด้านจากการลงทุนกับกองทุนสินค้าโภคภัณฑ์ค่ะ ดังนี้

ข้อดีของสินค้าโภคภัณฑ์


การกระจายการลงทุน : กองทุนสินค้าโภคภัณฑ์มีความสัมพันธ์กับการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นค่อนข้างต่ำค่ะ นั่นแปลว่าจะไม่ค่อยได้รับผลกระทบหรือความผันผวนหนักเท่าไหร่ ซึ่งทำให้กองทุนเหล่านี้เป็นแหล่งกระจายความเสี่ยงที่ดีมาก ๆ ควรมีติดพอร์ตไว้ค่ะ

ป้องกันภาวะเงินเฟ้อ : ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ มีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นตามอัตราเงินเฟ้อ ทำให้สินค้าโภคภัณฑ์เป็นหนึ่งในสินทรัพย์ไม่กี่อย่างที่ได้ประโยชน์จากภาวะเงินเฟ้อค่ะ

กำไรที่เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ : ราคาสินค้าโภคภัณฑ์เพิ่มขึ้นและลดลงตามอุปสงค์และอุปทาน ยิ่งมีความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์มาก ราคาก็จะสูงขึ้น ส่งผลให้นักลงทุนได้รับผลกำไรที่สูงขึ้น


ลงทุนกับกองทุนสินค้าโภคภัณฑ์มีความเสี่ยงอะไรบ้าง ?

ถึงข้อดีในการลงทุนกับสินค้าโภคภัณฑ์จะมีค่อนข้างมาก แต่ทุกการลงทุนย่อมมีความเสี่ยงเสมอค่ะ เพราะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์มีความผันผวน ซึ่งอาจทำให้นักลงทุนมีโอกาสเจอกับความผันผวนของราคาอย่างมาก เพราะสินค้าโภคภัณฑ์และบริษัทสินค้าโภคภัณฑ์ต้องเผชิญกับความเสี่ยงทั้งทางการเมือง, เศรษฐกิจ และเงินตราต่างประเทศด้วยเช่นกันค่ะ 


กองทุนสินค้าโภคภัณฑ์มีกี่ประเภท 

ประเภทของกองทุนสินค้าโภคภัณฑ์


กองทุนสินค้าโภคภัณฑ์ : กองทุนประเภทนี้เป็นกองทุนสินค้าโภคภัณฑ์ที่แท้จริง ซึ่งมีการถือครองสินค้าโภคภัณฑ์โดยตรงค่ะ ตัวอย่างเช่น กองทุนทองคำที่ถือทองคำแท่ง ก็จะเป็นกองทุนสินค้าโภคภัณฑ์ที่แท้จริงนั่นเอง

กองทุนสินค้าโภคภัณฑ์แบบ Futures : การลงทุนแบบ Futures เป็นหนึ่งในวิธีลงทุนยอดนิยมแบบกองทุนรวมเลยค่ะ เพราะนักลงทุนส่วนใหญ่ไม่ได้อยากที่จะครอบครองหมู, ข้าวโพด, น้ำมัน หรือสินค้าโภคภัณฑ์อื่น ๆ แบบของจริง แต่เพียงแค่ต้องการทำกำไรจากการเปลี่ยนแปลงของราคามากกว่าค่ะ การซื้อขายแบบสัญญาล่วงหน้าเลยเป็นที่นิยมสำหรับนักลงทุนหลายคน

กองทุนทรัพยากรธรรมชาติ : กองทุนที่ลงทุนในบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับสินค้าโภคภัณฑ์ค่ะ ก็คือแทนที่เราจะซื้อสินค้าจริง แต่จะไม่ลงทุนกับพลังงาน, เหมืองแร่, การขุดเจาะน้ำมัน และธุรกิจการเกษตร มักเรียกกันว่า กองทุนทรัพยากรธรรมชาติ แม้ว่าพวกเขามักจะไม่ถือครองสินค้าโภคภัณฑ์จริงหรือสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า แต่ก็ให้โอกาสกับตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ด้วยพร็อกซี่

กองทุนรวม : กองทุนบางกองทุนลงทุนในสินค้าโภคภัณฑ์จริงและสินค้าโภคภัณฑ์แบบสัญล่วงหน้า (Futures) ตัวอย่างเช่น กองทุนทองคำอาจมีการถือครองอยู่ซึ่งรวมถึงสัญญาทองคำแท่งและสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Futures) ไว้ด้วย


กองทุนสินค้าลงทุนในต่างประเทศที่น่าลงทุน

1. Gabelli Gold Fund Class A (GLDAX)

Gabelli Gold Fund Class A เป็นกองทุนรวมที่ดีสำหรับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในตลาดทองคำและโลหะมีค่าโดยเฉพาะ ซึ่งกองทุนนี้ ผู้จัดการกองทุนจะมองหาหุ้นที่เกี่ยวกับทองคำซึ่งปัจจุบันที่มีราคาต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง หรือพูดง่าย ๆ คือ ราคาหุ้นสามารถโตได้มากกว่านี้เพราะบริษัทสามารถเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ ข้อดีอีกอย่าง คือ มีการจ่ายเงินปันผลหรือกำไรจากการลงทุนทุกปี

2. Invesco Balanced-Risk Commodity Strategy Fund Class A (BRCAX)

กองทุน Invesco Balanced-Risk Commodity Strategy Fund Class A โดยทั่วไปแล้วจะลงทุนในตราสารอนุพันธ์จำพวกโลหะมีค่า รวมไปถึงอุตสาหกรรมในด้านพลังงาน และการเกษตรค่ะ ข้อดีก็คือ มีการจ่ายเงินปันผลหรือกำไรจากการลงทุนทุกปีเช่นกันค่ะ แถมกำไรยังค่อนข้างสูงอีกด้วย (อ้างอิงข้อมูลจาก : Investopedia)

3. BlackRock Commodity Strategies Fund (BICSX)

กองทุนนี้จะลงทุนกับกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์หลัก 4 กลุ่ม ได้แก่ พลังงาน, โลหะมีค่า, โลหะอุตสาหกรรม และเกษตรกรรม โดยกองทุนนี้ลงทุนในหุ้นในประเทศ และต่างประเทศของสหรัฐฯ ค่ะ


สรุปสำหรับ Commodity Funds

กองทุนสินค้าโภคภัณฑ์ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจเลยค่ะ เพราะสามารถลงทุนในสินค้าหลากหลายแบบในคราวเดียวได้ เหมาะกับผู้ที่มีเงินลงทุนและต้องการผลตอบแทนอย่างสม่ำเสมอ เพราะได้รับทั้งกำไรและปันผล แต่ก็ต้องศึกษาให้ดีก่อนที่จะลงทุนนะคะ ด้วยความห่วงใยจากคุณน้าพาเทรดค่ะ 


บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : คลิกที่นี่

คลังความรู้จากคุณน้า : คลิกที่นี่

คุณน้า
คุณน้า
คุณน้าเป็นเทรดเดอร์ที่คลุกคลีอยู่ในตลาดต่าง ๆ ร่วม 10 ปี จึงอยากนำความรู้ที่มีมาแบ่งปันให้กับทุกคน
Recent Post
วิเคราะห์ราคาทองคำ
คุณน้าพาเทรดทอง : วิเคราะห์ทองคำวันที่ 29 เมษายน 2567

สวัสดีสายเทรดทองทุกท่านนะคะ วันนี้มาติดตามวิเคราะห์ทองคำประจำวันจันทมรนที่ 29 เมษายน 2567 กันค่า

แนวต้าน : 2,340 / 2,355 / 2,370
แนวรับ : 2,315 / 2,295 / 2,280

Ichimoku Cloud คืออะไร? อินดิเคเตอร์ก้อนเมฆสารพัดประโยชน์
Ichimoku Cloud คืออะไร? อินดิเคเตอร์ก้อนเมฆสารพัดประโยชน์ กับเคล็ดลับการเทรดที่คุณควรรู้!

นวันนี้คุณน้าพาเทรดจะพาทุกคนมารู้จักกับอีกหนึ่งอินดิเคเตอร์สารพัดประโยชน์ที่สามารถครบจบในตัวเอง อย่าง Ichimoku Cloud

ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยได้ยินคำว่า “กล่องสุ่ม” “Art toy” หรือ “Pop Mart” กระแสที่กำลังในประเทศไทย วันนี้คุณน้าจะพาทุกคนไปรู้จักกับเทรนด์กล่องสุ่มของ Pop Mart ค่ะ